Thứ Tư, 1 tháng 1, 2020

Điểm tin thế giới sáng 1/1: Người Hồng Kông biểu tình trước thềm năm mới; Mỹ cảnh báo Trung Quốc về vấn đề tôn giáo

Điểm tin thế giới sáng 1/1: Người Hồng Kông biểu tình trước thềm năm mới; Mỹ cảnh báo Trung Quốc về vấn đề tôn giáo https://ift.tt/35cEVba

Sáng nay, thứ Tư (1/1), ngày đầu năm mới, Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả nội dung tóm lược những tin thế giới nổi bật đêm qua:

Người Hồng Kông biểu tình trước thềm năm mới

Hàng ngàn người Hồng Kông tiếp tục xuống đường vận động cho dân chủ trong đêm thứ Ba (31/12), đêm trước ngày đầu tiên của năm mới, họ kêu gọi người dân đảo không từ bỏ mục tiêu giành lại các quyền cơ bản của con người trong năm 2020.

Reuters cho hay, người biểu tình đã nhanh chóng chặn đường Nathan, con đường chính đi qua quận Cửu Long đến bến cảng Victoria, sau khi thiết lập chuỗi người trên khắp Hồng Kông.

Tuy nhiên, cảnh sát sau đó đã ập tới để giải tán đám đông. Họ thu dọn ô, các vật khác cùng một khung cây thông Noel cao 3 mét bằng kim loại. Một số người biểu tình đã bị bắt giữ.

Chính quyền đặc khu đã quyết định hủy bỏ lễ hội pháo hoa chào mừng năm mới với lý do lo an ninh. Đây là lần đầu tiên trong một thập niên, Hồng Kông không bắn pháo hoa trong dịp năm mới.

Mỹ cảnh báo Trung Quốc về vấn đề tôn giáo

Hôm thứ Ba (31/12), Hoa Kỳ tiếp tục đưa ra cảnh báo đối với cách hành xử đối với nhân quyền của Trung Quốc, khi một tòa án ở quốc gia này tuyên phạt 9 năm tù đối với một linh mục nhà thờ có tên Wang Yi, theo Reuters.

Mục sư Wang Yi của nhà thờ Early Rain Covenant, ở phía tây nam thành phố Thành Đô, đã bị cảnh sát bắt giam vào tháng 12/2018. Ông bị bắt cùng với hàng chục thành viên khác của nhà thờ với cáo buộc kích động lật đổ chính quyền.

"Chúng tôi được thông báo rằng mục sư Wang Yi đã bị xét xử kín với mức án 9 năm tù vì liên quan tới việc vận động một cách ôn hòa cho tự do tôn giáo của ông", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus nói trong một tuyên bố kêu gọi Bắc Kinh phóng thích ngay lập tức và vô điều kiện đối với mục sư Wang.

"Đây là một ví dụ nữa cho thấy việc Bắc Kinh tăng cường đàn áp các giáo hữu Kitô ở Trung Quốc cũng như các thành viên của các nhóm tôn giáo khác", bà Ortagus nói. "Chúng tôi tiếp tục kêu gọi Bắc Kinh thực hiện các cam kết quốc tế và những lời hứa trong hiến pháp của mình để thúc đẩy tự do tôn giáo cho tất cả mọi người".

Triều Tiên tuyên bố sẽ quay lại với các vụ thử vũ khí hạt nhân

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ dỡ bỏ lệnh cấm đối với các vụ thử tên lửa xuyên lục địa và hạt nhân, theo bản tin hôm thứ Ba (31/12) của AFP.

"Không có cơ sở nào để chúng ta đơn phương ràng buộc với cam kết [ngừng thử vũ khí]", hãng thông tấn KCNA dẫn lời ông Kim nói với các đồng đảng hàng đầu của mình, trong cuộc họp bàn về các chính sách với Hoa Kỳ sau khi Washington không đáp lại yêu cầu của Bình Nhưỡng: Chính quyền Trump phải thay đổi lập trường trong đàm phán hạt nhân.

"Thế giới sẽ chứng kiến một vũ khí chiến lược mới được Triều Tiên sở hữu trong tương lai gần", KCNA trích lời tuyên bố của ông Kim.

Tổng thống Trump cảnh cáo Iran

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Ba (31/12) nói rằng Iran sẽ phải chịu trách nhiệm cho những người thiệt mạng trong các cuộc tấn công vào bất kỳ cơ sở nào của Hoa Kỳ, theo Reuters.

"Iran sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn với những người thiệt mạng hoặc các thiệt hại tại bất kỳ cơ sở nào của chúng ta. Họ sẽ trả một cái giá rất đắt! Đây không phải là một cảnh báo, đây là một khẳng định", ông Trump viết trên Twitter sau khi người biểu tình Iraq, được cho là bị Iran kích động, ném đá và đốt một chốt giám sát an ninh tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Baghdad, để phản đối việc quân đội Mỹ không kích tiêu diệt các tay súng khủng bố.

Ông Trump cũng thông báo rằng Đại sứ quán Mỹ tại Irag vẫn an toàn sau nhiều giờ bị tấn công và Hoa Kỳ đã điều động thêm nhân sự và vũ khí để bảo vệ an ninh cho cơ sở ngoại giao của mình.

Mỹ-Trung sẽ ký thỏa thuận vào giữa tháng Một

Thỏa thuận thương mại "giai đoạn 1" giữa Mỹ-Trung sẽ được ký kết tại Nhà Trắng vào giữa tháng Một, Tổng thống Trump tuyên bố hôm thứ Ba (31/12), theo AP.

Ông Trump cũng cho biết thêm rằng sau lễ ký ông sẽ tới thăm Bắc Kinh để mở ra một cuộc thương thảo mới nhằm tháo các nút thắt trong quan hệ giữa hai nước, tuy nhiên không cho biết thời gian biểu của chuyến thăm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét