Thứ Tư, 26 tháng 2, 2020

Điểm tin thế giới sáng 26/2: Dịch châu chấu đang tàn phá châu Phi

Điểm tin thế giới sáng 26/2: Dịch châu chấu đang tàn phá châu Phi https://ift.tt/2VqzS5J

Sáng nay, thứ Tư (26/2), Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả nội dung tóm lược của những tin thế giới nổi bật đêm qua:

LHQ: Dịch châu chấu đang tàn phá châu Phi

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc cho biết, dịch châu chấu đã tàn phá nhiều vùng ở Đông Phi và dịch này bắt đầu vươn tới Congo và Uganda, hai quốc gia thuộc miền trung châu Phi. Thiệt hại do châu chấu khiến Liên Hợp Quốc phải tăng mức viện trợ cho châu Phi từ 76 triệu đô la lên 135 triệu đô la, Fox News đưa tin hôm thứ Ba (25/2).

Những con châu chấu theo luồng gió đã tới được phía tây của hồ Albert, nằm giữa hai nước Uganda và Congo, vào thứ Sáu tuần trước, đánh dấu lần đầu tiên những con côn trùng phàm ăn được nhìn thấy ở hai quốc gia Trung Phi kể từ năm 1944.

Chính phủ Uganda hôm thứ Ba cho hay, họ đang cố gắng kiểm soát dịch châu chấu và sẽ cần nhiều nguồn lực hơn cho việc này. Các binh sĩ Uganda diệt châu chấu bằng cách sử dụng máy xịt thuốc diệt côn trùng cầm tay, trong khi các chuyên gia cho biết phun xịt từ trên không là biện pháp kiểm soát châu chấu hiệu quả duy nhất.

Các chuyên gia cũng cảnh báo rằng châu chấu nếu không được kiểm soát hiệu quả có thể sinh sôi rất nhanh và tăng số lượng của chúng lên gấp 500 lần vào tháng Sáu.

Costa Rica: tranh chấp đất, thêm một thủ lĩnh bản địa bị sát hại

Một thủ lĩnh người bản địa ở Costa Rica đã bị sát hại vào tối thứ Hai (24/2) trong một cuộc tranh chấp đất đai dữ dội giữa nhóm sắc tộc bản địa với nhóm người mới, cảnh sát nói với Reuters hôm thứ Ba.

Yehry Rivera, một thủ lĩnh của dân tộc Broran, đã chết vì những vết thương do súng bắn ở vùng Terraba, một năm sau vụ sát hại một thủ lĩnh thổ dân khác ở khu vực Salitre lân cận, cảnh sát cho biết.

Ông Rivera bị giết trong khi ông cố gắng yêu cầu nhóm người chiếm một phần đất được nhà nước cấp cho thổ dân, nhà chức trách địa phương nói.

Tổng thống Costa Rica, Carlos Alvarado, đã lên án vụ việc và bày tỏ sự hối tiếc về các hành động bạo lực trong khu vực xảy ra tranh chấp đất.

Thứ trưởng Bộ y tế Iran nhiễm SARS-COVID-2

Thứ trưởng Bộ Y tế Iran, Iraj Harirchi, hôm thứ Ba (25/2), thừa nhận rằng ông bị dương tính với virus SARS-COVID-2, theo Business Insider.

Ông Iraj Harirchi tỏ ra mệt mỏi khi xuất hiện trong một cuộc họp báo vào hôm thứ Hai để thông báo cho giới truyền thông về tình hình dịch COVID-19 ở Iran. Cuộc họp báo được tổ chức nhằm xua tan tin đồn rằng Iran giấu diếm thông tin về dịch.

Theo cập nhật của Worldometers, tính tới 22:45 GMT, ngày 25/2, Iran đã có 16 người tử vong vì chủng mới của virus corona và 95 người nhiễm loại virus nguy hiểm này, trong đó có 25 người được ghi nhận đã hồi phục.

Thiếu tiền, chính phủ Cuba bán xe hơi cũ

Reuters đưa tin, vì thiếu tiền mặt, chính phủ Cuba hôm thứ Ba (25/2), lần đầu tiên, đã quyết định bán các loại xe hơi qua sử dụng tại một cửa hàng duy nhất ở thủ đô Havana.

Vào năm 2014, chính phủ Cuba lần đầu tiên hợp pháp hóa việc mua bán xe hơi được sản xuất sau cuộc cách mạng năm 1959. Hiện tại chính quyền Cuba vẫn duy trì sự độc quyền trong ngoại thương và bán lẻ. 

Trước đây, những chiếc xe mới và đã qua sử dụng ở Cuba có giá cao hơn bốn lần so với giá xuất xưởng. Chính phủ Cuba cho biết họ sẽ giảm giá 10% so với giá cũ khi mở thêm cửa hàng bán xe.

Nền kinh tế Cuba đang trải qua một cuộc khủng hoảng thanh khoản, một phần do việc Mỹ thắt chặt các lệnh cấm vận thương mại với nước này, đặc biệt dưới thời Trump, Hoa Kỳ cho rằng Cuba ủng hộ chính phủ thiên tả ở Maduro ở Venezuela nên các biện pháp cấm vận đối với Havana đã được đẩy lên cao hơn.

Ấn Độ mua gói thiết bị quân sự 3 tỷ đô của Mỹ

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, hôm thứ Ba (25/2), thông báo rằng Ấn Độ sẽ mua của Mỹ gói thiết bị quân sự trị giá 3 tỷ đô la. Reuters nhận định, đây là một nỗ lực của Ấn Độ nhằm cân bằng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Ấn Độ và Hoa Kỳ cũng đang đạt được tiến bộ trong một thỏa thuận thương mại lớn, ông Trump cho hay. "Các nhóm của chúng tôi đã đạt được tiến bộ to lớn về một hiệp định thương mại toàn diện và tôi lạc quan rằng chúng tôi có thể đạt được một thỏa thuận có tầm quan trọng lớn đối với cả hai nước", ông chủ Nhà Trắng cho biết thêm.

Hôm thứ Ba, ông Trump đã có cuộc hội đàm một - một với Thủ tướng Ấn Độ Modi, vấn đề được thảo luận giữa hai vị nguyên thủ được cho là tập trung nhiều vào thương mại và hợp tác quân sự bao gồm việc New Delhi mua khí tài quân sự Mỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét