Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Phó tổng thống Hoa Kỳ kêu gọi Mỹ Latinh cô lập chính quyền Maduro

Phó tổng thống Hoa Kỳ kêu gọi Mỹ Latinh cô lập chính quyền Maduro http://bit.ly/2HH5L4P

Gần 1 triệu người Venezuela đã rời bỏ đất nước để thoát khỏi tình trạng đói kém, bệnh tật và thất nghiệp trong những năm qua.  Từ một quốc gia giàu có Nam Mỹ, Venezuela rơi vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng dưới chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro mà Hoa Kỳ lên án là "gieo rắc nỗi tuyệt vọng".

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence đã kêu gọi các nước Mỹ Latinh tiến hành từng bước cô lập Venezuela - một đất nước mà theo lời ông Pence là "đang lún sâu trên con đường trở thành một chế độ độc tài, tước đoạt và gieo rắc nỗi tuyệt vọng".

Trong chuyến công du đến châu Mỹ Latinh, ông Pence đã gặp những công dân Venezuela phải rời bỏ đất nước vì những trở ngại trong việc tiếp cận thực phẩm và thuốc men, sau đó có cuộc họp với Tổng thống Ecuador Lenin Moreno.

Trong một cuộc họp báo với ông Moreno, ông Pence cho hay, một hiểm họa đặc thù đang đe dọa an ninh chung là việc Venezuela "đang lún sâu trên con đường trở thành một chế độ độc tài, tước đoạt và gieo rắc nỗi tuyệt vọng".

"Chúng tôi nghiêm túc kêu gọi Ecuador và tất cả các nước đồng minh trong khu vực tiến hành từng bước cô lập chế độ Maduro", ông nói.

Phó Tổng thống Pence cho biết Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ 2 triệu USD cho Ecuador để giải quyết vấn đề dòng người nhập cư từ Venezuela đang ngày càng tăng, kéo theo hệ lụy quá tải các dịch vụ xã hội ở các quốc gia Mỹ Latinh.

Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Venezuela, bao gồm việc đặt ra rào cản ngăn chặn công dân Mỹ hợp tác với các quan chức cấp cao của Venezuela, và ngăn cản các nhà đầu tư Mỹ có ý định đầu tư vào nước này.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, có gần 1 triệu người Venezuela rời khỏi đất nước của họ từ năm 2015 đến năm 2017, do nạn đói, thất nghiệp và tỷ lệ mắc bệnh cao, Reuters đưa tin.

Moreno cũng cho biết, Ecuador đang nỗ lực cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ, dỡ bỏ những căng thẳng giữa hai nước bắt nguồn từ chính phủ tiền nhiệm, ông Rafael Correa, một đồng minh xã hội chủ nghĩa của Tổng thống Venezuela Maduro.

Hai nước đã đồng ý nối lại đường dây liên kết phòng chống nạn buôn bán ma túy và tội phạm quốc tế, sau khi việc này bị gián đoạn do những chủ trương của chính phủ Ecuador tiền nhiệm.

Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét