Thứ Hai, 3 tháng 2, 2020

Điểm tin sáng 11/1: Iran muốn tự giải mã hộp đen máy bay Ukraine; Indonesia quyết liệt khiến tàu Trung Quốc phải chấp nhận rút

Điểm tin sáng 11/1: Iran muốn tự giải mã hộp đen máy bay Ukraine; Indonesia quyết liệt khiến tàu Trung Quốc phải chấp nhận rút https://ift.tt/2QHoy2t

Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Bảy (11/1) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Iran muốn tự giải mã hộp đen máy bay Ukraine

Iran nói muốn tự giải mã hộp đen chiếc máy bay Ukraine chở 176 người sau khi bị Mỹ, Canada nghi "vô tình bắn hạ", theo Reuters.

"Chúng tôi muốn tự giải mã các hộp đen ở Iran. Tuy nhiên nếu chúng tôi không thể làm điều này vì các hộp đen đã bị hư hại, chúng tôi sẽ nhờ trợ giúp", lãnh đạo Tổ chức Hàng không Dân dụng Iran Ali Abedzadeh, nói trong cuộc họp báo ở Tehran hôm nay (11/1).

Indonesia quyết liệt khiến tàu Trung Quốc phải chấp nhận rút

Các tàu Trung Quốc đi vào vùng biển quanh quần đảo Natuna gần biển Đông từ tháng trước, dẫn đến việc Indonesia triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Jakarta đến để phản đối và điều 8 tàu chiến cùng 4 máy bay chiến đấu ra khu vực, theo CNA.

“Các tàu Trung Quốc đã đi, họ đang rời khỏi khu vực và tiến về phía bắc. Họ đã ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia”, Tư lệnh Bộ tư lệnh vùng 1, Phó đô đốc Yudo Margôn nói tại Jakarta. 

Mỹ tin tên lửa Iran bắn rơi máy bay Ukraine

Trong cuộc họp báo tại Washington hôm qua (10/1), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố "chúng tôi tin rằng chiếc máy bay đã bị tên lửa Iran bắn hạ", đồng thời khẳng định "Mỹ và thế giới sẽ có phản ứng phù hợp" khi xác định chắc chắn thông tin này, theo Hãng tin AFP.

Trước đó, các đồng minh của Mỹ là Anh và Canada đều khẳng định các nguồn tin tình báo cho rằng một lỗi nghiêm trọng của khẩu đội phòng không Iran đã dẫn đến vụ bắn hạ máy bay Ukraine.

Thủ tướng Iraq yêu cầu Mỹ bắt đầu chuẩn bị để rút quân khỏi nước này

Trong một cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi đã yêu cầu Hoa Kỳ cử một phái đoàn đến Iraq để thiết lập một cơ chế hầu rút quân ra khỏi nước này, một tuyên bố của Phủ Thủ tướng Iraq cho biết hôm 10/1.

Báo Washington Post và Reuters đưa tin, Iraq đã đưa ra yêu cầu này tiếp theo sau một cuộc biểu quyết tại quốc hội Iraq để trục xuất hàng ngàn binh sĩ Mỹ ra khỏi nước này, hậu quả trực tiếp của cuộc tấn công bằng máy bay không người lái do Mỹ thực hiện cách đây 1 tuần ở Baghdad, giết chết Tướng Qasem Soleimani của Iran cùng 9 bạn đồng hành. Tướng Suleimani là Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Iran.

Nhưng trong một phản hồi hôm thứ Sáu (10/1), Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói bất kỳ phái đoàn nào đến Baghdad sẽ không tập trung vào chuyện rút quân đội Mỹ ra khỏi Iraq.

NATO tin Iran bắn rơi máy bay Ukraine

Tổng thư ký NATO Stoltenberg nói không nghi ngờ báo cáo cho rằng Iran phóng tên lửa bắn rơi máy bay Ukraine ngày 8/1 khiến 176 người thiệt mạng, theo AFP.

"Tôi sẽ không đề cập sâu về chi tiết về lực lượng tình báo của mình. Chúng tôi tin các báo cáo nhận từ các đồng minh khác nhau của NATO. Họ quan ngại về thông tin cho thấy máy bay có thể bị phòng không Iran bắn rơi", Tổng thư ký Jens Stoltenberg nói trong cuộc họp báo ngày 10/1 tại Brussels, Bỉ.

Indonesia mời Nhật đầu tư vào đảo gần vùng biển tranh chấp với Trung Quốc

Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm thứ Sáu (10/1) đã yêu cầu Nhật Bản tăng cường đầu tư vào ngành đánh cá và năng lượng tại một số vùng trên một quần đảo của nước này tại Biển Đông. Động thái này của ông Widodo diễn ra sau khi Indonesia leo thang tranh cãi với Trung Quốc về vùng biển xung quanh quần đảo thuộc chủ quyền của quốc gia Đông Nam Á, theo Reuters.

“Tôi muốn mời Nhật Bản đầu tư vào Natuna”, ông Widodo nói với ông Motegi. Tổng thống Indonesia nói thêm rằng Nhật Bản là một trong những đối tác kinh tế chính của Indonesia.

Ấn Độ: cứ 15 phút có một phụ nữ bị cưỡng hiếp

Trong năm 2018, tại Ấn Độ, cứ 15 phút lại ghi nhận một trường hợp phụ nữ bị cưỡng hiếp, đây là số liệu giật mình do dữ liệu thống kê của chính phủ nước này công bố ngày 9/1.

Theo Đài Channel News Asia, báo cáo tình hình tội phạm thường niên do Bộ Nội vụ Ấn Độ công bố ngày 9/1 cho biết số vụ phụ nữ bị cưỡng hiếp xảy ra năm 2018 ở nước này là gần 34.000 vụ, hầu như không thay đổi so với năm trước đó.

Tuy nhiên, chỉ hơn 85% số vụ bị truy tố và chỉ 27% bị kết án. Các tổ chức hoạt động vì quyền phụ nữ cho rằng các tội ác gây ra với phụ nữ thường có xu hướng bị xem nhẹ và cảnh sát chưa chú trọng điều tra làm rõ những vụ việc này.

Người gốc Việt bị truy tố tội đốt rừng

Michael Truong, 36 tuổi, một người vô gia cư, bị đưa ra tòa sơ thẩm Bairnsdale, bang Victoria, Australia hôm 9/1, trong tiếng la ó của nhiều người dân giận dữ. Truong bị người dân địa phương theo dõi vào tuần trước, sau khi phát hiện chiếc xe mang biển đăng ký bang New South Wales của ông ta gần một bụi cây khô ở thị trấn Johnsonville, bang Victoria, theo Daily Mail.

Họ sau đó bắt quả tang Truong đang châm lửa bằng giấy khiến bụi cây bùng cháy. Truong đã bỏ trốn nhưng bị người dân đuổi theo và khống chế cho đến khi cảnh sát có mặt. Bụi cây bốc cháy cũng nhanh chóng bị người dân dập tắt.

Hoàng gia Anh họp bàn về Harry - Meghan

Nữ hoàng Elizabeth II, Thái tử Charles, Hoàng tử William đã yêu cầu các đại diện của mình nhóm họp sau khi Hoàng tử Harry và Công nương Meghan bất ngờ thông báo sẽ rút khỏi vai trò cấp cao trong hoàng gia. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận mới đang ở bước đầu, theo BBC.

Nguồn tin nội bộ tiết lộ rằng Harry - Meghan đã không tham vấn bất kỳ ai về việc rút lui, khiến hoàng gia Anh rất "đau lòng" trước tuyên bố của họ. Các quan chức sẽ làm việc khẩn trương với chính phủ Anh và văn phòng của Harry - Meghan để tìm ra giải pháp thỏa đáng trong vài ngày tới.

Cựu Chủ tịch Nissan bị Lebanon cấm xuất cảnh

Theo trang CNN Business, công tố viên Ghassan Oueidat của Lebanon ngày 9/1 xác nhận lệnh cấm xuất cảnh đã được áp đối với ông Ghosn để ông này không thể rời Lebanon.

Ông Ghosn - cựu Tổng giám đốc (CEO) của hãng xe Nissan - trốn khỏi Nhật Bản trong những ngày cuối cùng của năm 2019 trong lúc đang bị quản thúc tại gia. Khi thực hiện cuộc bỏ trốn được đánh giá là ly kỳ như một bộ phim, ông Ghosn đang chờ ngày xét xử ở Nhật về tội gian lận tài chính - những cáo buộc mà ông hoàn toàn bác bỏ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét