Thứ Ba, 25 tháng 2, 2020

Tin tổng hợp 25/2: Đoàn khách Hàn Quốc từ chối cách ly; Chưa chốt thời gian học sinh đi học trở lại

Tin tổng hợp 25/2: Đoàn khách Hàn Quốc từ chối cách ly; Chưa chốt thời gian học sinh đi học trở lại https://ift.tt/2w5LEaU

Kính chào quý vị đến với bản tin trong nước tổng hợp ngày 25/2 của Đại Kỷ Nguyên. Bản tin hôm nay có những nội dung sau:

22 du khách Hàn Quốc từ chối vào khu cách ly

Báo Zing cho biết, đoàn khách du lịch Hàn Quốc gồm có 22 người đi trên chuyến bay xuất phát từ TP Daegu lúc 6h52 sáng 24/2 và đến Đà Nẵng khoảng 11h cùng ngày.

Tuy đoàn khách này không có biểu hiện ho, sốt và nghi nhiễm nCoV nhưng họ đến từ vùng có dịch nên thuộc diện phải cách ly, theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.

Tại sân bay Đà Nẵng trưa 24/2, Sở Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan dùng ôtô chở 22 hành khách về Bệnh viện Phổi để thăm khám sức khỏe, làm thủ tục cách ly.

Tuy nhiên, khi về đến bệnh viện, nhiều du khách Hàn Quốc cho rằng họ đến Đà Nẵng để tham quan du lịch và không chịu vào khu cách ly.

"Chúng tôi đã thuyết phục nhưng những vị khách này vẫn không chịu cách ly tại bệnh viện. Họ yêu cầu TP phải bố trí khách sạn cho họ ở và thực hiện cách ly tại đây”, bác sĩ Lê Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cho hay.

Theo bác sĩ Phúc, nhóm du khách Hàn Quốc sau đó lại không muốn đến khách sạn khi biết có một người Việt bị sốt trên cùng chuyến bay. Họ lo ngại không được chăm sóc y tế cũng như phát sinh tiền ăn uống.

Sau nhiều giải thích của lãnh đạo Sở Y tế, nhân viên Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Việt Nam, đoàn khách Hàn Quốc mới vào khu cách ly.

Đến 22h cùng ngày, TP. Đà Nẵng vẫn chưa chuẩn bị khách sạn xong do một khách sạn không nhận khách Hàn Quốc, nên tối 24/2, 22 vị khách Hàn Quốc vẫn phải ở lại Bệnh viện Phổi.

Cũng trong ngày 24/2, ông Phạm Văn Dịu – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình cho biết tỉnh này đang cách ly 11 người trở về từ Hàn Quốc tại trường Quân sự tỉnh. Những trường hợp này đều tự nguyện cách ly, sức khỏe ổn định.

[caption id="attachment_1399323" align="alignnone" width="596"] Đà Nẵng tăng cường kiểm soát lịch sử di chuyển của du khách đến Đà Nẵng (ảnh: TNO).[/caption]

Chưa thể chốt thời gian học sinh quay trở lại trường

Theo VnExpress, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 24/2, Văn phòng Chính phủ đã kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cho học sinh mầm non, tiểu học, THCS nghỉ thêm hai tuần, học sinh THPT đi học từ đầu tháng 3.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, việc tiếp tục cho học sinh nghỉ học sẽ "làm ảnh hưởng đến các gia đình, bố mẹ phải trông con, trường tư và trường quốc tế vẫn phải chi trả lương cho giáo viên".

Ngoài ra, học sinh từ THCS trở lên có thể không được kiểm soát và ra ngoài tiếp xúc với nguồn dịch bệnh. "Việc tiếp tục cho học sinh cả nước nghỉ học sẽ gây nghi ngờ về tuyến bố Việt Nam đã kiểm soát dịch bệnh, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội", ông Dũng nói.

[caption id="attachment_1399370" align="alignnone" width="627"] Ảnh chụp màn hình báo VnExpress.[/caption]

Ông Dũng kiến nghị học sinh THPT trở lên có thể đi học từ đầu tháng 3 vì sức đề kháng tốt và bảo vệ bản thân tốt hơn, đảm bảo thời gian thi chuyển cấp, tuyển sinh vào đại học và du học nước ngoài. Học sinh mầm non, tiểu học, THCS do chưa có ý thức bảo vệ bản thân, sĩ số lớp học đông, có thể nghỉ thêm 2 tuần tùy diễn biến dịch, sau đó sẽ quyết định.

Còn ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá nguy cơ lây nhiễm trong học sinh, sinh viên không cao và không cần dùng khẩu trang y tế. "Chúng ta có 22 triệu học sinh mà năng lực sản xuất của cả nước chỉ 3 triệu mỗi ngày. Nếu học sinh đồng loạt đeo khẩu trang thì chỉ vài ngày là hết", ông Tuyên nói.

Kết luận tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết chính phủ chưa chốt thời điểm cho học sinh đi học trở lại vào đầu tháng 3 mà sẽ xem xét diễn biến dịch bệnh trên thế giới đến cuối tuần này để cân nhắc, đảm bảo an toàn cho học sinh.

Đại học Bách khoa Hà Nội chi 435 triệu đồng mua khẩu trang cho sinh viên

Trao đổi với Dân Trí, ông Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, dự định các sinh viên sẽ đi học lại từ 2/3. Để chuẩn bị đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch viêm phổi cấp do Covid-19 gây ra, trước mắt, nhà trường mua khẩu trang vải kháng khuẩn, giặt và dùng được 30 lần để tặng sinh viên khi các em trở lại trường.

Số tiền trường ĐH Bách khoa Hà Nội chi cho mua khẩu trang là 435 triệu đồng. Hiện toàn trường có 35.000 sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh và 1.800 giảng viên.

Trước đó, ĐH Bách khoa Hà Nội đã tặng người dân vùng dịch xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) 500 lít dung dịch khử khuẩn. Đây là sản phẩm do nhà trường sản xuất theo công thức chuẩn WHO, đã qua kiểm định chất lượng của Bộ Y tế.

Du khách Canada tử vong trên vỉa hè phố cổ Hà Nội

Theo báo Dân Sinh, khoảng 7h15 sáng 24/2, anh Joshep Turry (sinh năm 1981, quốc tịch Canada) bất ngờ tử vong ở trước cửa số nhà 67 Hàng Bạc, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm.

Anh Turry lưu trú tại phường Hàng Trống. Khi phát hiện tử vong, anh này đang cởi trần, trên người có nhiều hình xăm. Nguyên nhân tử vong đang được làm rõ.

[caption id="attachment_1399391" align="alignnone" width="609"] Ảnh chụp màn hình trên báo Dân Sinh.[/caption]

Ô nhiễm không khí lan rộng ở miền Bắc

Những ngày gần đây, không riêng Hà Nội và TP.HCM, chất lượng không khí tại các đô thị ở miền Bắc chuyển biến xấu. 

Theo tổng hợp của Tổng cục Môi trường, tại Hà Nội, trong khoảng thời gian từ ngày 14/2 đến 21/2, kết quả quan trắc cho thấy, giá trị thông số PM2.5 có xu hướng liên tục tăng, đặc biệt trong ngày 20/2 và 21/2 giá trị PM2.5 rất cao. Giá trị trung bình 24h thông số PM2.5 ngày 20/2 vượt quá gần 3 lần giới hạn cho phép tại QCVN (quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh).

Tại một số đô thị khu vực miền Bắc như Việt Trì, Hà Nội, Hạ Long, giá trị trung bình 24 giờ thông số PM2.5 cao hơn các khu vực khác, trong đó Hà Nội có giá trị cao nhất. Tại TP. Hạ Long, giá trị quan trắc trung bình 24 giờ thông số PM2.5 tại trạm quan trắc thành phố Hạ Long trong thời gian 2 tháng đầu năm 2020 cho thấy, có 4 ngày vượt quá giới hạn cho phép tại QCVN.

Ở các đô thị miền Trung như Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, tình hình có khả quan hơn khi giá trị quan trắc trung bình 24 giờ thông số PM2.5 về cơ bản đạt QCVN cho phép. Tại TP.HCM, kết quả quan trắc ghi nhận một số ngày có giá trị trung bình 24 giờ thông số PM2.5 vượt giới hạn cho phép tại QCVN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét