Thứ Hai, 24 tháng 2, 2020

Tin tổng hợp 24/2: Thêm 3 người Việt nghi nhiễm virus corona; Người phụ nữ may 40 nghìn khẩu trang phát miễn phí

Tin tổng hợp 24/2: Thêm 3 người Việt nghi nhiễm virus corona; Người phụ nữ may 40 nghìn khẩu trang phát miễn phí https://ift.tt/2TfGXnc

Kính chào quý vị đến với bản tin trong nước tổng hợp ngày 24/2 của Đại Kỷ Nguyên. Bản tin hôm nay có những nội dung sau.

Việt Nam bất an vì dịch corona ở Hàn Quốc

Tâm trạng lo lắng gia tăng trong giới chức và người dân Việt Nam khi dịch corona bùng phát mạnh ở Hàn Quốc. Có 3 nguyên nhân khiến người Việt đáng phải lo lắng, đó là: Số người Việt Nam ở Hàn Quốc, số người Hàn Quốc ở Việt Nam và số người đi lại giữa hai quốc gia đều rất lớn.

Theo thông báo mới nhất từ Đại sứ quán Việt Nam, hiện có khoảng 200.000 người Việt ở Hàn Quốc. Tại 2 tâm dịch của nước này là thành phố Daegu có hơn 8 nghìn người, tại tỉnh Gyeongsangbuk là gần 19 nghìn người.

Trong cuộc họp chiều qua 23/2, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch Hà Nội nói, trường hợp dịch bệnh ở Hàn Quốc diễn biến phức tạp như Vũ Hán, sẽ phải đưa người về nước. Vì vậy, rất có thể Hà Nội sẽ phải đón hàng chục nghìn người từ Hàn Quốc về để cách ly, giám sát.

Hà Nội, TP.HCM còn phải lo giám sát lượng lớn người Hàn Quốc đang sinh sống tại hai đô thị này. Hiện Hà Nội có 25 nghìn người Hàn Quốc sinh sống dài hạn. Điều khiến Hà Nội lo lắng là chưa có bất cứ biện pháp phòng dịch nào được áp dụng với công dân của những nước có dịch, trừ Trung Quốc.

Phương án Hà Nội đề ra là cách ly tập trung người Việt về từ vùng dịch; với người Hàn Quốc đến từ vùng có dịch cũng bị cách ly 14 ngày.

Với TP.HCM, có khoảng 90 nghìn người Hàn Quốc sinh sống lâu dài. Việc kiểm soát những người này là chưa từng được tính đến. Chính quyền thành phố đang giao các quận rà soát người trên địa bàn để theo dõi.

Thêm 3 người Việt nghi nhiễm virus corona

Sáng 24/2, ông Nguyễn Tiến Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, xác nhận với Zing, từ trưa 23/2 đến sáng 24/2, thành phố này tiếp nhận thêm 3 trường hợp người Việt Nam nghi mắc Covid-19. Hiện tổng số người phải cách ly, theo dõi ở địa phương này là 5 trường hợp.

Trong số này, có một trẻ em 6 tuổi, từng ở một xã của tỉnh Vĩnh Phúc và một trường hợp từ Hàn Quốc trở về.

Ông Hồng nói thêm, hiện sức khỏe những người này đang “tạm ổn và được theo dõi chặt chẽ”.

[caption id="attachment_1398961" align="alignnone" width="700"] Ảnh chụp màn hình báo Zing.[/caption]

 HLV Park trở lại Việt Nam

Không yêu cầu người ra đón, không nán lại chuyện trò – đó là cách HLV  Park Hang-seo quay trở lại Việt Nam trong mùa dịch.

Sau khi máy bay hạ cánh tại Nội Bài lúc 21h30 tối 23/2, ông Park và vợ mất khoảng 30 phút lấy hành lý, kiểm tra y tế, trước khi ra xe để trợ lý ngôn ngữ đưa về nhà riêng tại Hà Nội.

Như thường lệ, thầy Park vẫn được đông đảo cổ động viên Việt Nam quan tâm, yêu quý và thăm hỏi. Lần này, ngoài vấn đề chuyên môn bóng đá, nhiều comment dưới các bài báo trong nước bình luận “liệu có nên cách ly thầy Park?”

Nguyên do là quê nhà của HLV Park nằm ở Sancheong thuộc tỉnh Gyeongsang, một trong hai vùng bùng phát dịch Covid-19 ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, thời gian qua HLV trưởng tuyển Việt Nam ở Seoul.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam cho biết, do HLV Park đã được Hàn Quốc chấp thuận lên máy bay và qua được bài kiểm tra sức khoẻ ở sân bay Nội Bài, nên không phải áp dụng biện pháp cách ly tại nhà.

[caption id="attachment_1398967" align="alignnone" width="700"] Ảnh chụp màn hình VnExpress.[/caption]

Giá vàng gần 47 triệu đồng/lượng

Sáng nay, giá vàng trong nước đã tiến sát mốc 47 triệu đồng/lượng; tăng gần 800 nghìn đồng/lượng so với giao dịch cuối tuần qua.

Tại TP.HCM, mở cửa phiên giao dịch sáng nay (24/2), Công ty SJC niêm yết giá vàng mức 46,3-46,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Tại Hà Nội, giá vàng SJC được bán ra với giá 46,82 triệu đồng, cao nhất kể từ tháng 10/2012.

Theo khảo sát của Zing, nhiều doanh nghiệp khác cũng đẩy giá tăng với các mặt hàng vàng miếng. Hiện Tập đoàn DOJI niêm yết giá bán vàng miếng ở mức 46,25 triệu đồng/lượng (mua vào) và 46,6 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo giới phân tích, giá vàng sẽ còn tăng phi mã trong những ngày tới nếu liên tiếp có thông tin xấu về tình trạng bùng phát dịch tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Italy v.v.

Người phụ nữ may 40 nghìn khẩu trang phát miễn phí

Theo báo VnExpress, từ việc chuyển đổi xưởng may áo mưa sang làm khẩu trang trong hai tuần, chị Lê Thị Thắm (Hải Bối, Đông Anh, Hà Nội) tạo ra hàng nghìn nghìn khẩu trang phát miễn phí cho mọi người.

Số tiền chị Thắm bỏ ra để làm khẩu trang khoảng 200 triệu đồng. Chị cho biết, việc làm khẩu trang phát miễn phí xuất phát từ việc không thể mua được khẩu trang y tế cho bản thân và gia đình. 

Khẩu trang từ xưởng sản xuất áo mưa của chị Thắm được làm theo các tiêu chuẩn đảm bảo an toàn. Công nhân đều đeo khẩu trang, găng tay khi làm việc. Sản phẩm trước khi đóng gói được khử khuẩn bằng cồn 90 độ và dung dịch khử trùng nano.

Người phụ nữ có hành động nhân ái này cho hay, xưởng của chị sẽ sản xuất khoảng 40 nghìn chiếc khẩu trang phát miễn phí cho người dân trong vùng và những ai có nhu cầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét