Thứ Bảy, 1 tháng 2, 2020

21/11-Thế giới đêm qua: Cập nhật tình hình Hồng Kông; Ả Rập chỉ trích mạnh mẽ Iran

21/11-Thế giới đêm qua: Cập nhật tình hình Hồng Kông; Ả Rập chỉ trích mạnh mẽ Iran https://ift.tt/338GZjo

Sáng nay, thứ Năm (21/11), Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả nội dung tóm lược những tin thế giới nổi bật đêm qua:

Cập nhật tình hình Hồng Kông

Nhà chức trách Hồng Kông đã cho đóng cửa hơn một chục nhà ga đường sắt vào thứ Tư (20/11) để dọn đường cho lực lượng cảnh sát tấn công những người biểu tình cuối cùng vẫn đang bám trụ ở phía trong Đại học Bách Khoa, theo Reuters.

Thông báo trên Twitter của cơ quan quản lý đường sắt Hồng Kông cho hay, 11 nhà ga "sẽ được đóng cửa để tránh những thiệt hại tài sản do biểu tình và các hoạt động của cảnh sát".

"Đây là một dấu hiệu, và các sinh viên ở đây lo sợ rằng cảnh sát có thể đang lên kế hoạch xông vào khuôn viên này và tấn công những người biểu tình kiên cường nhất", phóng viên Jonathan Hunt của Fox News, từ hiện trường, cho biết. Hiện vẫn còn khoảng 50 người biểu tình quyết bám trụ để bày tỏ khát vọng tự do ở phía trong khuôn viên trường Đại học Bách khoa.

Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ Tư (20/11) đã phê chuẩn phiên bản Dự luật của Thượng viện, có thể mở đường cho những động ngoại giao và trừng phạt kinh tế đối với Hồng Kông, Dự luật được chuyển tới Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống dự kiến sẽ ký dự luật thành luật, Bloomberg đưa tin, trích dẫn một người lời một người thạo tin.

Ả Rập chỉ trích mạnh mẽ Iran

Quốc vương Ả Rập Xê Út Salman bin Abdulaziz al-Saud đã có những phát biểu cứng rắn nhắm vào Iran, nói rằng các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Teheran vào các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập cách đây chưa lâu sẽ không thể ngăn chặn sự phát triển kinh tế của đất nước ông, và nhắc lại rằng Riyadh sẽ không ngần ngại tự vệ, theo Aljazeera.

Trong một bài phát biểu dài 8 phút trước Hội đồng cố vấn hôm thứ Tư (20/11), Quốc vương Salman cũng đề nghị cộng đồng quốc tế phải ngăn chặn Iran thực hiện các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân, cũng như các hành động can thiệp vào chuyện nội bộ các nước khác trong khu vực, nói rằng đây là thời điểm dừng các hoạt động "phá hoại và lưu manh" của Teheran.

Cũng vào thứ Tư (20/11), Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố đã "giải quyết thành công" cuộc bạo loạn mà Tehran cáo buộc do các thế lực thù địch nước ngoài xúi giục người biểu tình liên quan đến tăng giá nhiên liệu.

Đại sứ Iran tại Liên hợp quốc ngày 20/11 bác bỏ con số thương vong mà nhiều nguồn tin đưa ra, theo đó hơn 100 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình những ngày qua. Quan chức trên khẳng định con số này "chỉ là phỏng đoán, không phải là thực tế".

Biểu tình đã bùng phát tại Iran vào ngày 15/11, sau khi chính phủ nước này thông báo các chính sách mới đối với mặt hàng xăng dầu.

Serbia điều tra vụ điệp viên Nga

Tổng thống Serbia, ông Alexanderar Vucic, hôm thứ Tư (20/11), đã ra lệnh mở một cuộc điều tra sau khi một video được chia sẻ rộng rãi trên Internet cho thấy một sĩ quan tình báo Nga đang giao tiền cho một người đàn ông bí ẩn Serbia, theo Reuters.

Đoạn clip cho thấy hai người đàn ông chào đón nhau nồng nhiệt bên một con đường ở Belgrade, cùng uống bia và trao đổi một túi nhựa. Người đàn ông Serbia, có khuôn mặt bị che khuất, sau đó ngồi trong một chiếc ô tô, lấy ra một phong bì từ túi và đếm số tiền trong đó.

Cơ quan Thông tin và An ninh Serbia (BIA) đã xác nhận tính xác thực của video, hãng tin Tanjug cho biết, và tiết lộ thêm rằng thông tin chi tiết hơn về vụ việc sẽ được công bố sau khi Hội đồng Bảo an Quốc gia Serbia họp vào thứ Năm.

Tàu Ukraine xuống cấp nghiêm trọng sau một năm bị Nga giam giữ

Các tàu hải quân Ukraine bị Nga bắt giữ vào tháng 11 năm ngoái và được Moscow trao trả vào thứ Ba (19/11) đều ở tình trạng xuống cấp nghiêm trọng và không thể tự di chuyển được, một tướng Hải quân của Ukraine cho biết, theo Reuters.

Phó đô đốc hải quân Ucraina Ihor Voronchenko nói với đài truyền hình Ukraine rằng các tàu này chưa thể về tới lãnh hải Ukraine vì chúng đang được kéo đi với tốc độ rất chậm.

Nga đã bắt giữ ba tàu Ukraine ở eo biển Kerch vào năm ngoái, sau khi nổ súng tấn công các tàu này khiến nhiều thủy thủ bị thương. Moscow tuyên bố họ hành động như vậy là vì các tàu Ukraine đã xâm nhập trái phép lãnh hải Nga. Kiev đã kịch liệt phủ nhận tuyên bố này của phía Nga.

Mỹ - Trung khó đạt 'thỏa thuận giai đoạn một' năm nay

Các chuyên gia thương mại và những người am hiểu Nhà Trắng cho biết, việc ký kết thỏa thuận thương mại "giai đoạn một" giữa Mỹ và Trung Quốc có thể phải chuyển sang năm tới, do Bắc Kinh thúc ép việc giảm thuế sâu rộng hơn, trong khi chính quyền Trump muốn đối phương phải thực hiện những yêu cầu cao hơn, theo bản tin hôm thứ Tư (20/11) của Reuters.

Kế hoạch ký kết thỏa thuận "giai đoạn một" đã nhiều lần bị rời lại, Reuters dẫn lời chuyên gia Whiton nhận định rằng vấn đề Hồng Kông cũng sẽ là một chướng ngại ngăn Mỹ - Trung sớm đạt được một bước tiến đầu tiên trong cuộc chiến thương mại kéo dài hơn một năm qua.

"Liệu ông Tập sẽ được mời hội đàm với Tổng thống Trump trong khi cảnh sát của ông ta đang đánh đập những người biểu tình?", ông Whiton đặt câu hỏi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét