Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

2/6 – Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump tuyên bố thượng đỉnh Mỹ-Triều như kế hoạch, Ý có Thủ tướng mới

2/6 – Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump tuyên bố thượng đỉnh Mỹ-Triều như kế hoạch, Ý có Thủ tướng mới http://bit.ly/2G0uBe7

Sáng nay thứ Bảy ngày 2/6, Đại Kỷ Nguyên xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

Tổng thống Trump tuyên bố thượng đỉnh Mỹ-Triều như kế hoạch

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu (1/6) cho biết hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore sẽ được tổ chức vào ngày 12/6 như kế hoạch ban đầu, theo Reuters.

“Chúng tôi sẽ gặp nhau vào ngày 12/6 tại Singapore”,  ông Trump nói với các phóng viên trên bãi cỏ Nhà Trắng sau khi gặp một quan chức cấp cao của Triều Tiên tại Văn phòng Bầu dục.

[caption id="" align="aligncenter" width="700"]Trump Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty)[/caption]

Đây là bước ngoặt mới nhất của triển vọng hội đàm Mỹ-Triều, diễn ra một tuần sau khi Tổng thống Trump gửi thư tới Kim Jong-un để thông báo hủy bỏ cuộc họp. (Chi tiết)

Bộ trưởng Thương mại Mỹ lên đường sang Trung Quốc

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross đã lên đường sang Trung Quốc để tiến hành các kế hoạch đàm phán thương mại tại Bắc Kinh hôm nay (2/6), sau khi chính quyền Trump đưa ra các mức thuế nhôm và thép trên các đồng minh phương Tây và gia hạn các mối đe dọa thuế quan đối với Trung Quốc, Reuters đưa tin.

[caption id="attachment_743899" align="aligncenter" width="640"]Wilbur Ross Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross đến dự một bữa ăn tối cấp nhà nước tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 9/11/2017. (Ảnh: REUTERS / Thomas Peter / File Photo)[/caption]

Hai quan chức chính quyền quen thuộc với vấn đề này nói rằng các cuộc đàm phán của ông Ross sẽ về các cam kết cụ thể đối với việc mua hàng hóa nông nghiệp và năng lượng của Trung Quốc. Tờ Wall Street Journal cho rằng các quan chức Trung Quốc không muốn bị ràng buộc trong các cam kết lâu dài.

Ý có Thủ tướng mới

Ông Giuseppe Conte đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Ý vào hôm 1/6, dẫn đến việc hình thành một chính phủ châu Âu đầu tiên có quan điểm chống lại đồng tiền chung euro và yêu cầu sửa chữa các quy định của Liên minh châu Âu về ngân sách và nhập cư.

[caption id="attachment_743904" align="aligncenter" width="1280"]Tân Thủ tướng Ý Giuseppe Conte. Tân Thủ tướng Ý Giuseppe Conte. (Ảnh: EPA)[/caption]

Conte, một giáo sư luật 53 tuổi ít được biết đến, được ủng hộ bởi Phong trào 5 Sao (M5S) phát triển từ một mạng lưới phản đối cơ sở và Liên đoàn cánh hữu cùng nhau đã đưa ra một chương trình giảm thuế ngân sách và chi tiêu phúc lợi cao hơn.

Chính phủ được thành lập sau 3 tháng bế tắc chính trị kể từ cuộc bầu cử không có kết quả rõ ràng vào ngày 4/3.

Venezuela bắt đầu thả 39 nhà đối lập

Hôm thứ Sáu, Venezuela bắt đầu thả một nhóm các nhà hoạt động đối lập bị bắt vì phản đối Tổng thống Nicolas Maduro, một động thái mà chính phủ nói sẽ thúc đẩy đối thoại, nhưng các nhà phê bình đã bác bỏ như một cử chỉ mị dân của chế độ độc tài.

Các nhà phê bình và các nhóm đối lập nói chính phủ Maduro vẫn đang giam giữ hàng trăm tù nhân chính trị bị bỏ tù vì những cuộc biểu tình đường phố chống chính phủ, chủ yếu vào năm 2014 và 2017. Khoảng 170 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình.

[caption id="attachment_743905" align="aligncenter" width="640"]Venezuela Một nhóm các nhà hoạt động đối lập bị bỏ tù vì phản đối Tổng thống Nicolas Maduro lên xe buýt đến một trung tâm giam giữ của Cơ quan tình báo quốc gia Bolivia (SEBIN) tại Caracas, Venezuela ngày 1/6/2018. (Ảnh: REUTERS / Marco Bello)[/caption]

Một nhóm 39 nhà hoạt động đối lập sẽ được thả ra khỏi nhà tù, trong đó có Daniel Ceballos, cựu Thị trưởng thành phố phía Tây của San Cristobal, theo một danh sách do Chủ tịch Tòa án tối cao Maikel Moreno công bố.

Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ tiếp tục giảm

Tốc độ tăng trưởng việc làm của Mỹ tăng nhanh trong tháng 5 và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 18 năm ở 3,8%, điều này làm cho các điều kiện thị trường lao động thắt chặt nhanh chóng.

Báo cáo việc làm của Bộ Lao động công bố hôm thứ Sáu cũng cho thấy lương tăng vững chắc, củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang (FED) sẽ tăng lãi suất trong tháng này và tăng xác suất thêm hai lần nữa trong năm nay.

[caption id="attachment_743907" align="aligncenter" width="640"]Việc làm Người tìm việc xếp hàng để nộp đơn trong "Ngày việc làm của Amazon", một hội chợ việc làm được tổ chức tại 10 trung tâm trên khắp Hoa Kỳ nhằm lấp đầy hơn 50.000 việc làm, tại Trung tâm Amazon.com ở Fall River, Massachusetts, Hoa Kỳ, ngày 2/8/2017. (Ảnh: REUTERS / Brian Snyder)[/caption]

Việc làm phi nông nghiệp tăng thêm 223.000 việc trong tháng trước khi thời tiết ấm áp tăng cường tuyển dụng tại các công trường xây dựng. Nền kinh tế tạo ra hơn 15.000 việc làm so với báo cáo trước đó vào tháng 3 và tháng 4.

Đại Kỷ Nguyên News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét