Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2020

Sinh viên đại học Mỹ bị chính quyền Trung Quốc kết án vì đăng bài châm biếm ông Tập

Sinh viên đại học Mỹ bị chính quyền Trung Quốc kết án vì đăng bài châm biếm ông Tập https://ift.tt/3aJKAta

Anh Luo Daiqing, sinh viên Đại học Minnesota, Mỹ đã bị bắt ở Trung Quốc và bị kết án 6 tháng tù vì đăng tweet chỉ trích chính phủ, Axios đưa tin hôm thứ Tư (22/1).

Theo thông tin từ tòa án Trung Quốc mà Axios biết được, sinh viên Luo Daiqing, 20 tuổi, đã bị bắt tại quê nhà ở Vũ Hán vào tháng 7/2019 trong thời gian anh nghỉ hè.

Anh Luo bị kết án 6 tháng tù vào tháng 11/2019 vì đã "sử dụng tài khoản Twitter đăng hơn 40 bình luận bôi nhọ hình ảnh của nhà lãnh đạo quốc gia, cũng như đăng những bức hình khiếm nhã", và điều này "tạo ra ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội", Axious trích dẫn từ tài liệu mà hãng tiếp cận được.

Axios đã xem tài khoản Twitter của Luo Daiqing trước khi nó bị gỡ xuống và cho biết, tài khoản này đã đăng các nội dung với hình ảnh của nhân vật hoạt hình mang tính chất châm biếm Chủ tịch Tập Cận Bình. Một trong số đó là bức hình nhân vật phản diện Lawrence Limbergur trông giống ông Tập và trên đó có ghi khẩu hiệu của chính phủ Trung Quốc, trong khi những người khác chia sẻ (retweet) hình ảnh chú gấu Winnie the Pooh - nhân vật hoạt hình bị cấm ở Trung Quốc vì ám chỉ nhà lãnh đạo hàng đầu của chính quyền Bắc Kinh.

[caption id="attachment_1326147" align="aligncenter" width="491"] Hình ảnh được đăng trên Twitter của Luo Daiqing.[/caption]

Theo Business Insider, Trung Quốc bắt đầu đàn áp hành vi bất đồng chính kiến trên trực tuyến từ một năm trước, và vụ bắt giữ Luo cho thấy chính quyền Bắc Kinh dường như đang tăng cường theo dõi các công dân Trung Quốc ở nước ngoài.

Thượng nghị sĩ Ben Sasse ở Nebraska nói với Axios rằng Trung Quốc nên trả tự do cho sinh viên Luo.

"Đây là những gì mà chủ nghĩa toàn trị tàn nhẫn và hoang tưởng thể hiện", ông Sasse nói.

Một phát ngôn viên của Đại học Minnesota nói với tổ chức Minneapolis Star Tribune rằng trường không nhận được bất kỳ thông tin nào về việc giam giữ sinh viên Luo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét