Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2020

Điểm tin thế giới sáng 3/1: Iran tấn công khiêu khích Mỹ ở Trung Đông; Tổng tham mưu trưởng quân đội Đài Loan thiệt mạng

Điểm tin thế giới sáng 3/1: Iran tấn công khiêu khích Mỹ ở Trung Đông; Tổng tham mưu trưởng quân đội Đài Loan thiệt mạng https://ift.tt/2SNwrF5

Sáng nay, thứ Sáu (3/1), Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả phần điểm những tin thế giới nổi bật đêm qua:

Iran tấn công khiêu khích Mỹ ở Trung Đông

Teheran nhiều khả năng đang lên kế hoạch tiếp tục tấn công vào các cơ sở của Mỹ ở Trung Đông sau khi, vào tuần trước, đã bắn tên lửa vào một đơn vị quân đội Hoa Kỳ ở Iraq khiến một quân nhân thiệt mạng, Epochtimes dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Mark Esper, nói hôm thứ Năm (2/1).

Không dừng lại ở việc tấn công đơn vị quân đội của Mỹ ở Iraq bằng tên lửa, vào đầu tuần này, Teheran được cho là đã giật dây để những người Iraq ủng hộ họ tấn công tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Badhdad.

Ông Esper nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc rằng có những "chỉ dấu" cho thấy Iran sẽ thực hiện thêm các hành động khiêu khích, và nếu điều đó xảy ra, thì Hoa Kỳ sẽ hành động ngay lập tức.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Đài Loan thiệt mạng

Một quan chức cao cấp của quân đội Đài Loan và 7 người khác đã thiệt mạng sau khi một chiếc trực thăng chở họ bị rơi tại một vùng núi thuộc phía bắc của hòn đảo vào sáng thứ Năm (2/1), theo SCMP.

Chỉ huy lực lượng không quân Đài Loan, Hsiung Hou-chi, vào chiều thứ Năm, đã xác nhận Tổng tham mưu trưởng quân đội Đài Loan, tướng Shen Yi-ming, cùng hai tướng lĩnh cao cấp và những người khác đã thiệt mạng, sau khi chiếc máy bay mang số hiệu UH-60M chở 13 quân bị rơi vào sáng cùng ngày.

Truyền thông Đài Loan đưa tin, tướng Shen đã được tìm thấy sau vụ tai nạn và đưa đi cấp cứu nhưng không thể cứu sống. Có 5 người sống sót sau tai nạn, trong đó có các tướng lĩnh và phóng viên đi theo đoàn.

Chiếc máy bay gặp nạn cất cánh từ sân bay Tùng Sơn ở Đài Bắc lúc 7.54 giờ sáng hôm thứ Ba chở các quan chức quân đội đi kiểm tra trong dịp năm mới ở khu vực Dongao, phía đông bắc Đài Loan. Vào lúc 8: 07 hôm thứ Năm, phi công đã phát đi một báo cáo thời tiết trước khi mất tín hiệu liên lạc.

Hoa Kỳ sẽ đẩy mạnh trục xuất người nhập cư trái phép

Mỹ sẽ mở rộng chương trình trục xuất những người di cư không phải người Mexico, Bộ An ninh Nội địa (DHS) Hoa Kỳ cho biết thông tin hôm thứ Năm (2/1), theo Reuters.

Washington đã trục xuất hơn 56.000 người di cư đến Mexico theo chương trình Phương thức bảo vệ người di cư (MPP). Đa số trong đó là người tới từ Trung Mỹ xin tị nạn Hoa Kỳ.

Quyền Bộ trưởng DHS, Chad Wolf, nói trong một tuyên bố hôm thứ Năm rằng chương trình MPP là một công cụ cực kỳ hiệu quả đối với Hoa Kỳ trong việc quản lý những người di cư trái phép.

Mỹ áp lệnh trừng phạt Bộ trưởng quốc phòng Cuba

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Năm đã áp lệnh trừng phạt đối với Bộ trưởng Quốc phòng Cuba, Leopoldo Cintra Frias, vì cáo buộc vi phạm nhân quyền và ủng hộ chính phủ thiên tả Maduro ở Venezuela, Reuters đưa tin.

Trong một tuyên bố ở Washington, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng ông Frias và hai người con của ông này là Deborah Cintra Gonzalez và Leopoldo Cintra Gonzalez sẽ bị cấm tới Mỹ.

Reuters cho hay, đây là hành động trừng phạt mới nhất của Hoa Kỳ nhắm vào các quan chức cao cấp của chính phủ Cuba ủng hộ chế độ Maduro ở Venezuela. Vào tháng 9.2019, Chính quyền Trump cũng đã áp lệnh trừng phạt tương tự đối với cựu Chủ tịch Cuba Raul Castro cùng các con của ông này.

Google bị cựu nhân viên chỉ trích vì thái độ với nhân quyền

Một cựu giám đốc của Google đã bày tỏ quan ngại về các chính sách đối với nhân quyền của công ty công nghệ này khi nó đang có xu hướng mở rộng hoạt động tại Trung Quốc, quốc gia thường xuyên bị lên án vì các hành vi coi thường các quyền cơ bản của con người.

BBC cho hay, ông Ross LaJeunesse, cựu giám đốc bộ phận quan hệ quốc tế của Google tiết lộ rằng ông đã "đứng ngoài" sau khi công ty này không cho thấy lập trường rõ ràng với vấn đề nhân quyền.

Ông LaJeunesse hiện đang vận động tranh cử một ghế trong thượng viện Hoa Kỳ. Ông nói rằng kinh nghiệm của ông tại Google khiến ông nhận ra rằng cần phải có các quy định chặt chẽ hơn đối với các hoạt động công nghệ.

"Không thể để một công ty công nghệ lớn như Google hoạt động mà không có sự giám sát của chính phủ", ông LaJeunesse viết trong một bài đăng trên Medium.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét