Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Venezuela: Tổng thống lâm thời Guaido tiết lộ đã gặp đại diện quân đội

Venezuela: Tổng thống lâm thời Guaido tiết lộ đã gặp đại diện quân đội http://bit.ly/2SiVuzR

Tổng thống lâm thời tự xưng Venezuela Juan Guaido - được Mỹ và hơn 20 quốc gia thừa nhận - đã tiết lộ về một cuộc họp bí mật với đại diện quân đội Venezuela để tìm kiếm sự ủng hộ, theo BBC.

Cuộc họp mật của ông Guaido được tiết lộ trong một bài báo do ông viết và tờ New York Times xuất bản.

Bài báo đăng tải trên trang New York Times ngày 31/1 viết rằng: "Chúng tôi đã có những cuộc họp bí mật với các thành viên của lực lượng vũ trang và lực lượng an ninh [Venezuela]".

"Việc quân đội thôi hỗ trợ ông Maduro là rất quan trọng để tạo ra sự thay đổi trong chính phủ và phần lớn những người phục vụ quân đội đồng ý rằng những diễn biễn gần đây của đất nước không thể tiếp tục mãi như thế".

Bài báo của ông Guaido cho biết, đại diện của phe ủng hộ ông Maduro đã xin ân xá cho các lực lượng vũ trang, với đề nghị rằng sẽ "không bị kết tội chống lại loài người".

Hồi đầu tháng này, sau khi ông Guaido, 35 tuổi, đắc cử chức Chủ tịch Quốc hội Venezuela, và đã tuyên bố mình là tổng thống lâm thời, khiến căng thẳng giữa phe ủng hộ Maduro và phe đối lập leo thang.

Là người đứng đầu Quốc hội Venezuela, ông Guaido nói rằng, hiến pháp cho phép ông nắm quyền lực tạm thời khi tổng thống đương nhiệm bị coi là bất hợp pháp.

Nga và Trung Quốc tiếp tục sát cánh cùng ông Maduro, trong khi Hoa Kỳ và một số nước Mỹ Latinh đã công nhận ông Guaido là tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư (30/1) đã thông báo trên Twitter rằng ông đã nói chuyện với Guaido, và ông Trump chúc mừng "tuyên bố là tổng thống lịch sử" của vị lãnh đạo trẻ tuổi, và trong một "tweet" thứ hai cũng về Venezuela, ông chủ Nhà Trắng viết "Cuộc chiến giành tự do đã bắt đầu!".

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Anh, Jeremy Hunt, dự kiến sẽ thúc giục các quốc gia EU áp đặt những biện pháp trừng phạt đối với các nhân vật chủ chốt trong chính quyền Maduro vào thứ Năm, sau khi cũng đã có cuộc nói chuyện với ông Guaido hôm thứ Tư.

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/bai-dien-thuyet-truyen-cam-hung-manh-me-cua-tong-thong-trump-dung-bao-gio-bo-cuoc_31af39fcd.html"]

Cao Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét