Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2020

Bắt nhóm cho vay lãi suất 50%/tháng ở Đồng Nai

Bắt nhóm cho vay lãi suất 50%/tháng ở Đồng Nai https://ift.tt/2ZM4sa1

Không cần tài sản thế chấp, giấy ghi nợ, nhóm cho vay nặng lãi chỉ căn cứ vào địa chỉ nhà của con nợ và không thông báo tiền lãi suất hàng tháng cho người vay.

Báo Zing đưa tin, công an tỉnh Đồng Nai vừa triệt phá một nhóm chuyên cho vay với lãi suất lên đến 50%/tháng. Theo đó, rạng sáng 31/12/2019, đơn vị này kiểm tra hành chính căn hộ ở chung cư Sơn An (phường Tam Hòa, TP. Biên Hòa).

Tại căn hộ này có 6 người mới đến thuê trọ khoảng 2 tháng. Làm việc với công an, họ khai thuê nhà để hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn.

[caption id="attachment_1314410" align="alignnone" width="539"] Nhóm người cho vay lãi cắt cổ bị công an bắt giữ (ảnh: Công an cung cấp/Zing).[/caption]

Nhóm người này thừa nhận đã cho 35 người vay tiền với lãi suất hơn 50% một tháng. Nhóm cũng không ghi giấy nợ, tài sản thế chấp; tiền lãi suất hàng tháng người vay không được thông báo. Ngoài ra, tất cả khách hàng đến vay không phải ghi sổ, mà chỉ cần cung cấp địa chỉ nhà.

Ba người trong nhóm đã bị tạm giữ, các nghi phạm còn lại được gia đình bảo lãnh. Vụ án đang được mở rộng điều tra.

Trường hợp khác, theo Tuổi Trẻ, ngày 1/1, công an TP. Biên Hòa cũng cho biết vừa ra quyết định tạm giữ hình sự 11 đối tượng cho vay lãi cao (còn gọi là tín dụng đen) trên địa bàn.

[caption id="attachment_1314412" align="alignnone" width="589"] Nguyễn Việt Thắng (áo đen) và Đặng Đình Đế tại trụ sở công an (ảnh: T.Danh/Zing).[/caption]

Các đối tượng bị bắt giữ gồm Đặng Đình Đế (20 tuổi, quê Nghệ An), Ngô Đức Cường (26 tuổi, quê Bắc Giang), Ma Đức Doanh (22 tuổi, quê Tuyên Quang), Trương Ngọc Tuấn (25 tuổi) và Nguyễn Ngọc Hùng (38 tuổi, cùng quê Thanh Hóa), Nguyễn Việt Thắng (29 tuổi), Vũ Nhất Đức Tài (24 tuổi), Nguyễn Minh Hoàng (22 tuổi), Nguyễn Ngọc Quân (22 tuổi), Nguyễn Hồng Sơn (22 tuổi) và Nguyễn Đức Quyết (27 tuổi, cùng quê Hà Nội).

Bước đầu các đối tượng thừa nhận hoạt động cho vay lãi nặng (lãi suất khoảng 25%/tháng) và thu tiền trả góp theo ngày. Thắng được xác định là người cầm đầu, quản lý hoạt động cho vay lãi nặng của nhóm.

[caption id="attachment_1314407" align="alignnone" width="586"] Nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động tín dụng đen bị công an thu giữ (ảnh: A Lộc/Tuổi Trẻ).[/caption]

Các đối tượng trong nhóm được giao nhiệm vụ thu nợ rồi đưa tiền mặt hoặc chuyển khoản cho Đế. Khi có chỉ đạo của Thắng, Đế sẽ chuyển số tiền này vào tài khoản đối tượng tên Q. (chưa rõ lai lịch), được cho là nguời cung cấp tiền để nhóm của Thắng thực hiện cho vay lãi nặng.

Bằng hình thức trên, từ đầu tháng 7/2019 đến nay, nhóm đối tượng trên cho nhiều người dân trên địa bàn TP. Biên Hòa và các địa phương lân cận vay hàng tỷ đồng, thu lợi bất chính số tiền hơn 1,2 tỷ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét