Thứ Tư, 26 tháng 2, 2020

Thời tiết cuối tháng 2 tăng nguy cơ bùng dịch cúm H5N6 và H5N1

Thời tiết cuối tháng 2 tăng nguy cơ bùng dịch cúm H5N6 và H5N1 https://ift.tt/3cadR0U

Những ngày còn lại của tháng 2, bước sang đầu tháng 3, hình thái thời tiết “sớm mưa, trưa nắng” sẽ làm tăng nguy cơ bùng phát các dịch bệnh cúm gia cầm như H5N6, H5N1.

Trong báo cáo của Bộ Nông nghiệp, tính từ tháng 1/2020 đến ngày 25/2, cả nước xuất hiện 34 ổ dịch cúm gia cầm, trong đó có 29 ổ dịch H5N6 và 5 ổ dịch H5N1. Hải Phòng là nơi công bố dịch cúm A/H5N6 gần nhất, sau Hà Nội, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Trà Vinh, Thái Bình, Bình Dương và Ninh Bình. Trong quá khứ, Việt Nam ghi nhận nhiều trường hợp cúm A/H5N1 lây truyền từ gia cầm sang người, tỷ lệ tử vong ở mức cao.

Theo các nhà chức trách, điều kiện thời tiết mưa phùn ẩm ướt về sáng, tới buổi trưa nắng ấm sẽ làm giảm sức đề kháng vật nuôi, mầm bệnh có điều kiện phát sinh. Đáng lo ngại là hình thái thời tiết dạng này, vốn đóng vai trò như “đường truyền dịch bệnh”, vẫn sẽ kéo dài trong khoảng 7 tới 10 ngày tới.

Cụ thể, từ nay đến hết ngày 2/3, thì từ các tỉnh Tây Bắc kéo dài đến Huế, trời có sương mù về sáng, có thể có mưa về đêm, trưa chiều trời nắng. Từ ngày mùng 3 đến mùng 6/3, thời tiết Bắc Bộ và Trung Bộ chuyển lạnh, mưa nhiều, tạo một nền nhiệt thấp thích hợp cho các dịch bệnh về đường hô hấp phát triển. Ở những vùng chớm có dịch cũng dễ bị kích phát. Do đó, cùng với nỗi lo chống dịch corona, người dân cả 3 miền cũng cần chú ý đối phó để dịch cúm gia cầm không lan rộng.

Thêm với đó, chất lượng không khí đang suy giảm ở các đô thị, đặc biệt là tại miền Bắc và miền Nam, sẽ làm gia tăng các bệnh về mắt. Theo BS Vũ Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, ô nhiễm môi trường sẽ khiến mắt tiết nước gây viêm nhiễm, phổ biến nhất đó là mắt bị đỏ; cảm giác bỏng rát; mắt chảy nước; đổ nhiều ghèn; cảm giác mắt bị khô, có sạn; thị lực suy giảm do mắt chảy nước và ngứa.

Để bảo vệ bản thân, bác sĩ Tuấn khuyên mọi người luôn đeo khẩu trang chuyên dụng và đeo kính râm khi đi ra ngoài. Sử dụng nước nhỏ mắt Natri Clorid 0,9% để vệ sinh mắt. Tập thể dục và ăn uống điều độ để nâng cao sức đề kháng, đặc biệt có thể sử dụng phương pháp thải độc phổi để giảm sự ảnh hưởng của bụi mịn trong cơ thể.

Ngoài ra, hạn chế ra đường, dùng khẩu trang lọc bụi mịn, sử dụng máy lọc không khí trong nhà và giữ ấm mũi họng, cổ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét