Thứ Ba, 25 tháng 2, 2020

Điểm tin thế giới sáng 25/2: Úc đang đối mặt với sự can thiệp ‘chưa từng thấy’

Điểm tin thế giới sáng 25/2: Úc đang đối mặt với sự can thiệp ‘chưa từng thấy’ https://ift.tt/3c34Vuh

Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Ba (25/2) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Úc đang đối mặt với sự can thiệp 'chưa từng thấy'

Úc đang phải đối mặt với một mối đe dọa chưa từng thấy từ sự can thiệp cũng như gián điệp nước ngoài, Reuters dẫn tin một quan chức tình báo hàng đầu của Úc cho biết hôm thứ Hai (24/2).

Ông Mike Burgess, Tổng Giám đốc Tổ chức Tình báo An ninh Úc (ASIO), cho hay có những quốc gia đang tìm cách gây ảnh hưởng đến các nghị sĩ, quan chức chính phủ, nhân vật truyền thông, lãnh đạo doanh nghiệp và học giả ở Úc.

"Mức độ đe dọa mà chúng ta phải đối mặt từ các hoạt động gián điệp và can thiệp nước ngoài hiện chưa từng thấy trước đây. Hiện tại nó cao hơn so với thời kỳ Chiến tranh Lạnh", ông Burg Burgess tiết lộ trong một bài phát biểu tại Canberra, Úc.

Ông Burgess không chỉ rõ quốc gia nào đang tìm cách can thiệp vào Úc, tuy nhiên, Reuters trong một bài viết công bố vào tháng 9/2019 cho biết các cơ quan tình báo Úc kết luận Trung Quốc đứng sau một cuộc tấn công mạng vào quốc hội Úc và ba đảng chính trị lớn nhất ở nước này. 

WHO: còn sớm để nói COVID-19 là đại dịch

Sự bùng phát của virus corona chủng mới vẫn còn trong vòng kiểm soát, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm thứ Hai (24/2), khẳng định rằng còn sớm để tuyên bố đây là một đại dịch mặc dù nó có khả năng đạt đến mức như vậy, theo Reuters.

"Thông điệp quan trọng nên gửi tới các quốc gia là hãy hi vọng, can đảm và tự tin vì loại virus này có thể khống chế được, thực sự có nhiều quốc gia đã làm được chính xác điều đó", Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, nói trong một cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ.

"Hiện tại, sử dụng từ ‘đại dịch' là không phù hợp với thực tế mà chắc chắn lại có thể gây ra sự sợ hãi", ông Tedros bày tỏ quan điểm trong bối cảnh số người tử vong và nhiễm mới virus SARS-CoV-2 vẫn tiếp tục chưa dừng lại ở trong và bên ngoài Trung Quốc.

Mỹ sẽ đáp trả việc Bắc Kinh trục xuất nhà báo của WSJ

Mỹ đang xem xét một loạt các phản ứng đối với hành động cực kỳ nghiêm trọng của Trung Quốc trong việc trục xuất ba nhà báo Hoa Kỳ, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng (NSC), ông John Ullyot, cho biết hôm thứ Hai (24/2), Reuters đưa tin.

Bắc Kinh hôm thứ Năm tuần trước tuyên bố họ có nhiều lựa chọn để trừng phạt Tạp chí Phố Wall (WSJ) sau khi tạp chí này cho công bố bài viết gọi Trung Quốc là "con bệnh thực sự của châu Á". Trước đó một ngày, Bắc Kinh đã ra lệnh trục xuất và thu thẻ hành nghề của 3 nhà báo làm việc cho WSJ đang tác nghiệp tại Trung Quốc.

"Hoa Kỳ lên án Bắc Kinh về việc trục xuất ba nhà báo của WSJ", ông John Ullyot nói. "Mỹ đang cân nhắc một loạt các phản ứng với hành động trục xuất này".

Ông Trump được chào đón nồng nhiệt ở Ấn Độ

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt trong chuyến thăm Ấn Độ. Hơn 100 ngàn người hôm thứ Hai (24/2) đã bày tỏ sự vui mừng với sự xuất hiện của tổng thống Mỹ trong lễ khai mạc sân vận động lớn nhất thế giới, được Ấn Độ vừa mới khánh thành, dành cho môn cricket, theo Reuters.

Người Ấn Độ đã giương những tấm bảng in dòng chữ "Namaste Trump" (“Chào ông Trump”) để đón chào tổng thống Mỹ. 

"Các bạn đã mang tới một vinh dự lớn cho đất nước chúng tôi. Chúng tôi sẽ mãi mãi nhớ các bạn, từ bây giờ trở đi Ấn Độ sẽ luôn giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim của chúng tôi", ông Trump nói trong những tràng pháo tay vang dội ở sân vận động.

Reuters cho hay, các quan chức Hoa Kỳ đã mô tả chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Trump tới Ấn Độ là một cách để chống lại tham vọng của Trung Quốc.

Ông Mahathir đồng ý ở lại làm thủ tướng lâm thời

Ông Mahathir Mohamad đã bất ngờ rời khỏi vị trí thủ tướng Malaysia hôm thứ Hai (24/2), tuy nhiên ông đã nhận lời nhà vua làm thủ tướng lâm thời của đất nước cho tới khi tìm được người kế nhiệm, theo Reuters.

Việc ông Mahathir, 95 tuổi, từ chức đã phá vỡ liên minh với đối thủ cũ, ông Anwar Ibrahim, 72 tuổi, và lời hứa cuối cùng sẽ trao lại quyền lực cho ông Anwar không được thực hiện.

Ông Mahathir vẫn chưa tiết lộ lý do thực sự khiến ông đi đến quyết định từ chức.

Quyết định của ông được đưa ra sau một cuộc hội đàm vào cuối tuần qua với các thành viên trong liên minh của ông và phe đối lập về việc thành lập chính phủ mới.

Ông Mahathir từng làm thủ tướng Malaysia trong giai đoạn 1981-2003, ông trở lại vai trò này vào năm 2018 khi đã 93 tuổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét