Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2020

Điểm tin sáng 26/1: Nghi vấn Trung Quốc che giấu dịch viêm phổi Vũ Hán

Điểm tin sáng 26/1: Nghi vấn Trung Quốc che giấu dịch viêm phổi Vũ Hán https://ift.tt/3aKoJSs

Mục Điểm tin thế giới sáng Chủ nhật (26/1) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Nghi vấn Trung Quốc che giấu dịch viêm phổi Vũ Hán

Việc Trung Quốc thực hiện các biện pháp phản ứng cực đoan và nhanh chóng với viêm phổi Vũ Hán đã làm dấy lên nghi vấn che giấu dịch, theo Telegraph.

Các bệnh nhân đeo khẩu trang gục ngã ngoài đường. Hàng trăm người dân chen chúc xếp hàng trong các hành lang bệnh viện để chờ tới lượt điều trị với nguy cơ có thể lây nhiễm lẫn nhau. Nhân viên y tế thì hét lên đầy đau khổ trong phòng nghỉ.

Đó là những đoạn video kinh hoàng được người dân từ các bệnh viện ở Vũ Hán, nơi bùng phát dịch viêm phổi đã tràn khắp Trung Quốc và lan ra 8 quốc gia khác, ghi lại và nhanh chóng lan truyền trên các mạng xã hội Trung Quốc trong tuần này.

Trong một video đau lòng nhất, được Badiucao, hoạ sĩ truyện tranh người Australia gốc Hoa đăng tải, người bệnh tay gắn ống truyền dịch, ngồi cạnh những bình oxy gần ba thi thể phủ vải trắng. Tuy nhiên, video chưa được xác minh và đã bị xoá khỏi mạng xã hội Weibo.

Số người thiệt mạng tại Trung Quốc do virus corona tăng lên thành 54 người

Số người thiệt mạng bởi dịch viêm phổi do virus corona được xác nhận tại Trung Quốc đã tăng lên con số 54, sau khi nhà chức trách tỉnh Hồ Bắc ngày 25/1 xác nhận đã có thêm 13 trường hợp tử vong và 323 ca nhiễm mới, theo TTXVN.

Dựa trên con số thống kê chính thức trước đó, những ca lây nhiễm mới tại Hồ Bắc, tâm dịch, đã nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận trên cả nước Trung Quốc lên 1.610.

Vì coronavirus mới, Trung Quốc ngừng tour đoàn toàn quốc

Từ ngày 25/1, Trung Quốc đình chỉ mọi chương trình du lịch đi theo nhóm và các gói dịch vụ lữ hành trên phạm vi toàn quốc, Nhân dân Nhật báo dẫn thông báo của Hiệp hội Dịch vụ lữ hành Trung Quốc, theo The New York Times.

Ngoài ra, từ ngày 26/1, thủ đô Bắc Kinh tạm dừng tất cả dịch vụ vận tải hành khách liên tỉnh bằng đường bộ, 

Trong khi đó, tất cả xe có động cơ như ô tô, xe máy bị cấm đi lại ở trung tâm thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc. Chỉ có một số ít ngoại lệ là xe công vụ, xe chở đồ tiếp tế…

Virus Vũ Hán: Trung Quốc không cho dân ra nước ngoài du lịch

Bắt đầu từ ngày 27/1, Trung Quốc sẽ tạm dừng tất cả tour du lịch theo nhóm, đồng thời ngừng bán gói vé máy bay và khách sạn cho công dân nước này ra nước ngoài, theo CNN.

Thông tin trên được giới chức trách Trung Quốc đưa ra hôm 25/1.

Theo hiệp hội du lịch Trung Quốc, các tour đang diễn ra vẫn được tiếp tục nhưng phải giám sát chặt chẽ sức khỏe của khách.

Biện pháp này có thể được nhiều nước hoan nghênh giữa lúc có nhiều tranh cãi về việc đón tiếp du khách Trung Quốc trong cơn bão dịch viêm phổi do virus corona gây ra.

Bác sĩ cảnh báo người mang vi rút corona có thể không lộ triệu chứng

Nghiên cứu mới về vi rút corona gây viêm phổi ở Vũ Hán cho biết phát hiện sốc: có những người nhiễm vi rút nhưng không thể hiện triệu chứng mắc bệnh ra bên ngoài, khiến công tác kiểm soát và phòng ngừa thêm phức tạp.

Không có sự kiểm soát nghiêm ngặt, những bệnh nhân này, mà theo các nhà nghiên cứu dùng từ “các ca viêm phổi di động đầy bí ẩn”, có thể trở thành một trong những yếu tố gây nên sự lây lan nguy hiểm và nhanh chóng của vi rút bắt nguồn từ Vũ Hán, theo báo South China Morning Post.

Triều Tiên có Ngoại trưởng mới

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đã chính thức xác nhận, ông Ri Son Gwon được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao mới của nước này.

Theo KCNA, ông Ri Son Gwon, người được chính thức bổ nhiệm bởi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, đã có bài phát biểu khi tham gia tiệc chiêu đãi do Bộ Ngoại giao Triều Tiên tổ chức với đại diện các đại sứ quán và tổ chức quốc tế ở thủ đô Bình Nhưỡng. Quyết định bổ nhiệm ông Ri Son Gwon được xem khá bất ngờ, đặc biệt trong thời điểm đàm phán hạt nhân giữa Triều Tiên và Mỹ đang bị đình trệ hiện nay. 

Theo đánh giá của giới quan sát, ông Ri Son Gwon không có nhiều kinh nghiệm ngoại giao như người tiền nhiệm nhưng được chú ý khi dẫn dắt cuộc đối thoại liên Triều hồi năm 2018 với tư cách Chủ tịch Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên.

Ngoại trưởng Iran: Tehran sẵn sàng đàm phán với Mỹ

Ngày 25/1, Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif cho biết Iran không loại trừ khả năng đàm phán với Mỹ, ngay cả sau vụ Mỹ tiến hành không kích sát hại Tướng Qassem Soleimani, theo TTXVN.

Trong một bài phỏng vấn do tạp chí Der Spiegel của Đức thực hiện, ông Javad Zarif nhấn mạnh ông không loại trừ khả năng các bên thay đổi cách tiếp cận. Ông Zarif nhấn mạnh rằng Iran sẽ sẵn sàng đối thoại song ông tái khẳng định yêu cầu trước đó rằng đầu tiên Mỹ phải gỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Tehran.

Thủ tướng Anh Boris Johnson ký thỏa thuận Brexit

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã ca ngợi sự kiện ký thỏa thuận về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) là một chương mới trong lịch sử nước Anh, theo VTV.

Trong thông báo về sự kiện nêu trên, Thủ tướng Johnson khẳng định, việc quyết định ký thỏa thuận Brexit, được thực hiện dựa trên kết quả trưng cầu dân ý vào năm 2016 và giúp chấm dứt nhiều năm tranh cãi cùng chia rẽ, là một thời khắc tuyệt vời. Ông cho rằng sự kiện này sẽ mở ra một chương mới trong lịch sử của nước Anh.

 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét