Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2020

Chuyên gia WHO nói ‘muốn được điều trị tại Trung Quốc’ nếu nhiễm COVID-19

Chuyên gia WHO nói ‘muốn được điều trị tại Trung Quốc’ nếu nhiễm COVID-19 https://ift.tt/2Tl7uzs

Theo Taiwan News, sau khi thị sát một số khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 ở Trung Quốc, Tiến sĩ Bruce Aylward, cố vấn cấp cao của Tổng Giám đốc Tổ chức y tế Thế giới (WHO) hôm 25/2 đã dành nhiều lời khen ngợi đến chính quyền Trung Quốc vì đã xử lý tốt dịch bệnh. Đồng thời, ông tuyên bố muốn được điều trị tại Trung Quốc nếu nhiễm bệnh, khiến báo giới ngạc nhiên vì phát biểu này.

Ông Aylward đã khen ngợi chính quyền Trung Quốc về những hành động "mạnh mẽ" trong việc giảm số lượng người nhiễm mới. Tuy nhiên, phần lớn sự "giảm" này được cho là do chính quyền Trung Quốc đã sửa đổi số liệu.

Theo các báo cáo rò rỉ từ Vũ Hán, việc giảm các ca nhiễm mới là kết quả của báo cáo không chính xác từ các bệnh viện. Trong một báo cáo của Fox News vào ngày 3/2, Gordon Chang, tác giả của cuốn sách "Sự sụp đổ sắp tới của Trung Quốc", cho rằng chính quyền nước này đã "không còn khả năng thu nhặt các thi thể" do quá nhiều người tử vong vì dịch bệnh.

Một nhân viên từ một nhà tang lễ ở Vũ Hán, tâm chấn của dịch bệnh, tuyên bố số thi thể mà cô và đồng nghiệp phải vận chuyển và hỏa táng mỗi ngày cao gấp 4 đến 5 lần so với số lượng thông thường. Dựa trên lời cô nói, ước tính số thi thể trung bình hàng ngày nghi của người nhiễm virus tại một nhà tang lễ ở Vũ Hán là 225, tương đương 4.725 thi thể trong khoảng thời gian từ 22/1 đến 12/2.

Có 8 nhà tang lễ tại Vũ Hán. Nếu lời của nhân viên nhà tang lễ là đúng, điều đó có nghĩa là có 1.628 người chết mỗi ngày trong thành phố Vũ Hán và tổng cộng đã có 34.200 ca tử vong từ 22/1 đến 12/2.

Ông Aylward còn cho biết chìa khóa cho "thành công" trong việc hạn chế dịch bệnh ở Trung Quốc là các khu vực khác nhau của nước này sử dụng vật tư y tế phù hợp nhằm tránh làm cạn kiệt tài nguyên của họ. Tuy nhiên, đã có nhiều báo cáo về việc thiếu bộ dụng cụ xét nghiệm, khẩu trang, vật tư y tế và giường bệnh tại Vũ Hán trong suốt đợt bùng phát.

Theo The Washington Post, WHO phải đối mặt nhiều chỉ trích về việc xử lý khủng hoảng dịch COVID-19. Đầu tháng này, các chuyên gia y tế chỉ trích tổ chức này vì tổng giám đốc WHO đã tạo ra cảm giác an toàn sai lầm khi khen ngợi chính quyền Trung Quốc trong những tuần đầu dịch bệnh bùng phát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét