Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2019

27/1-Thế giới đêm qua: Báo Anh xin lỗi Đệ nhất phu nhân Melania Trump, Thủ tướng Trudeau sa thải đại sứ Canada tại Trung Quốc

27/1-Thế giới đêm qua: Báo Anh xin lỗi Đệ nhất phu nhân Melania Trump, Thủ tướng Trudeau sa thải đại sứ Canada tại Trung Quốc http://bit.ly/2sNGz2d

Sáng nay Chủ nhật ngày 27/1, mục Thế giới đêm qua xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Thủ tướng Trudeau sa thải đại sứ Canada tại Trung Quốc

Thủ tướng Justin Trudeau hôm thứ Bảy (26/1) đã đưa ra thông báo sa thải đại sứ Canada tại Trung Quốc, John McCallum, khả năng vì những phát biểu của ông này về bà Mạnh Vãn Châu, CFO của Huawei bị Canada bắt giữ hồi đầu tháng 12/2018, theo SCMP và VOA.

“Tối qua tôi đã yêu cầu và chấp nhận đơn từ chức của John McCallum, đại sứ Canada tại Trung Quốc”, ông Trudeau nói trong một thông báo nhưng không giải thích lí do cho việc này.

Trước đó, ông McCallum phát biểu rằng bà Mạnh Vãn Châu có thể đưa ra những lập luận thuyết phục chống lại việc dẫn độ sang Mỹ. Sau phát biểu này ông McCallum bị các chính trị gia đối lập và các cựu đại sứ cáo buộc ông can thiệp chính trị một cách không thể chấp nhận được, trong một vụ việc đã gây tổn hại nghiêm trọng mối quan hệ giữa Canada và Trung Quốc. (Chi tiết)

[caption id="attachment_1089000" align="aligncenter" width="419"] Ông McCallum. (Ảnh: Fred Chartrand)[/caption]

Ngoại trưởng Mỹ thúc dục các nước chọn 'một bên' ở Venezuela

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm thứ Bảy (26/1) đã kêu gọi các nước tại Liên Hiệp Quốc “chọn một bên” ở Venezuela nhằm chấm dứt tình trạng hỗn loạn ở "quốc gia Mafia bất hợp pháp", thúc giục họ ủng hộ lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido và kêu gọi bầu cử tự do, công bằng sớm nhất có thể, theo Business Insider.

“Bây giờ là lúc để các nước khác chọn một bên. Hoặc là quý vị đứng cùng các lực lượng tự do, hoặc là quý vị liên minh với Maduro và tình trạng hỗn loạn của ông ta”, ông Pompeo nói với Hội đồng bảo an với sự có mặt của đại diện 15 nước, trong một cuộc họp theo đề nghị của Mỹ nhằm giải quyết vấn đề Venezuela.

Dưới quyền của Tổng thống Nicolas Maduro, quốc gia một thời giàu có nhất Nam Mỹ đã rơi vào cuộc khủng hoảng toàn diện, thiếu thốn lương thực, thuốc men và có nguy cơ tự sụp đổ vì siêu lạm phát suốt hơn 1 năm. Hàng triệu người Venezuela đã phải di cư sang các nước láng giềng để thoát khỏi tình trạng thiếu thốn nghiêm trọng ở quê nhà.

Theo VOA, Nga trước đó đã tìm cách ngăn chặn cuộc họp này nhưng không thành công. Ông Pompeo cáo buộc Nga và Trung Quốc “nâng đỡ một chế độ thất bại với hi vọng thu hồi hàng tỉ đôla các khoản đầu tư và viện trợ thiếu cân nhắc trong nhiều năm qua”.

[caption id="attachment_1088984" align="aligncenter" width="700"] Ngoại trưởng Mỹ phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng bảo an LHQ hôm 26/1. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Nga trục xuất hơn 5000 người xem World Cup ở lại bất hợp pháp

Nga, vào cuối tháng 3, sẽ trục xuất hơn 5.000 người nước ngoài ở lại đất nước bất hợp pháp sau khi xem World Cup 2018, các quan chức Nga cho biết, theo Fox News.

Người đứng đầu cơ quan di trú của Bộ Nội vụ Nga, Andrei Kayushin cho biết hôm thứ Sáu (25/1) rằng trong số 650.000 người đã nhận thẻ "Fan ID" để xem bóng đá trong mùa World Cup năm vừa rồi ở Nga thì có tới 5.500 người đã quá hạn thị thực.

"Chúng tôi đang thực hiện các bước để trục xuất họ, tôi hi vọng rằng tất cả những người này sẽ phải rời khỏi đây trước ngày 30/3", ông Kayushin nói.

[caption id="attachment_1089008" align="aligncenter" width="651"] Nhiều fan bóng đá tới Nga xem World Cup mùa hè 2018 đã ở lại bất hợp pháp. (Ảnh: The Globe Post)[/caption]

Đưa tin sai, tờ báo nổi tiếng Anh xin lỗi Đệ nhất phu nhân Melania Trump 

Tờ Daily Telegraph có trụ sở ở London hôm thứ Bảy (26/1) đã đưa ra lời xin lỗi đệ nhất phu nhân Mỹ, Melania Trump, và nói rằng sẽ bồi thường thiệt hại vì đã cho đăng tải thông tin sai sự thật về gia đình cũng như công việc người mẫu của bà, theo The Guardian.

“Chúng tôi hết sức xin lỗi Đệ nhất phu nhân và gia đình về những khó chịu gặp phải do những thông tin sai lệch kia. Để chuộc lỗi, chúng tôi đồng ý trả cho bà Trump một số tiền về những thiệt hại lớn cũng như các án phí của bà”.

Tờ báo Anh hồi tuần trước đã đăng tải một bài viết với tiêu đề "Bí mật của Melania" nói rằng bà Melania đã bắt đầu tuột dốc trong sự nghiệp trước khi gặp ông Trump và vị tổng thống Mỹ đương nhiệm thời gian đó đã giúp bà trở nên nổi tiếng.

“Chúng tôi thừa nhận rằng bà Trump là một người mẫu chuyên nghiệp, thành công, trước khi gặp người chồng của mình, và có được công việc tốt mà không nhờ tới sự giúp đỡ của ông [Trump]”, tờ Telegraph viết.

[caption id="attachment_1089028" align="aligncenter" width="610"] Bà Melania Trump. (Ảnh: AP)[/caption]

Cập nhật vụ vỡ đập Brazil

34 người được tìm thấy đã tử vong, trong khi hàng trăm người khác vẫn mất tích, nhiều khả năng bị chôn vùi trong những lớp bùn đất do vụ vỡ đập gây ra hôm thứ Sáu. Con số thiệt mạng được dự kiến sẽ tăng lên rất nhiều, theo thị trưởng thành phố Brumadinho.

Vụ vỡ đập xảy ra tại một mỏ quặng thuộc sở hữu của công ty khai thác mỏ Vale SA ở phía tây nam bang Minas Gerais của Brazil, theo Reuters.

Đại Kỷ Nguyên News

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/lich-su-che-giau-toi-ac-cua-chinh-quyen-trung-quoc_113b1260b.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét