Thứ Tư, 30 tháng 1, 2019

CFO Huawei Mạnh Vãn Châu yêu cầu dời ngày ra tòa

CFO Huawei Mạnh Vãn Châu yêu cầu dời ngày ra tòa http://bit.ly/2WtIruJ

Sau khi Bộ Tư pháp Canada tuyên bố nhận được lệnh yêu cầu dẫn độ CFO Huawei Mạnh Vãn Châu của Hoa Kỳ vào tối 28/1, bà Mạnh đã xuất hiện trước công chúng để yêu cầu thay đổi điều kiện bảo lãnh và dời ngày ra toà tiếp theo.

Sáng 29/1, theo giờ địa phương, Tòa án Tối cao bang British Columbia (B.C) Canada, đã mở một phiên tòa thụ lý đơn xin thay đổi các điều kiện bảo lãnh của bà Mạnh Vãn Châu, NTDTV đưa tin.

Bà Mạnh mặc áo khoác đen, quần đen và đội mũ lưỡi trai màu tím đậm, đi cùng với người đứng đầu công ty an ninh, đồng thời là người chịu trách nhiệm theo dõi bà 24/24.

Đây là lần đầu tiên bà Mạnh trình diện trước Thẩm phán B.C, sau khi bà được tại ngoại vào ngày 11/12 năm ngoái với điều kiện bảo lãnh lên đến 10 triệu đô la Canada (C$).

Bà Mạnh nộp đơn lên tòa án để thay đổi một trong những người bảo lãnh. Luật sư của bà Mạnh nói, người bảo lãnh vốn dĩ phải thế chấp căn nhà có giá trị 1,8 triệu C$, nhưng do chưa xử lý được các thủ tục liên quan, nên thân chủ của ông đã nộp đơn xin thay đổi người khác, giao nộp cho toà án số tiền tương đương bằng tiền mặt và được thẩm phán chấp nhận.

Luật sư của bà Mạnh cũng yêu cầu thay đổi ngày ra tòa của thân chủ vào ngày 6/3, thay vì ngày 6/2, Toà án Canada đã đồng ý hoãn ngày xét xử.

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/thuong-truong-nhu-chien-truong-trung-quoc-loi-dung-va-tan-cong-my-nhu-the-nao_d368d3d0c.html"]

Tổng cộng, đã có 5 người đồng ý cam kết ký giấy bảo lãnh Mạnh sẽ không trốn khỏi Canada, với tổng số tiền bảo lãnh là 3 triệu C$ (khoảng 2,2 triệu USD) gồm tiền mặt và thế chấp nhà ở của họ tại Canada. Về phần chồng bà Mạnh, ông Lưu Hiểu Tông cam kết nộp thêm 7 triệu C$ (5,2 triệu USD) số tiền còn lại.

Người bảo lãnh mà bà Mạnh yêu cầu thay đổi là người môi giới bất động sản - ông này từng cam kết dùng nhà riêng của ông trị giá 1,8 triệu C$ (1,3 triệu USD), và thế chấp thêm 200.000 C$ tiền mặt bảo lãnh cho bà.

Công dân Canada này vốn đã di cư tới Canada vào năm 1968, đã gặp gỡ vợ chồng bà Mạnh hàng năm và coi ông Liu bà Mạnh là những người bạn tốt. Ông cũng giữ chìa khoá 2 ngôi nhà của họ, “Khi ông bà Carlos [Lưu] và Sabrina [Mạnh] đi khỏi Canada, thỉnh thoảng tôi giúp họ làm một số việc liên quan tới những ngôi nhà của họ, họ tin tưởng tôi trông nom những ngôi nhà”.

Hôm 30/1, South China Morning Post đã đưa tin, ngày diễn ra phiên tòa tiếp theo của bà Mạnh đã xác nhận, nhưng chính phủ Canada phải đưa ra quyết định đối với yêu cầu dẫn độ của Hoa Kỳ trước thời hạn là ngày 1/3.

 

Thiên Phúc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét