Thứ Năm, 2 tháng 1, 2020

Người thành phố Trung Quốc muốn về quê ‘ẩn cư’

Người thành phố Trung Quốc muốn về quê ‘ẩn cư’ https://ift.tt/2ZGNoSU

Yang Zhaoyu đã nghỉ việc tại một thành phố lớn của Trung Quốc cách đây 9 tháng và chuyển đến một cộng đồng nhỏ để trải nghiệm cuộc sống với thiên nhiên.

“Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi sống một cuộc sống rất chính thống”, cựu nhà phát triển phần mềm 30 tuổi nói với Reuters. “Tôi đã hẹn hò, kết hôn và tìm được việc làm”.

Nhưng rồi Yang nhận ra rằng anh muốn một cái gì đó khác biệt. Vì vậy, anh đã từ bỏ sự nghiệp của mình ở Tô Châu, phía tây Thượng Hải, và tìm thấy một cuộc sống mới trong một cộng đồng biệt lập, tập trung vào tính bền vững và canh tác hữu cơ.

Theo Reuters, các siêu đô thị của Trung Quốc đã thu hút hàng trăm triệu người đến từ các làng quê và thị trấn nhỏ để tìm kiếm việc làm và sự giàu có, nhưng những người như Yang hiện đang trở thành xu hướng theo hướng ngược lại.

Một cuộc thăm dò gần đây đối với những người ở độ tuổi 18 - 35, được thực hiện bởi một Viện nghiên cứu nhà nước của Trung Quốc cho thấy 52% những người đã chuyển đến sống ở các thị trấn và thành phố nhỏ hơn, sau khi dành trung bình 3 năm sống ở các thành phố hàng đầu, với lý do muốn thoát khỏi nhịp sống nhanh.

Nhà mới của Yang cách thành phố Phúc Châu thuộc tỉnh Phúc Kiến một giờ lái xe, tại một ngôi làng được gọi là Quan Trung, nằm trong cộng đồng mang tên AnotherCommunity. Cộng đồng này được thành lập bởi Tang Guanhua, 30 tuổi và vợ anh, Xing Zhen, 35 tuổi, vào cuối năm 2015.

Sau một năm tại AnotherCommunity, cư dân có thể bỏ phiếu để góp ý trong công việc và sử dụng các quỹ, tài nguyên được chia sẻ. Hiện tại có năm thành viên thường trực.

[caption id="attachment_1313248" align="aligncenter" width="549"] Ảnh: Reuters.[/caption]

Cộng đồng hiện đang được mở cho một số người dùng thử trong 4 tháng. Từ giữa tháng 10, hơn 20 cư dân tiềm năng, từ các cựu lập trình viên máy tính đến các giáo viên dạy tiếng Anh trực tuyến và các nhà quay phim tự do, đã đăng ký tham gia cộng đồng.

Nhà quay phim tự do Chen Yan cho biết ban đầu cô dự định chỉ ở lại một tuần khi cô đến vào tháng 10, nhưng cuối cùng cô đã ở lại một tháng.

“Tôi sống trong một căn phòng mà... nó để hở đến một nửa, kết nối với thế giới bên ngoài, với những ngọn núi”, cô gái 24 tuổi nói.

“Tôi đã ở lại lâu hơn vì tôi muốn tiếp tục cảm nhận sự thoải mái đó, sự phong phú đó”, cô nói.

Năm 2018, cộng đồng đã phải phá hủy phần lớn những gì họ đã xây dựng do áp lực từ chính quyền địa phương, tuy nhiên trong những tháng gần đây họ đã được yên.

[caption id="attachment_1313268" align="aligncenter" width="549"] Ảnh: Reuters.[/caption]

Truyền thông Trung Quốc cũng đăng nhiều câu chuyện kể về những người tìm kiếm lối sống ẩn dật. Một tờ báo năm 2018 cho biết một phụ nữ trẻ đã chuyển đến núi Trung Nam ở tỉnh Sơn Tây để tìm kiếm một cuộc sống ẩn cư. Câu chuyện kể về cô đã lan truyền trên mạng xã hội sau khi cô bị buộc phải rời đi.

Kể từ đó, ngọn núi đã thu hút những người trẻ tuổi từ khắp Trung Quốc. Có một thời điểm, nhóm người tụ tập hơn 600 cư dân, với nhiều người là dân ở các thành phố, theo truyền thông đưa tin.

Chính quyền khu vực khó chịu với sự "xâm phạm" này và đã phá hủy các chỗ ở bất hợp pháp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét