Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Hoa Kỳ ra tay cứu viện khẩn cấp cho người tị nạn Venezuela tại Colombia

Hoa Kỳ ra tay cứu viện khẩn cấp cho người tị nạn Venezuela tại Colombia http://bit.ly/2FZPXZ9

Các quan chức Mỹ cho hay, Hoa Kỳ sẽ cung cấp 2,5 triệu USD để mua thực phẩm và viện trợ y tế cho người Venezuela chạy trốn khỏi đất nước bị tàn phá về kinh tế để tới nước láng giềng Colombia, Hoa Kỳ cũng sẵn sàng giúp đỡ các nước khác nếu tình hình xấu đi, theo Reuters.

Đây là khoản tài trợ đầu tiên của chính phủ Hoa Kỳ để giúp các nước láng giềng của Venezuela đối phó với hàng trăm ngàn người đang cố gắng thoát nạn đói nghèo ở Venezuela.

Động thái này cho thấy Washington muốn tăng cường sự tham gia của Hoa Kỳ vào cuộc khủng hoảng của Venezuela sau một loạt các biện pháp trừng phạt tài chính có hiệu quả để ngăn chặn khả năng vay tiền nước ngoài của Tổng thống Nicolas Maduro

Quản lý của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Mark Green nói trong một tuyên bố rằng, sự hỗ trợ này sẽ dành cho những người nhập cư Venezuela và cộng đồng người Colombia đang lưu giữ họ.

Venezuela đã rơi vào những thời điểm khó khăn dưới Maduro và hàng ngàn người dân Venezuela đang rời đi khi cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng tồi tệ hơn và những hy vọng về cuộc bầu cử công bằng đã biến mất.

"Thật đáng tiếc, cuộc khủng hoảng ở Venezuela hiện đang lan rộng đến khu vực khác, đây là do con người tạo ra, nó là kết quả của sự quản lý yếu kém và tham nhũng của chế độ Maduro", ông Green nói.

Colombia đã chịu đựng những áp lực của cuộc di dân của người Venezuela. Số người Venezuela sống trong nước tăng 62% trong nửa sau của năm ngoái lên tới hơn 550.000 người.

[caption id="attachment_579447" align="aligncenter" width="650"]Venezuela Hàng ngàn người Venezuela di cư với hy vọng thoát khỏi tình trạng tai hoạ ở quê nhà. (Ảnh: Reuteus)[/caption]

Cuộc khủng hoảng đã đặt ra những thách thức lớn cho các chính phủ khác trong khu vực, họ cũng lo lắng rằng việc trợ giúp người Venezuela có thể làm tăng thêm số người rời khỏi đất nước của họ.

Một quan chức khác của Mỹ trích dẫn số liệu của Liên Hợp Quốc cho thấy hơn 1,5 triệu người Venezuela đã bị di dời do cuộc khủng hoảng. Số tiền của USAID dành cho những người dễ bị tổn thương nhất và không phải là một biện pháp lâu dài, theo quan chức của Reuters.

Trong một tuyên bố chung, đại diện Eliot Engel, người đứng đầu đảng Dân chủ trong Ủy ban Ngoại giao Hạ viện Hoa Kỳ và Đại diện Ileana Ros-Lehtinen, thành viên đảng Cộng hòa hàng đầu của Ủy ban, cho biết kinh phí cứu trợ là một khởi đầu tốt đẹp nhưng kêu gọi các nước khác các quốc gia cũng phải đứng lên.

Họ cũng kêu gọi chính quyền của Tổng thống Trump cung cấp thực phẩm và thuốc cho những người Venezuela còn ở trong nước. Tuy nhiên, quan chức Mỹ nói rằng chính phủ Maduro đã từ chối sự trợ giúp trực tiếp.

Thượng nghị sĩ Bob Menendez của Hoa Kỳ đã kêu gọi tổ chức một hội nghị tài trợ để phối hợp hỗ trợ cho người Venezuela.

Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét