Thứ Bảy, 1 tháng 2, 2020

Có thể cháu gái của cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ đã được giải cứu khỏi trường Đại học Bách khoa Hồng Kông

Có thể cháu gái của cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ đã được giải cứu khỏi trường Đại học Bách khoa Hồng Kông https://ift.tt/2XG6aJj

Phong trào vì dân chủ ở Hồng Kông vẫn đang tiếp diễn, cảnh sát không ngừng leo thang bạo lực, còn các sinh viên trường Đại học Bách khoa Hồng Kông (PolyU) vẫn cố thủ trong trường. Có tin cho rằng cháu gái của cựu Thủ tướng Trung Quốc Chu Dung Cơ là cô Chu Viện cũng ở trong trường này, đã thoát khỏi vòng vây cảnh sát nhờ cựu lãnh đạo Hồng Kông Tăng Ngọc Thành vào trường dẫn ra ngoài tối thứ Hai (18/11).

Được biết khi Chu Viện rời khỏi trường đã đeo khẩu trang và kính đen, theo Secretchina. Ông Tăng Ngọc Thành là thành viên sáng lập của đảng ủng hộ Bắc Kinh lớn nhất và là cựu chủ tịch thứ 2 của Hội đồng Lập pháp từ 2008 đến 2016.

Trong cuộc xung đột nảy lửa giữa cảnh sát và người dân tại trường Đại học Bách khoa Hồng Kông, cảnh sát đã vây hãm khuôn viên trường và tấn công hàng trăm người biểu tình bị mắc kẹt bằng hơi cay, vòi rồng, súng siêu âm và vũ khí khác. Có sinh viên trong vòng vây tiết lộ rằng cảnh sát căn bản không để cho họ con đường sống. Cũng theo Secretchina, nhiều người biết rằng cảnh sát đã nổ súng bằng đạn thật, vậy nên họ đã viết sẵn lá thư tuyệt mệnh.

Ngay lúc cảnh sát bao vây tấn công trường học không ngừng leo thang, một nhóm 4 người gồm: cựu Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Tăng Ngọc Thành, giảng viên Khoa Luật của Đại học Hồng Kông Trương Đạt Minh, cựu thành viên của Ủy ban Cảnh sát Giám sát Trịnh Thừa Long, đã đi qua Tòa nhà trụ sở phòng cháy chữa cháy Hồng Kông trên đường Hong Chong tiến vào khuôn viên trường Đại học Bách khoa.

Khi đó ông Tăng Ngọc Thành nói rằng, do các sinh viên bị mắc kẹt trong trường, các em đã sợ hãi và mệt mỏi, nên ông đến để hòa giải. Tuy nhiên, ngay khi vào trong trường ông đã hỏi mọi người về nữ sinh tên là Chu Viện. Sau khi xác định được vị trí của nữ sinh này, ông bắt đầu tiếp nhận phỏng vấn của phóng viên. Ông Tăng cũng viết trên Facebook cá nhân là "Bảo vệ lũ trẻ". 

Ông Tăng Ngọc Thành đề xuất bố trí xe cộ cho những người rút khỏi hiện trường. Sau đó, một nhóm sinh viên được phía nhà trường bố trí rời đi vì những lý do về tình trạng sức khoẻ, người nhà đang lo lắng, cần dùng tới thuốc men... Sau khi nhóm sinh viên rời khỏi trường, có nguồn tin nói rằng ông Tăng Ngọc Thành đi vào trường là theo lệnh để tìm kiếm một nữ sinh tên Chu Viện. Những người biểu tình trong trường và phóng viên ngoài trường đều tin rằng Chu Viện là cháu gái của cựu Thủ tướng Trung Quốc Chu Dung Cơ.  

Vị cựu lãnh đạo đặc khu sau đó đã nhờ trợ ký của mình trả lời trang Apple Daily rằng ông đã nhận ủy thác của một phụ huynh bình thường, và ông đã đến trường PolyU để giúp các nhân sĩ bị mắc kẹt rời đi. Đồng thời ông cũng nhấn mạnh rằng Chu Viện không có họ hàng gì với cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ cả. Nhưng giới quan sát vẫn bảo lưu ý kiến của mình. 

Tuy nhiên, dưới những thảo luận sôi nổi về vụ việc này, một đoạn phát biểu của ông Chu Dung Cơ về Hồng Kông trước đây bất ngờ trở thành chủ đề được bàn tán sôi nổi.

Vào tháng 11/2002, ông Chu Dung Cơ khi đó là Thủ tướng Trung Quốc, đã nói trong buổi tiếp đón Trưởng đặc khu Hồng Kông Đổng Kiến Hoa tại Tòa nhà Chính phủ rằng "chủ quyền của Hồng Kông được trao lại cho Bắc Kinh, nếu nó bị làm hỏng trong tay chúng tôi, tôi không phải đã trở thành tội nhân của cả dân tộc sao?".

Ông Chu nói rằng, tương lai của Hồng Kông nên gửi gắm hy vọng cho hơn 6 triệu người dân ở Hồng Kông, gửi gắm hy vọng vào thế hệ trẻ ở Hồng Kông. Hồng Kông là một viên ngọc sáng của Trung Quốc, Hồng Kông đầy triển vọng và đầy hứa hẹn. Trước khi kết thúc bài phát biểu của mình, ông Chu Dung Cơ đột nhiên hô lớn "Tôi yêu Hồng Kông!" và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ người dân Hồng Kông.

Ông Chu Dung Cơ năm nay 91 tuổi, ông đã liên tiếp vắng mặt trong các sự kiện như lễ hỏa táng di thể cựu Thủ tướng Lý Bằng và lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vào ngày 1/10. Điều này đã dấy lên những đồn đoán từ bên ngoài.

Một số nhà phân tích cho rằng ông Chu Dung Cơ, vị quan chức đã không còn tại nhiệm từ năm 2003, nguyên vốn có mối quan hệ tốt với ông Tập Cận Bình. Trong cuộc đối đầu giữa ông Tập Cận Bình và ông Giang Trạch Dân, ông đã nhiều lần đứng ra ủng hộ ông Tập. Tuy nhiên gần đây giữa hai vị này có những ý kiến mâu thuẫn, ông Chu Dung Cơ đã bế quan ở ẩn. 

Còn có nguồn tin hải ngoại cho hay, ông Chu Dung Cơ vốn không tán đồng "đại lễ duyệt binh 1/10", nói thẳng ra rằng hoạt động kỷ niệm ĐCSTQ thành lập 70 năm không giúp ích gì cho việc giải quyết vấn đề Hoa Kỳ và nguy cơ Hồng Kông. Do vậy, ông đã nói từ sớm là không tham gia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét