Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Khủng hoảng vì bị Mỹ trừng phạt, Venezuela tìm tới Trung Quốc

Khủng hoảng vì bị Mỹ trừng phạt, Venezuela tìm tới Trung Quốc http://bit.ly/2FXbdyZ

Khu vực dầu mỏ đang gặp rất nhiều khó khăn của Venezuela có thể nhận được một số tiền cần thiết từ Trung Quốc, Bộ trưởng Tài chính Simon Zerpa cho biết sau cuộc họp với các quan chức từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc và Tổng công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc.

Ngân hàng Phát triển Trung Quốc sẽ đầu tư hơn 250 triệu USD để thúc đẩy sản xuất dầu mỏ của Venezuela trong vành đai Orinoco. Bộ trưởng Zerpa hiện đang tiến hành các cuộc đàm phán song phương ở Bắc Kinh, theo một tuyên bố của bộ này.

“Chúng tôi đã nhận được ủy quyền đầu tư trực tiếp hơn 250 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc để tăng sản lượng của Công ty dầu mỏ quốc gia Venezuela (PDVSA), và chúng tôi đã cùng nhau thiết lập một khoản vay đặc biệt, mà chính phủ Trung Quốc sẽ cung cấp cho Venezuela 5 tỷ USD trực tiếp đầu tư vào sản xuất”, ông Zerpa nói.

Hai nước sẽ ký thêm 3 hoặc 4 thỏa thuận tài chính trong những tuần tới. Sản lượng dầu của Venezuela trung bình là 2,9 triệu thùng/ngày vào năm 2013, từ khi ông Nicolas Maduro được bầu làm tổng thống lần đầu tiên, theo Bloomberg.

Trong tháng 6 vừa qua, sản lượng giảm xuống còn khoảng 1,36 triệu thùng/ngày, theo số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế.

[caption id="attachment_810205" align="alignnone" width="624"]Dầu mỏ Công ty PDVSA đã phải vật lộn để gửi các chuyến hàng dầu sang Trung Quốc sau khi công ty đối tác ConocoPhillips bị đóng băng tài sản tại các cảng và bến tàu ở Caribbean. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Công ty dầu mỏ quốc gia Venezuela đang cố gắng gửi các chuyến hàng dầu sang Trung Quốc sau khi công ty dầu mỏ đối tác của Venezuela, Conoco Phillips bị đóng băng tài sản tại các cảng và bến tàu ở Caribbean do các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Ông Maduro đã tuyên bố sẽ tăng sản lượng thêm 1 triệu thùng, trong khi các nhà phê bình nói rằng sản lượng của Venezuela sẽ giảm xuống 1 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay.

Các quan chức Venezuela và Trung Quốc sẽ tiếp tục các cuộc họp vào thứ Tư. Bộ trưởng tài chính Zerpa là người đã nhậm chức từ tháng 10 năm ngoái, nhưng ông đã bị Bộ Tài chính Hoa Kỳ đưa vào danh sách trừng phạt trước khi được bổ nhiệm.

Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét