Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Chính phủ Venezuela có nguy cơ bị điều tra liên quan đến buôn lậu ma tuý

Chính phủ Venezuela có nguy cơ bị điều tra liên quan đến buôn lậu ma tuý http://bit.ly/2BbVAQ2

Hôm thứ Tư 24/1, hai thượng nghị sĩ Mỹ đã yêu cầu Sở Tư pháp Mỹ điều tra các cáo buộc buôn lậu ma túy của các quan chức cao cấp trong chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, theo NTD.tv.

Trong một bức thư gửi cho Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio và Dân biểu Robert Menendez cho biết họ quan ngại về mối quan hệ có thể có giữa chính phủ của ông Maduro với các tổ chức buôn bán ma túy và muốn điều tra "để hiểu rõ hơn mối liên hệ giữa các hành vi phạm tội với các thành viên trong nhóm của Tổng thống Maduro".

Mặc dù là nước sản xuất dầu lớn, Venezuela đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội nghiêm trọng, với hàng triệu người bị thiếu lương thực và thuốc men, siêu lạm phát và mất an ninh ngày càng gia tăng.

Ông Rubio là Chủ tịch Ủy ban Phụ lục Bán cầu Tây của Thượng viện Hoa Kỳ, và ông Menendez là người của đảng Dân chủ. Cả hai nhà lập pháp đều là những người lên tiếng chỉ trích chính phủ Venezuela.

Trong bức thư, họ nêu mối lo ngại rằng tình hình ở Venezuela có thể gây bất ổn cho khu vực.

Bộ Thông tin Venezuela đã không phản ứng ngay lập tức khi được yêu cầu bình luận. Trước đây, Tổng thống Maduro đã bác bỏ các cáo buộc liên quan với buôn lậu ma túy và cho rằng đó là một chiến dịch nói xấu của Washington, đồng thời cũng nói Mỹ đang đổ lỗi cho buôn bán ma túy vì Venezuela là một thị trường lớn của hoạt động buôn bán ma túy trái phép.

Vào ngày 1/8/2016, Tòa án quận của Mỹ đã tuyên bố bản cáo trạng của Nestor Reverol, người hiện là Bộ trưởng Bộ Nội vụ của Venezuela, vì tội tham gia vào một âm mưu buôn ma túy quốc tế. Vào tháng 2/2017, Bộ Tài chính Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Phó Tổng thống Venezuela Tareck el-Aissami vì buôn bán ma túy và các tội phạm có liên quan khác.

[caption id="attachment_485503" align="aligncenter" width="728"]Phó Tổng thống Venezuela Tareck el-Aissami bị trừng phạt vì buôn bán ma túy. (Ảnh: Reuters) Phó Tổng thống Venezuela Tareck el-Aissami bị trừng phạt vì buôn bán ma túy. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Và vào tháng 12/2017, hai cháu trai của vợ ông Maduro, Franqui Francisco Flores de Freitas và Efrain Antonio Campo Flores, đã bị kết án tại tòa liên bang Mỹ về buôn lậu ma túy.

Liên minh châu Âu ngày 24/1 đã công bố các lệnh trừng phạt mới đối với một số quan chức cao cấp của Venezuela, bao gồm cả ông Reverol, và nói rằng đây là biểu hiện mối quan tâm của châu Âu với cuộc khủng hoảng chính trị dưới thời Maduro.

Hai ông Rubio và Menendez cũng yêu cầu có các phiên họp để hỗ trợ các nỗ lực của Tổ chức các Quốc gia châu Mỹ để giải quyết vấn đề nhân quyền ở Venezuela.

Phát ngôn viên của Bộ Tư pháp cho biết đã nhận thư yêu cầu và đang được xem xét nhưng từ chối bình luận thêm.

Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét