Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Những ai sẽ cùng tham gia đàm phán với Trump-Kim ?

Những ai sẽ cùng tham gia đàm phán với Trump-Kim ? http://bit.ly/2GhWRbs

Sẽ chỉ có một số ít trợ lý thân cận của Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim cùng tham gia vào cuộc hội đàm lịch sử tại Singapore, theo Fox News.

Nhà Trắng xác nhận ông Trump sẽ gặp ông Kim vào lúc 9h (giờ địa phương) sáng 12/6 tại Singapore.

Về phía Mỹ, ngoài Tổng thống Trump, tham gia cuộc hội đàm sẽ có Ngoại trưởng Mike Pompeo, Tham mưu trưởng John Kelly và cố vấn an ninh John Bolton.

Còn về phía Triều Tiên, tháp tùng ông Kim Jong-un "đối diện" với phái đoàn Mỹ sẽ là ông Kim Yong Chol, người mới tới Mỹ ít ngày trước để trao bức thư của ông Kim cho Tổng thống Trump, và có thể sẽ có em gái ông Kim, bà Kim Yo-jong.

Sau cuộc hội đàm với Triều Tiên, theo Fox News, đoàn đàm phán Mỹ sẽ dùng bữa trưa với sự có mặt của một số quan chức cấp cao khác của chính quyền Hoa Kỳ như thư ký báo chí Sarah Sanders, giám đốc cấp cao của Hội đồng An ninh Quốc gia Châu Á Matt Pottinger, và Sung Kim, đại sứ Hoa Kỳ tại Philippines.

Người ta đang hồi hộp chờ đợi khi hai ông Trump và Kim gặp nhau sẽ thể hiện thái độ như thế nào. Một cái bắt tay của hai ông sẽ có ảnh hưởng tới tương lai của hàng triệu người. Ông Trump đã nói hôm thứ bảy (9/6) rằng chỉ cần 60 giây đầu tiên khi hai bên gặp nhau ông sẽ biết được cuộc hội đàm Mỹ-Triều có thành công hay không.

Muốn hướng Triều Tiên vào "con đường sáng", Ngoại trưởng Popmpeo vào sáng nay (11/6) đã nói với giới truyền thông rằng sẽ "chuẩn bị bảo đảm an ninh cho Triều Tiên" nếu nước này đồng ý giải trừ vũ khí hạt nhân.

Trước đó, Tổng thống Trump phát biểu trong thời gian ông tham dự cuộc họp G7 tại Canada, rằng "Tôi cảm giác ông Kim muốn làm điều gì đó tốt đẹp cho người dân của mình", và "Đây là cơ hội hiếm hoi và tôi nghĩ rằng mọi thứ sẽ diễn ra tốt đẹp".

"Tôi nghĩ rằng ít nhất thì cũng thiết lập được một mối quan hệ, và ít nhất một cuộc đối thoại sẽ bắt đầu, là một người tham gia đàm phán, tôi nghĩ mình đã nỗ lực hết sức", ông Trump nói về kỳ vọng của mình đối với cuộc họp với ông Kim.

Rõ ràng, trước khi hội nghị diễn ra ông Trump đã đưa và mở rộng bàn tay về phía ông Kim, liệu ông Kim cũng sẽ đưa tay để tạo nên một cái bắt tay đi vào lịch sử?

Trí Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét