Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2019

Quân đội Trung Quốc đăng video cảnh cáo người biểu tình Hồng Kông

Quân đội Trung Quốc đăng video cảnh cáo người biểu tình Hồng Kông https://ift.tt/2MxA2nv

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có đồn trú tại Hồng Kông đã phát hành một đoạn video diễn tập "chống bạo động", qua đó gửi thông điệp cảnh cáo đến phong trào biểu tình vì dân chủ ở đặc khu, tờ ABC đưa tin.

Đoạn video dài ba phút được đăng trên tài khoản truyền thông xã hội Weibo chính thức của quân đội Hồng Kông vào cuối ngày thứ Tư (31/7), trong đó có cảnh quân đội bắn súng, tên lửa, xe tăng hạng nhẹ, máy bay trực thăng tấn công và bệ phóng tên lửa.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/quan-doi-trung-quoc-dang-video-canh-bao-nguoi-bieu-tinh-hong-kong-video_d35b2356b.html"]

Binh lính Trung Quốc vẫn ở trong doanh trại kể từ khi các cuộc biểu tình bùng phát ở Hồng Kông, bắt đầu vào tháng 4 khiến lực lượng cảnh sát thành phố phải đối phó với các cuộc xung đột lớn và thường xuyên ở trung tâm tài chính châu Á.

Một đoạn trong video có tiêu đề "cảnh quay chống bạo động", trong đó các binh lính Trung Quốc tiến lên với khiên và dùi cui, bắn súng trường vào không trung.

Hơi cay và vòi rồng dội xuống đối phương khi những người vận chuyển xe bọc thép với những đòn rầm rầm chạy về phía trước và quân đội đặt những cuộn dây thép gai trên mặt đất.

Một số địch thủ được miêu tả trong video đang đội mũ bảo hiểm và đeo mặt nạ, giống như những người biểu tình thường xuyên mặc khi xuống đường ở Hồng Kông trong hai tháng qua.

"Tất cả các hậu quả gây ra đều phải gánh chịu!", một người lính hét lên bằng tiếng Quảng Đông.

Một lá cờ đỏ có dòng chữ "Hãy ngưng tấn công, nếu không chúng tôi sẽ dùng vũ lực" cũng được giữ ở trên cao, tương tự như những gì cảnh sát Hồng Kông đã sử dụng trong các cuộc biểu tình thực tế.

Sau đó, lực lượng an ninh bắt giữ người biểu tình tay bị còng ở sau lưng và dẫn đi.

Hồng Kông rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất kể từ năm 1997 đến nay, với làn sóng phản đối dự luật dẫn độ, mà nếu được thông qua, người dân thành phố có thể bị tùy tiện bắt giữ và đưa sang xét xử ở Trung Quốc đại lục.

Khi Anh trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc vào 1997, Bắc Kinh hứa hẹn trao cho đặc khu một số quyền tự do dân chủ mà người đại lục không có. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, cư dân Hồng Kông phàn nàn rằng Bắc Kinh đang ngày càng lấn chiếm các quyền tự do này.

Khi được hỏi về video, phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh tuyên bố trong cuộc họp ngắn tại Bắc Kinh hôm thứ Năm (1/8): "Chúng tôi tin rằng đồn trú của Quân Giải phóng Nhân dân ở Hồng Kông sẽ tiếp tục trở thành trụ cột ổn định cho sự thịnh vượng và ổn định lâu dài của Hồng Kông".

[caption id="attachment_1200112" align="alignnone" width="490"] Thiếu tướng Trần Đạo Tường, tư lệnh đơn vị đồn trú Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tại Hồng Kông. (Ảnh: Weibo)[/caption]

Tư lệnh lực lượng quân đội Trung Quốc ở Hồng Kông, Thiếu tướng Trần Đạo Tường (Chen Daoxiang) cho biết Bắc Kinh "ủng hộ mạnh mẽ" trưởng đặc khu thân Bắc Kinh Carrie Lam, cũng như các hành động của cảnh sát và tòa án để thi hành luật pháp và trừng phạt "tội phạm bạo lực".

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/bi-tu-choi-don-xin-bieu-tinh-nguoi-hong-kong-noi-ho-chi-di-dao_1cdc1a4aa.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét