Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Triều Tiên đang nâng cấp trung tâm nghiên cứu hạt nhân?

Triều Tiên đang nâng cấp trung tâm nghiên cứu hạt nhân? http://bit.ly/2FWFfCI

Hình ảnh vệ tinh mới cho thấy Triều Tiên đang nâng cấp trung tâm nghiên cứu hạt nhân của mình với tốc độ nhanh chóng, mặc dù Kim Jong-un vừa mới cam kết huỷ bỏ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng tại hội nghị thượng đỉnh với Mỹ trong tháng này.

Hình ảnh vệ tinh mới được công bố bởi 38north, một trang web chuyên theo dõi, phân tích tình hình Bắc Triều Tiên, cho thấy "những cải tiến đối với cơ sở hạ tầng tại Trung tâm nghiên cứu khoa học hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên đang tiếp tục với tốc độ nhanh", ba nhà phân tích của 38North kết luận trong một bài báo.

Các nhà phân tích cảnh báo các công việc đang tiếp tục tại cơ sở Yongbyon "không nên được coi là có mối quan hệ với cam kết hủy bỏ hạt nhân của Triều Tiên. Nhân viên tại cơ sở nghiên cứu hạt nhân của Triều Tiên có thể được dự kiến ​​sẽ tiến hành công việc như bình thường cho đến khi có lệnh chỉ đạo cụ thể được ban hành từ Bình Nhưỡng".

Tuy nhiên các chuyên gia khác cho rằng, công việc đang tiếp diễn tại địa điểm của một lò phản ứng đang sản xuất nhiên liệu cho vũ khí hạt nhân cho thấy Triều Tiên không có ý định giải giáp vũ khí, theo NBC News.

[caption id="attachment_798433" align="alignnone" width="650"]Triều Tiên Khu phức hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên trước khi tháp giải nhiệt bị phá hủy vào ngày 27/6/2008. (Ảnh: Kyodo)[/caption]

Ông Joel Wit, một đồng nghiệp cấp cao tại Trung tâm Stimson và là người sáng lập 38north, cho biết: "Chỉ vì họ cho phá hủy một hoặc hai đường hầm tại một địa điểm thử hạt nhân không có nghĩa là họ sẽ ngừng các công việc tại lò phản ứng, mà phía Triều Tiên công bố rằng để sử dụng sản xuất điện".

"Những gì bạn có là một cam kết hủy bỏ hạt nhân - chúng tôi chưa có thỏa thuận cụ thể, chúng tôi mới chỉ có một cam kết chung. Vì vậy, tôi không thấy nó đáng ngạc nhiên chút nào về công việc đang được tiếp tục tại Yongbyon".

[caption id="attachment_798539" align="alignnone" width="650"]Triều Tiên Một phần của khu vực nghiên cứu hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên, trong một ảnh vệ tinh được chụp bởi Airbus Defense & Space vào ngày 21/6. (Ảnh: 38 NORTH)[/caption]

Năm 2007, Triều Tiên đồng ý đóng cửa khu nghiên cứu này và trong năm 2008 đã cho nổ tháp giải nhiệt chính. Nhưng sau khi các cuộc đàm phán sụp đổ, Triều Tiên trong năm 2009 tiếp tục tái chế nhiên liệu đã qua sử dụng để phục hồi sản xuất plutonium tại khu vực này.

Vào tháng 5/2018, vài tuần trước khi Tổng thống Trump gặp Kim Jong-un ở Singapore, Triều Tiên đã phá huỷ ba đường hầm khu vực thử hạt nhân, các tòa tháp quan sát, xưởng đúc kim loại và các khu vực trong khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri. Nhưng các chuyên gia cho biết các địa điểm thử nghiệm có thể dễ dàng được xây dựng lại.

Tuyên bố được ký bởi hai nhà lãnh đạo tại cuộc họp Trump-Kim cho biết Triều Tiên "cam kết làm việc theo hướng hoàn toàn phi hạt nhân của bán đảo Triều Tiên". Ông Trump nói rằng quá trình này có thể mất nhiều năm.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người đã gặp ông Kim hai lần ở Bình Nhưỡng và một lần tại Singapore, đã nhấn mạnh niềm tin của ông rằng ông Kim chân thành trong cam kết hủy bỏ vũ khí hạt nhân.

Ông Pompeo nói với CNN trong tuần này: “Chính tôi đã nghe điều đó khi tôi đến thăm Bình Nhưỡng với tư cách là Ngoại trưởng, và tôi đã nghe lại lần nữa khi họp cùng với Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim. Ông ấy đã nói rõ ràng trong tuyên bố của mình rằng ông ấy đã sẵn sàng làm điều này".

Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét