Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Lãnh đạo phe đối lập với tổng thống Venezuela ‘không sợ’ khi bị giam giữ

Lãnh đạo phe đối lập với tổng thống Venezuela ‘không sợ’ khi bị giam giữ http://bit.ly/2AIOuSI

Lãnh đạo phe đối lập ở Venezuela, Juan Guaido, hôm Chủ nhật (13/1) nói rằng những người chống lại Tổng thống Nicolas Maduro "không hề sợ hãi", mặc dù ông Guaido mới bị các nhân viên tình báo giam giữ trong một thời gian ngắn, vài ngày sau khi ông tuyên bố sẽ sẵn sàng thay thế vị tổng thống thiên tả từng là một tài xế xe bus, theo Reuters.

Những bình luận của ông Guaido về Tổng thống Maduro hôm thứ Sáu đã tạo cớ cho những người thiên tả kết luận rằng ông tuyên bố mình là tổng thống lâm thời, và một số quan chức chính phủ nói rằng ông nên bị bắt vì tội phản quốc.

Các nhân viên tình báo vào hôm Chủ nhật đã kéo ông Guaido ra khỏi xe và đưa ông đến thị trấn ven biển Caraballeda, theo thông tin từ vợ ông và các nghị sỹ đối lập với chính phủ Maduro. Nhưng ngay sau đó ông đã được thả ra.

"Tôi muốn gửi một thông điệp tới Miraflores [dinh tổng thống Venezuela] - trò chơi đã thay đổi", ông Guaido, nói trước đám đông những người ủng hộ. "Chúng tôi ở đây! [và] chúng tôi không sợ!".

Các nhà chức trách Venezuela, trong một tuyên bố, cho hay họ đã xác định được 4 mật vụ của cơ quan tình báo, những người đã thực hiện hành động "đơn phương và bất thường" đối với ông Guaido với "nỗ lực tạo ra một sự kiện truyền thông".

"Các viên chức liên quan đang bị điều tra nghiêm túc, [họ] đã bị đình chỉ chức vụ và sẽ phải chịu các hình phạt pháp lý và kỷ luật nghiêm khắc nhất", theo tuyên bố đọc trên truyền hình nhà nước.

Ông Guaido nói rằng phản ứng này là một dấu hiệu cho thấy chính phủ Venezuela đã mất quyền kiểm soát đối với lực lượng an ninh của chính mình.

Khi được hỏi rằng liệu ông có nên được coi là tổng thống lâm thời của Venezuela hay không, ông Guaido trả lời: "Điều đó đã được làm rõ nhiều lần rồi".

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Bảy đã kêu gọi các lực lượng an ninh Venezuela tôn trọng "sự an toàn và phúc lợi xã hội" của ông Guaido và các nghị sĩ khác.

Tổng thống Maduro đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai hôm thứ Năm, bất chấp các nhà phê bình ở Hoa Kỳ và Mỹ Latinh chỉ trích ông là kẻ chiếm đoạt quyền lực một cách bất hợp pháp và là nguyên nhân gây ra khủng hoảng kinh tế và khủng hoảng nhân đạo ở Venezuela.

Một nhóm các quốc gia ở Mỹ Latinh, gọi là nhóm Lima, đã cùng nhau lên tiếng phản đối sự lãnh đạo của ông Maduro ở Venezuela. Nhóm này cũng lên tiếng phản đối hành vi bắt giữ tùy tiện ông Guaido cũng như các áp lực mà chính phủ Maduro đang gây ra đối với nghị viện Venezuela.

Viễn Triết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét