Thứ Ba, 25 tháng 2, 2020

Ô nhiễm không khí lan rộng ở miền Bắc

Ô nhiễm không khí lan rộng ở miền Bắc https://ift.tt/37T8Ia7

Ngày hôm nay 25/2, chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội và TP.HCM đã phần nào được cải thiện so với những ngày trước, song vẫn trong mức gây ảnh hưởng đến sức khỏe của nhóm người nhạy cảm.

Khoảng 6h sáng nay, theo bảng đo của AirVisual, chỉ số chất lượng không khí của Hà Nội ở mức 161 đơn vị; đứng thứ 8 trong top 10 đô thị ô nhiễm nhất thế giới. TP.HCM có AQI mức 120 đơn vị, đứng thứ 19 trong bảng xếp hạng.

Nhìn rộng ra những ngày qua, không riêng hai thành phố trên,chất lượng không khí tại các đô thị ở miền Bắc và miền Nam chuyển biến xấu. Báo cáo của Tổng cục Môi trường cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2020, tại một số đô thị ở khu vực miền Bắc như Việt Trì, Hà Nội, Hạ Long, giá trị trung bình 24 giờ thông số bụi PM2.5 cao hơn các khu vực khác, trong đó Hà Nội có giá trị cao nhất. Phía Nam, dẫn đầu về ô nhiễm vẫn là TP.HCM.

Ở các đô thị miền Trung như Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, tình hình có khả quan hơn khi giá trị quan trắc trung bình 24 giờ thông số PM2.5 về cơ bản đạt Quy chuẩn Việt Nam cho phép.

Nếu như người dân Hà Nội đang bất an với mối lo hàng ngày phải hít thở lượng lớn bụi PM2.5 độc hại; thì người dân Nam Bộ lại khổ sở vì nắng hạn và xâm nhập mặn. Bây giờ là lúc người dân miền Tây mong muốn những cơn mưa trái mùa ập đến, nhưng điều này thật khó.

Theo đài khí tượng thủy văn Trung ương, mùa mưa ở khu vực Nam Bộ sẽ đến muộn và ít có khả năng xuất hiện mưa trái mùa, tình trạng nắng nóng sẽ bắt đầu xảy ra trên diện rộng từ nửa cuối tháng 3 và kéo dài đến giữa tháng 5/2020. Dòng chảy trên sông Mê Công về Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục suy giảm.

Xâm nhập mặn ở các sông Vàm Cỏ, Cái Lớn nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao đến tháng 4. Nếu thời gian thiếu mưa tiếp tục kéo dài, tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn ở Nam Bộ năm nay sẽ rất trầm trọng.

Một số thông tin thời tiết các vùng trong cả nước:

Hà Nội ngày nắng, đêm có mưa vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất từ 18-21 độ, cao nhất 25-28 độ.

Các tỉnh phía Tây và Đông Bắc Bộ chung hình thái đêm có mưa vài nơi, ngày nắng ấm, nhiệt độ cao nhất 30 độ.

Từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng. Phía Bắc đêm và sáng sớm trời rét với nền nhiệt 17-20 độ.

Đà Nẵng đến Bình Thuận đêm có mưa rào vài nơi, ngày nắng. Nhiệt độ cao nhất từ 28-31 độ, phía Nam có nơi trên 32 độ.

Tây Nguyên và Nam Bộ đêm không mưa, ngày nắng. Nam Bộ nhiệt độ cao nhất 32-35 độ; miền Đông có nơi trên 35 độ. TP.HCM trưa trời nắng gắt, nhiệt độ ngoài trời có thể tới 37 - 38 độ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét