Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2020

Ngành đường sắt nguy cơ dừng hoạt động

Ngành đường sắt nguy cơ dừng hoạt động https://ift.tt/2SODaOJ

Sáng 20/2, Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) nói, tháng 3 này đường sắt có nguy cơ sẽ phải dừng hoạt động trên toàn quốc, vì không đủ chi phí vận hành. 

Theo báo Tuổi Trẻ, vấn đề nêu trên được đưa ra tại buổi làm việc giữa tổ công tác của Thủ tướng với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ngày 20/2 tại Hà Nội.

Ông Vũ Anh Minh - chủ tịch Hội đồng thành viên VNR nói, theo định kỳ hằng năm thì trước ngày 31/12, Bộ GTVT giao dự toán ngân sách bảo trì để tuần đường, gác chắn hoạt động bình thường, đảm bảo hoạt động đường sắt.

VNR ký hợp đồng công ích với 20 công ty với tổng số 11.315 người lao động để đảm bảo tuần đường gác chắn trên 1.519 đường ngang và 3.059km đường sắt đi qua 34 tỉnh, thành.

Tuy nhiên, đến hôm nay VNR vẫn chưa nhận được dự toán "Trên 1 vạn con người chưa có tiền lương và nguy cơ phải dừng tàu là rất cao. Việc dừng tàu sẽ gây ảnh hưởng rất lớn, nhưng nếu cho chạy tàu thì trái luật, thậm chí tuần đường gác chắn nào bị tai nạn thì lãnh đạo đơn vị đó có thể bị khởi tố" - ông Minh nói.

[caption id="attachment_1397547" align="alignnone" width="585"] (Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ).[/caption]

Các công ty bảo trì đường sắt vốn chỉ 10-20 tỷ đồng và không thể vay được ngân hàng. Tổng công ty thấy khó quá, muốn cho các công ty trực thuộc vay tiền để duy trì nhưng cũng lo sau này kiểm tra, kiểm toán kết luận là sai vì VNR không có chức năng cho vay, vì vậy VNR không thể ký hợp đồng, không thể tạm ứng cho các công ty.

"Hơn 1 vạn tuần đường gác chắn không có lương, không thể duy trì hoạt động tuần đường gác chắn thì không còn cách nào khác là phải dừng tàu vào tháng 3 tới. Việc dừng tàu gây ảnh hưởng tới 3 vạn cán bộ, công nhân viên đường sắt và gián đoạn phục vụ hành khách đi lại, vận chuyển hàng hóa " - chủ tịch VNR cho hay.

Báo VnExpress dẫn thông tin từ Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đang báo lên Chính phủ để Bộ giao vốn ngân sách xuống Tổng công ty đường sắt, và VNR sẽ tiếp tục ký hợp đồng với các đơn vị hạ tầng trực thuộc như trước đây.

Bộ sẽ giao vốn ngân sách bảo trì đường sắt cho Cục Đường sắt thay vì giao cho VNR như trước đây "Chính phủ đã yêu cầu đảm bảo hoạt động thông suốt trên tuyến đường sắt nên chúng tôi không cho phép VNR dừng công tác chạy tàu", ông Đông nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét