Thứ Hai, 3 tháng 2, 2020

Điểm tin thế giới sáng 3/2: Luận tội không làm thay đổi thái độ của người Mỹ với ông Trump

Điểm tin thế giới sáng 3/2: Luận tội không làm thay đổi thái độ của người Mỹ với ông Trump https://ift.tt/3b5fEnG

Sáng nay, thứ Hai (3/2), Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả nội dung tóm lược những tin thế giới nổi bật đêm qua:

Luận tội không làm thay đổi thái độ của người Mỹ với ông Trump

Một cuộc thăm dò của NBC News / Wall Street Journal cho thấy người dân Mỹ phản đối việc loại ông Trump khỏi Nhà Trắng, theo USA Today.

USA Today nhận định, quá trình luận tội dường như không ảnh hưởng gì tới quan điểm của người dân Mỹ đối với Tổng thống Trump, bằng chứng là con số thăm dò giữ ở mức gần như không thay đổi so với các cuộc khảo sát trước đây của NBC News / Wall Street Journal. Cụ thể, 46% người Mỹ được hỏi cho biết họ tán thành những việc làm của ông Trump và 51% có ý kiến ngược lại.

"Chúng ta đã trải qua một cuộc điều tra luận tội tại Hạ viện, một phiên tòa tại Thượng viện và thái độ của người Mỹ về Donald Trump hầu như không thay đổi", người tổ chức cuộc thăm dò, ông Jeff Horwitt, người ủng hộ đảng Dân chủ, cho biết.

Điều "trớ trêu" với những người ủng hộ đảng Dân chủ là quá trình luận tội lại đang khiến những người ủng hộ Tổng thống Trump càng thêm yêu mến ông hơn. 36% người được hỏi cho biết họ "mạnh mẽ" tán thành thành tích của ông Trump, con số cao nhất trong các cuộc thăm dò kể từ khi ông nhậm chức tổng thống Mỹ. Trong khi đó, 33% người Mỹ cho biết họ có cảm xúc "rất tích cực" đối với ông Trump, đây cũng là một mức cao mới dành cho vị tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

Doanh nghiệp Trung Quốc khốn đốn vì virus Vũ Hán

Các nhà sản xuất vừa và nhỏ ở Trung Quốc đang ngày càng lo ngại về tác động của sự bùng phát dịch virus Vũ Hán, sợ rằng doanh nghiệp của họ sẽ phải phá sản nếu như đại dịch đang diễn ra không được kiểm soát sớm, theo bản tin hôm thứ Hai (3/2) của SCMP.

Các doanh nghiệp cần nhiều lao động đang lo lắng nhất vì chính quyền địa phương đã ra yêu cầu hạn chế tập trung đông người để ngăn chặn sự lây lan của virus Vũ Hán, điều này ảnh hưởng lớn tới việc sản xuất của họ. Các cửa hàng nhỏ, nhà hàng và các công ty hậu cần địa phương cũng đang chịu sức ép lớn từ sự kiểm soát dịch bệnh của chính phủ, nhiều cơ sở kinh doanh thuộc nhóm này nói rằng họ chỉ có thể cầm cự trong hai hoặc ba tháng trước khi buộc phải đóng cửa mãi mãi.

Theo cập nhật mới nhất của SCMP, tính tới hết ngày Chủ nhật, có thêm 55 người thiệt mạng vì virus Vũ Hán, đưa số người chết vì loại virus nguy hiểm này lên 361 người (360 người ở Trung Quốc), và 16,762 ca nhiễm bệnh (16,582 ca ở Trung Quốc), tăng hơn 2000 ca so với một ngày trước. Số người chết và số ca nhiễm bệnh mới đã tăng mạnh so với con số thống kê được báo cáo hôm Chủ nhật.

Ngoại trưởng Mỹ thúc giục Kazakhstan gây sức ép với Trung Quốc

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo, hôm Chủ nhật (2/2), đã kêu gọi Kazakhstan hãy cùng với Washington gây sức ép để buộc Bắc Kinh phải thay đổi cách đối xử với người Hồi giáo ở Trung Quốc, theo Reuters.

Phát biểu trong chuyến thăm quốc gia từng là thành viên của Liên Xô, Ngoại trưởng Pompeo cho biết ông đã nêu ra vấn đề này trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Kazakhstan, Mukhtar Tleuberdi.

"Chúng tôi đã thảo luận về vấn đề buôn bán người và tình cảnh của hơn một triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và người Kazakhstan bị Đảng Cộng sản Trung Quốc giam giữ ở Tân Cương, ngay bên kia biên giới với Kazakhstan", ông Pompeo nói. "Hoa Kỳ kêu gọi tất cả các nước tham gia với chúng tôi trong việc gây sức ép để chấm dứt ngay lập tức đối với sự đàn áp này. Chúng tôi đề nghị đơn giản là họ [Kazakhstan] hỗ trợ nơi ẩn náu an toàn và quy chế tị nạn cho những người tìm cách chạy trốn khỏi Trung Quốc".

Ả Rập Xê Út cấm Iran tham gia hội nghị của OIC

Ả Rập Xê Út đã không cho phép một phái đoàn Iran tham dự một hội nghị của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) diễn ra vào thứ Hai (3/2) tại nước này. Hội nghị của OIC dự kiến sẽ thảo luận về kế hoạch hòa bình của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đối với Trung Đông, theo Reuters.

Chính quyền Ả Rập Xê Út đã không cấp thị thực cho phái đoàn Iran, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran, Abbas Mousavi, nói.

Ông Mousavi cho hay, Iran đã đệ đơn khiếu nại lên OIC và cáo buộc Ả Rập Xê Út lạm dụng vai trò chủ nhà của hội nghị. Hiện phía Ả Rập Xê Út chưa đưa ra bình luận nào về việc này.

Cảnh sát Anh bắn chết người đàn ông đâm hai người trên phố

Hôm Chủ nhật (2/2), Cảnh sát Anh đã bắn chết một người đàn ông đâm hai người trên một con phố đông đúc ở phía Nam London. Người bị bắn chết được cho là một kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan, theo Reuters.

Cảnh sát cho biết trong một tuyên bố rằng một thiết bị dùng cho hoạt động khủng bố đã được tìm thấy trên xác người đàn ông đâm người trên phố.

"Vụ việc đã nhanh chóng được xác định là một vụ khủng bố và chúng tôi tin rằng nó liên quan đến Hồi giáo [cực đoan]", ông Lucy DémOrsi, một quan chức cảnh sát của Metropolitan, nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét