Thứ Tư, 1 tháng 1, 2020

Biểu tình trước Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad phản đối không kích của Washington tại Iraq

Biểu tình trước Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad phản đối không kích của Washington tại Iraq https://ift.tt/2Fc7tqF

Hàng chục chiến binh dân quân Iraq Shiite và những người ủng hộ đã cố xông vào Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Baghdad hôm thứ Ba (31/12/2019), đập vỡ một cửa chính và đốt cháy một khu vực tiếp tân, phản đối những cuộc không kích của Mỹ nhắm vào nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn ở Iraq, theo bản tin cùng ngày của Startribune.

Những người bảo vệ Đại sứ quán đã sử dụng lựu đạn gây choáng và hơi cay để đẩy lui những người biểu tình đã xông vào và đốt trụ sở an ninh ở lối vào. Bộ Ngoại giao cho biết các nhân viên ngoại giao bên trong tòa nhà đều an toàn, Reuters thông tin ngày 1/1/2020. 

Đại sứ Mỹ tại Iraq và các nhân viên đã được sơ tán khỏi đại sứ quán ở Baghdad cùng trong hôm thứ Ba, các quan chức Iraq cho Reuters biết, khi hàng ngàn người biểu tình và các chiến binh dân quân tập trung bên ngoài cổng sứ quán lớn tiếng tố cáo các cuộc không kích của Mỹ.

[caption id="attachment_1313294" align="aligncenter" width="600"] Người biểu tình cố gắng đột nhập Đại sứ quán Mỹ.[/caption]

Theo VOA, trước đó, hôm 29/12, các máy bay của Hoa Kỳ đã tấn công vào các căn cứ thuộc lực lượng dân quân Kataib Hezbollah được Iran hậu thuẫn, một động thái có nguy cơ kéo Iraq vào một cuộc xung đột giữa Washington và Tehran, giữa lúc các cuộc biểu tình rầm rộ đang thách thức hệ thống chính trị Iraq.

[caption id="attachment_1313235" align="aligncenter" width="600"] Người biểu tình đốt cháy một trụ ở cổng chính của Đại sứ quán Mỹ hôm 31/12/2019.[/caption]

Bên ngoài đại sứ quán, những người biểu tình đã ném đá vào cổng trong khi những người khác hô vang: “Đả đảo Hoa Kỳ! ... Đả đảo Trump!” Lực lượng đặc biệt của Iraq đã được triển khai xung quanh cổng chính để ngăn họ vào đại sứ quán.

[caption id="attachment_1313283" align="aligncenter" width="600"] Các chiến binh dân quân Iraq Shiite được Iran hậu thuẫn ở Iraq - đã xông vào đập phá Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.[/caption]

Chỉ huy dân quân Jamal Jaafar Ibrahimi, Abu Mahdi al-Mohandes, và lãnh đạo nhóm Badr Hadi al-Amiri cũng có mặt trong cuộc biểu tình. Ông Abdul Mahdi đã lên án các cuộc không kích của Hoa Kỳ khiến ít nhất 25 chiến binh thiệt mạng và 55 người bị thương.

Cuộc tấn công của Hoa Kỳ nhằm vào lực lượng dân quân Kataib Hezbollah là để đáp trả vụ giết chết một nhân viên dân sự là công dân Hoa Kỳ trong một cuộc tấn công bằng rocket vào một căn cứ quân sự của Iraq.

Lầu Năm Góc ngày 29/12/2019 tuyên bố cuộc không kích vào lực lượng Kataib Hezbollah ở miền tây Iraq và đông Syria là nhằm đáp trả vụ tấn công vào căn cứ K1 ở Iraq hôm 27/12/2019, khiến 1 nhân viên dân sự Mỹ thiệt mạng và 4 người bị thương. Căn cứ K1 là nơi đóng quân của lực lượng Mỹ và Iraq.

(Ảnh: AP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét