Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2020

Ông Trump đang có ‘địa lợi, nhân hòa’ trong cuộc đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ hai

Ông Trump đang có ‘địa lợi, nhân hòa’ trong cuộc đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ hai https://ift.tt/30PDIGa

Nhà báo Jennifer Harper trong một bài viết trên tờ Washington Times đã tổng hợp các con số thống kê và nhận định về uy tín của Tổng thống Trump, qua đó cho thấy vị tổng thống đương nhiệm của nước Mỹ đang có cả "địa lợi" và "nhân hòa" trong cuộc đua vào Nhà Trắng cuối năm nay.

Theo ông Harper, các phương tiện truyền thông đã lờ đi các tin tức tích cực về Tổng thống Trump và chính quyền của ông. Tuy nhiên, những thành công của ông Trump vẫn luôn tiếp nối cho dù báo chí có đưa tin hay không.

"Nếu nền kinh tế mỗi năm từ bây giờ trở đi cũng giống như hiện tại, thì quyền lực của chính quyền đương nhiệm [sẽ] mạnh mẽ và tỷ lệ ủng hộ [Tổng thống] Trump là rất tốt", Mark Zandi, người đứng đầu nhóm các nhà phân tích kinh tế của Moody, nói.

Các cựu chiến binh luôn dành tình cảm tốt đẹp cho Tổng thống Trump, đây là một nhân tố tích cực có thể giúp ông Trump giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào cuối năm 2020. Thật vậy, số lượng cựu chiến binh chiếm tới 13% số cử tri mà phần lớn trong số đó lại ủng hộ ông Trump, nhà báo Harper viết.

Ông Harper dẫn chứng thêm, một cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew có kết quả công bố vào tháng Bảy cho thấy, 57% cựu chiến binh ủng hộ những gì ông Trump đang làm. Trong số đó, có tới 92% các cựu chiến binh thuộc đảng Cộng hòa ủng hộ Tổng thống Trump.

"Sự ủng hộ đối với ông Trump [của các cựu chiến binh] không khác biệt nhiều giữa những cựu binh phục vụ trong quân đội ở các giai đoạn khác nhau. Khi được thăm dò, các cựu binh phục vụ trước sự kiện 11/9/2001 và sau sự kiện này đều chung quan điểm tán thành những việc mà ông Trump thực hiện với tư cách tổng thống Mỹ. Hơn nữa, cũng không có nhiều khác biệt trong cách đánh giá về ông Trump đối với các cựu binh làm việc trong văn phòng hay bên ngoài văn phòng", cuộc thăm dò của Pew kết luận.

[caption id="attachment_1325553" align="aligncenter" width="549"] Tổng thống Trump và một fan nhí. (ảnh: Flickr)[/caption]

Cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 có 65 triệu người Mỹ bầu cho Tổng thống Trump. Theo cây viết của tờ Washington Times, ở thời điểm hiện tại, số người ủng hộ vị tổng thống đương nhiệm của Hoa Kỳ, so với thời điểm đó, vẫn không hề suy giảm.

"Những người ủng hộ [ông] Trump không bị lay chuyển với bất cứ chuyện gì", nhà phân tích Bob Fredericks của tờ New York Post đưa ra nhận định đồng quan điểm với ông Harper.

"62% những người tán đồng với những gì Tổng thống Trump đang làm nói rằng sẽ không có gì có thể làm thay đổi sự ủng hộ của họ dành cho tổng thống Mỹ đương nhiệm", ông Fredericks, dẫn kết quả một cuộc thăm dò của Đại học Monmouth, cho biết.

Theo nhà báo Harper, các phương tiện truyền thông đã dồn lực vào việc đưa tin cũng như bình luận về các phiên điều trần chống lại Tổng thống Trump. Nhưng "cơn sốt" truyền thông này không ảnh hưởng nhiều tới những người ủng hộ Tổng thống Trump bất chấp họ phải nghe lặp đi lặp lại hàng ngày những bình luận hoặc những câu chuyện ác ý về vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Một cuộc thăm dò của Politico chỉ ra 60% cử tri được hỏi đồng ý rằng các phiên điều trần luận tội Tổng thống Trump là "việc" của truyền thông, tức họ không quan tâm. Thậm chí có tới 44% người ủng hộ đảng Dân chủ, lực lượng khởi xướng việc luận tội ông Trump, đồng ý với điều này.

Nhà văn kiểm sử gia Doug Wead đã gọi ông Trump là "tổng thống có ảnh hưởng lớn nhất tới lịch sử hiện đại của nước Mỹ" vì đạo đức và những cố gắng không ngừng nghỉ của ông.

"Tổng thống Trump có một lịch sử đầy quyền lực, và nó thổi bay tất cả các tài khoản ẩn danh [chỉ trích ông]", ông Wead nói với Inside the Beltway, mô tả kỷ nguyên Trump là một trong những kỷ nguyên "tuyệt đẹp" và "kinh ngạc". Nhà sử học kiêm nhà văn Mỹ cũng nói rằng ông Trump đang thay đổi Nhà Trắng thông qua cách tiếp cận thực tiễn và thẳng thắn của mình, giao tiếp độc lập với công chúng qua báo chí và truyền thông xã hội.

Nhà báo Harper cho biết, người Mỹ đang từ chối luận tội Tổng thống Trump. Bằng chứng là, một cuộc thăm dò mới của CNN tiết lộ rằng số người ủng hộ luận tội Tổng thống Trump đã giảm 5% trong ba tuần kể từ ngày 24 tháng 11, từ mức 50% xuống 45%. Một cuộc thăm dò khác đem tới kết quả, 48% người được hỏi nói rằng không có đủ bằng chứng để luận tội ông Trump, trong khi 47% người được thăm dò nói rằng ông Trump không nên bị luận tội.

[caption id="attachment_1325554" align="aligncenter" width="542"] Các fan nữ của Tổng thống Trump. (ảnh: Flickr)[/caption]

Những người ủng hộ luận tội và yêu cầu ông Trump từ chức đã giảm từ 90% xuống 77% trong đảng Dân chủ. Trong khi đó, chỉ có 2 trong số 8 cuộc thăm dò lớn được thực hiện bởi tổ chức Real Clear Politics có kết quả rằng ông Trump nên bị luận tội.

"Ủng hộ việc luận tội một cách chính thức đang ở dưới mực nước", Tom Bevan, đồng sáng lập và chủ tịch của tổ chức Real Clear Politics, nói, dùng "mực nước" để ám chỉ có dưới 50% số người ủng hộ việc luận tội ông Trump.

Nhà báo Harper cho rằng, cử tri đang rất lạc quan đối với nền kinh tế của Hoa Kỳ dưới thời Trump. "Năm 2019 sắp kết thúc, nền kinh tế Hoa Kỳ đã đạt được thứ hạng cao nhất trong gần hai thập kỷ, [điều này] có khả năng giúp Tổng thống Trump giành ưu thế trước các ứng viên của đảng dân chủ trong cuộc bầu cử vào năm tới", ông Mitch Sparks, một nhà sản xuất trong lĩnh vực truyền thông, nhận định.

Không chỉ những người trung thành với đảng Cộng hòa mới lạc quan với nền kinh tế Hoa Kỳ. Một cuộc thăm dò mới trên internet, thực hiện vào cuối năm 2019, cho thấy, 76% người Mỹ, với hầu hết các thành phần và đảng phái được hỏi, nói rằng nền kinh tế dưới thời Trump tốt, và 68% người được hỏi, dự báo nền kinh tế vẫn sẽ tốt sau một năm nữa.

Có 73% cử tri được hỏi, nói rằng không tin ông Trump sẽ bị buộc rời Nhà Trắng sau các cuộc luận tội, thậm chí 60% cử tri Dân chủ được hỏi cũng tin vào điều này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét