Thứ Tư, 26 tháng 2, 2020

Đại dịch COVID-19: Mục tiêu lớn nhất của chính quyền Trung Quốc là gì?

Đại dịch COVID-19: Mục tiêu lớn nhất của chính quyền Trung Quốc là gì? https://ift.tt/3bLLS7A

Chính quyền Trung Quốc đang coi đại dịch virus COVID-19 là vấn đề lớn nhất hiện nay. Họ đã và đang làm tất cả những gì có thể, nhưng mục đích lớn nhất của họ là gì?

Tại sao lại che giấu thông tin?

Cho đến nay, khi tình dịch bệnh viêm phổi COVID-19 đã trở nên đặc biệt nghiêm trọng, tất cả đều tiếc nuối khi ngay từ đầu thông tin về dịch đã không được biết tới kịp thời. Nhưng tại sao ngay từ đầu và cả cho tới hôm nay, chính quyền Trung Quốc vẫn tiếp tục bị cho là che giấu thông tin thực của dịch bệnh?

Lý do chính là thông tin về dịch bệnh lạ thường gây tâm lý bất an trong dân chúng. Chính quyền Trung Quốc luôn đặc biệt nhạy cảm với các yếu tố có thể gây xáo động tâm lý người dân, từ đó ảnh hưởng tới khả năng kiểm soát của chính quyền. Kinh nghiệm trong quá khứ lại cho họ thấy rằng những dịch bệnh lạ đó thường sẽ tự qua đi. Điển hình như dịch SARS đầu năm 2003, dịch cúm gia cầm năm 2006, gần đây là dịch tả heo châu Phi và bệnh dịch hạch. Nhưng dường như dịch bệnh lần này đã vượt xa mọi dự liệu của chính quyền Trung Quốc.

Ngày 15/02/2020, Tân Hoa Xã bất ngờ cho đăng lại bài nói của tổng bí thư Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình vào cuộc họp ngày 03/02/2020. Trong đó ông Tập cho biết: “vào ngày 7-1, tôi đã chủ trì một cuộc họp của Ban Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ, đưa ra yêu cầu đối với công tác phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh”. Thông tin này cho thấy lãnh đạo cao nhất của ĐCSTQ biết tới tình hình dịch từ khá sớm. Nhưng hệ thống chính quyền Trung Quốc luôn ưu tiên việc “ngăn chặn thông tin sai lệch”, hơn là việc ứng phó với dịch bệnh. Họ luôn lo sợ thông tin về dịch ảnh hưởng tới cái gọi là “sự ổn định”. Câu chuyện về việc công an cảnh cáo bác sĩ Lý Văn Lượng lan truyền thông tin sự thực, đã cho thấy rất rõ thực trạng này.

Ngay từ ngày 25/01/2020, tại cuộc họp đầu tiên của Bộ chính trị TW ĐCSTQ, sau khi phong toả Vũ Hán, tổng bí thư Tập Cận Bình đã nhấn mạnh “Cần phải tăng cường sự lãnh đạo tập trung và thống nhất của Trung ương đảng”. Nghĩa là vấn đề chống dịch dù thế nào thì hệ thống chính quyền vẫn phải ưu tiên cho yếu tố quyền lực của ĐCSTQ.

[caption id="attachment_1397400" align="alignnone" width="700"] (Ảnh chụp màn hình video: https://youtu.be/hWpKeRp_Tmg).[/caption]

Làm tất cả để “duy trì ổn định” trong nước

Ngày 26/01/2020, TW ĐCSTQ thành lập Ban chỉ đạo TW phòng chống dịch gồm 9 thành viên, trong đó đều là các thành viên của Quốc vụ viện, Ban tuyên truyền, Bộ công an, Ngoại giao… không thấy có ai thuộc bộ y tế. Điều này đã cho thấy mục tiêu ưu tiên của chính quyền Trung Quốc vẫn là “ổn định chính trị” hơn là ưu tiên giải quyết dịch bệnh.

Vẫn như thường lệ, chính quyền Trung Quốc đã cách chức nhiều vị trí lãnh đạo để giải tỏa sự giận dữ của công chúng. Việc đó cũng nhằm hướng công chúng lối nghĩ rằng Trung ương luôn luôn đúng, chỉ có các quan chức cấp địa phương làm sai. Gần đây nhất, ngày 13/02, bí thư tỉnh ủy Hồ Bắc và bí thư thành ủy Vũ Hán đều bị cách chức. Trong bài phát biểu được đăng trên Tân Hoa Xã ngày 15/02/2020 của tổng bí thư Tập Cận Bình có đoạn: "Nhìn chung, phán đoán của Trung ương ĐCSTQ về tình hình dịch bệnh là chính xác, các kế hoạch công tác là kịp thời, biện pháp được áp dụng cũng hiệu quả".

Về truyền thông, hệ thống tuyên truyền của ĐCSTQ vẫn đảm bảo chủ trương tuyên truyền thống nhất. Về cơ bản là đưa các thông tin và nhận định tích cực như tỉ lệ tử vong thấp hơn dịch SARS (mặc dù tổng số người tử vong thực tế cao hơn nhiều), số người mới mắc bệnh giảm (vào các ngày số liệu báo cáo giảm), bao nhiêu người xuất viện… Song song với các thông tin tích cực là tuyên truyền về các hoạt động chỉ đạo chống dịch của lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ, việc xây dựng cấp tốc bệnh viện dã chiến… Nói chung đều tạo ra cảm giác an toàn về dịch bệnh và sự lãnh đạo kịp thời, đúng đắn của lãnh đạo Trung ương ĐCSTQ trong việc “chiến thắng cuộc chiến này”.

Song song với đó, việc kiểm duyệt thông tin cũng được thực hiện một cách khắc nghiệt. Các nhà báo độc lập như Trần Thu Thực, Phương Bân sau vài lần đưa tin thực về tình hình Vũ Hán đều mất tích… Các chỉ trích chính quyền sau khi bác sĩ Lý Văn lượng tử vong cũng liên tục bị kiểm duyệt trên Weibo và Wechat. Tất cả đều hướng tới mục tiêu của chính quyền Trung Quốc là đảm bảo “sự ổn định” ở trong nước. Nói cách khác, mục tiêu cuối cùng của ĐCSTQ luôn là duy trì quyền lực tuyệt đối tại đất nước Trung Quốc.

Thông tin về số người nhiễm bệnh và tử vong do chính quyền Trung Quốc đưa ra, so với các thông tin tiết lộ từ bên trong vùng dịch luôn thấp hơn rất nhiều. Ngày 04/02/2020, phóng viên đài NTD đã đóng vai “cán bộ trung ương” gọi điện hỏi một nhân viên nhà tang lễ tại Vũ Hán. Người nhân viên này đã báo cáo số tử thi họ nhận được tăng gấp 4 - 5 lần ngày thường, vào ngày 03/02 là 127, đã hỏa thiêu 116, trong đó chỉ có 8 người được xác nhận bị nhiễm viêm phổi corona, chiếm khoảng 6%. Chỉ có 38% xác từ bệnh viện, còn lại hơn 61% chết tại nhà. Họ kết luận rằng số người chết do dịch COVID-19 tới thời điểm đó khoảng 14.000, trùng khớp với suy luận từ việc đo nồng độ khí SO2 tại Vũ Hán. Trong khi đến thời điểm ngày 03/02/2020, số liệu tử vong do chính quyền Trung Quốc báo cáo là 361. Đối với chính quyền Trung Quốc, số người tử vong do bệnh dịch chỉ đơn giản là một con số, và nó cũng luôn phải phù hợp với “yêu cầu chính trị”.

Đối ngoại trong đại dịch

Dù tổng thống Mỹ Donald Trump và các nhà chuyên môn y tế của Mỹ ngay từ cuối tháng 01/2020, cho biết đã sẵn sàng cử chuyên gia sang hỗ trợ Trung Quốc phòng chống dịch. Tuy nhiên tới tận ngày 13/02/2020, theo Đài Tiếng nói Hoa Kì (VOA): “Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) tới ngày 12/2 vẫn chưa nhận được lời mời”. Mặc dù trước đó, ngày 04/02/2020, người phát ngôn của chính quyền Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết hy vọng Mỹ sẽ tới hỗ trợ càng sớm càng tốt. Có thể nói, các chuyên gia của CDC - Mỹ cho dù xuất sắc, nhưng nếu không “phù hợp với yêu cầu chính trị" của chính quyền Trung Quốc thì sự trợ giúp của họ sẽ không được chào đón.

Ngày 03/02/2020, bà Hoa chỉ trích Mỹ "tạo ra và lan truyền nỗi sợ" khi quyết định từ chối nhập cảnh đối với các công dân nước ngoài đã vào Trung Quốc trong hai tuần. Ngày 07/02/2020, Ngoại trưởng Mike Pompeo thông báo chính phủ Mỹ giành 100 triệu USD hỗ trợ Trung Quốc và các nước phòng chống dịch, số tiền này chưa kể hàng trăm triệu USD quyên tặng từ khu vực tư nhân của Mỹ. Nhưng không thấy có thông tin nào về việc chính quyền Trung Quốc cảm ơn chính phủ và người Mỹ đã hỗ trợ phòng chống dịch. 

Như thường lệ, Mỹ luôn là “đối tượng thù địch” để chính quyền Trung Quốc hướng sự giận dữ của công chúng, đặc biệt là khi phát sinh vấn đề bất an trong nước. Ngoại trưởng, các đại sứ của chính quyền Trung Quốc tại Anh, Mỹ, Liên Hợp Quốc, các phương tiện truyền thông nhà nước trong thời gian này cũng liên tục “phản công” nhắm vào nước Mỹ. 

Chính quyền ĐCSTQ đang coi đại dịch virus corona là vấn đề lớn nhất hiện nay. Nhưng mục đích cuối cùng của họ luôn luôn là duy trì quyền lực tuyệt đối. Nhà nghiên cứu về Trung Quốc Minxin Pei, thuộc trường Claremont McKenna tại Mỹ phân tích: “Khi nào các nhà lãnh đạo Trung Quốc tuyên bố thắng virus, họ sẽ cảm ơn ĐCSTQ và chủ tịch Tập Cận Bình, trong khi ngược lại, sự thật là chính ĐCSTQ mới phải chịu trách nhiệm đầu tiên về thảm họa này”.

Các thông tin lạc quan vẫn liên tục được truyền thông của chính quyền Trung Quốc đưa ra, nhưng diễn biến thực tế thời gian qua luôn cho thấy tình hình ngày càng tồi tệ. Mục tiêu “duy trì sự ổn định” của ĐCSTQ nhằm đảm bảo quyền lực tuyệt đối tại Trung Quốc cũng vì vậy sẽ trở nên bất định chưa từng có. Một mặt bản chất giả dối và tàn ác bất chấp sinh mạng của dân chúng đã ngày càng hiển lộ, mặt khác cũng chính bản chất ấy là yếu tố dẫn đến nguy cơ sụp đổ của nó đang trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

Video: Người Duy Ngô Nhĩ bị giam trong các ‘trại cải tạo’ ở Tân Cương là ‘con mồi cho virus corona’

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/nguoi-duy-ngo-nhi-bi-giam-trong-cac-trai-cai-tao-o-tan-cuong-la-con-moi-cho-virus-corona_895b857ab.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét