Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2020

NAFTA: Mỹ để ngỏ thỏa thuận thương mại song phương với Canada

NAFTA: Mỹ để ngỏ thỏa thuận thương mại song phương với Canada https://ift.tt/36Pox1c

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết ông sẽ mở rộng hiệp định thương mại song phương với Canada thay vì chọn Mexico nếu không thể đạt được thỏa thuận sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Ngày 11/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố các cuộc đàm phán khó khăn liên quan đến NAFTA mới vẫn còn ở phía trước, song theo ông hi vọng đạt được một thỏa thuận là có thể. Tuy nhiên, theo Tổng thống Mỹ, nếu đàm phán NAFTA đổ vỡ và phải cân nhắc đến một thỏa thuận thương mại song phương, thì ông sẽ lựa chọn Canada thay vì Mexico, theo BBC.

Ông Trump nói thêm rằng một thỏa thuận “sáng tạo” vẫn có thể đem lại lợi ích cho cả 3 nước.

Tuyên bố trên được Tổng thống Trump đưa ra trước cuộc hội đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Nhà Trắng. Ông Justin Trudeau đã ở Washington hôm 10-11/10 để thúc đẩy lợi ích của NAFTA khi vòng đàm phán mới bắt đầu. Ông nói ông hi vọng về cơ hội “hiện đại hóa” bản hiệp ước thương mại năm 1994.

Thủ tướng Canada phát biểu: “Tôi tiếp tục tin tưởng vào NAFTA, vì vậy chúng tôi luôn sẵn sàng cho bất cứ điều gì và tiếp tục làm việc chăm chỉ để bảo vệ lợi ích của Canada”, theo Reuters.

Trudeau nhấn mạnh rằng không thể đoán trước được chiến lược của Tổng thống Trump, nhưng chính phủ của ông sẽ làm việc ý thức để đạt được thỏa thuận tốt nhất có thể”.

[caption id="attachment_329014" align="aligncenter" width="529"]Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp đón Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Nhà Trắng. (Ảnh: Reuters/Jonathan Ernst) Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp đón Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Nhà Trắng. (Ảnh: Reuters/Jonathan Ernst)[/caption]

Phòng Thương mại Mỹ đã cảnh báo chính quyền Tổng thống Trump có thể làm hỏng quá trình đàm phán với những đề nghị phi thực tế. Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray, phát biểu trước cuộc đàm phán mới nhất rằng chấm dứt NAFTA có thể gây tổn hại đến quan hệ Mỹ – Mexico và gây thiệt hại lớn cho việc hợp tác trong các vấn đề như chống buôn bán ma túy.

Hiện Mexico tuyên bố sẽ không chấp nhận một quan hệ thương mại bị hạn chế và kiểm soát. Họ ám chỉ những đòi hỏi cao của phía Mỹ liên quan đến quy định về xuất xứ của những sản phẩm hàng hóa như phụ tùng ôtô.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross, một trong những cố vấn thương mại hàng đầu của Trump, đã phủ nhận việc chấm dứt NAFTA.

An Yên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét