Thứ Tư, 1 tháng 1, 2020

Tổng thống Trump tuyên bố Iran phải chịu trách nhiệm vì ‘dàn xếp’ người biểu tình vây Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad

Tổng thống Trump tuyên bố Iran phải chịu trách nhiệm vì ‘dàn xếp’ người biểu tình vây Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad https://ift.tt/2ZEQ6Is

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cáo buộc Iran "dàn xếp" vụ tấn công vào Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Iraq, và nói rằng ông sẽ bắt Tehran chịu trách nhiệm, Reuters thông tin hôm 1/1/2020. 

Mỹ không có kế hoạch sơ tán đại sứ quán của mình ở Baghdad và các lực lượng bổ sung đang được điều tới khu vực sau các cuộc biểu tình bạo lực bên ngoài đại sứ quán do những người biểu tình và các chiến binh dân quân đã nổi giận vì các cuộc không kích của Mỹ, các quan chức Mỹ cho biết hôm thứ Ba (31/12/2019). 

"Nhân viên Hoa Kỳ an toàn và không có tổn hại. Không có kế hoạch sơ tán Đại sứ quán Baghdad" một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thông báo. Trước đó vào thứ Ba, các quan chức Iraq nói đại sứ và các nhân viên đã được sơ tán khỏi đại sứ quán.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper cho biết, các lực lượng bổ sung đang được điều tới đại sứ quán. Ông kêu gọi chính phủ Iraq giúp đỡ trong việc bảo vệ các nhân viên Hoa Kỳ tại quốc gia này vì đây là một phần "trách nhiệm quốc tế" của Baghdad.

Các quan chức Hoa Kỳ giấu tên, nói với Reuters, một số lượng nhỏ Thủy quân lục chiến bổ sung dự kiến sẽ đến đại sứ quán ở Baghdad. Một quan chức nói, hai chiếc máy bay trực thăng Apache đã tiến hành bay trên đại sứ quán.

Quân đội Mỹ đã thực hiện một cuộc không kích vào Chủ nhật chống lại một nhóm chiến binh dân quân Kataib Hezbollah do Iran hậu thuẫn để đáp trả việc một nhà thầu dân sự của Hoa Kỳ bị giết chết trong một cuộc tấn công bằng rocket nhằm vào căn cứ quân sự của Iraq.

"Iran đã giết một nhà thầu Mỹ, làm nhiều người bị thương. Chúng tôi phản ứng mạnh mẽ, và luôn luôn như vậy. Bây giờ Iran đang dàn xếp một cuộc tấn công vào Đại sứ quán Mỹ tại Iraq. Họ sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm. Ngoài ra, chúng tôi hy vọng Iraq dùng lực lượng của mình để bảo vệ Đại sứ quán", ông Trump đăng tải trên Twitter.

"Đối với nhiều triệu người ở Iraq những người muốn tự do và những người không muốn bị Iran thống trị và kiểm soát, đây là thời điểm cho các bạn!", Tổng thống Trump viết trong một dòng đăng tải Twitter khác.

Hôm thứ Hai, các quan chức Bộ Ngoại giao nói, Washington đã thể hiện sự kiềm chế và kiên nhẫn khi đối mặt với sự khiêu khích leo thang từ Iran và các nhóm do Iran hậu thuẫn, nhưng đã đến lúc phải thiết lập lại sự răn đe chống lại sự xâm lược của Iran.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét