Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Tổng thống Maduro trục xuất 2 nhà ngoại giao Mỹ để trả đũa lệnh trừng phạt

Tổng thống Maduro trục xuất 2 nhà ngoại giao Mỹ để trả đũa lệnh trừng phạt http://bit.ly/2SkFhtO

Tổng thống Nicolas Maduro hôm thứ Ba (22/5) đã ra lệnh trục xuất hai nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Caracas để trả đũa các biện pháp trừng phạt mới của Hoa Kỳ đối với cuộc bầu cử bị cáo buộc là không dân chủ của Venezuela, theo Reuters.

Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và hầu hết các quốc gia Mỹ Latinh lớn khác đều cho rằng cuộc bỏ phiếu hôm Chủ Nhật (20/5) không đáp ứng các tiêu chuẩn dân chủ.

Ông Maduro, người kế nhiệm 55 tuổi của ông Hugo Chavez, đã giành được chiến thắng một cách dễ dàng, nhưng các nhà phê bình cho rằng cuộc bỏ phiếu đã có những điểm đáng ngờ, từ việc ngăn chặn hai đối thủ của đảng đối lập tham gia tranh cử, đến việc cung cấp “phần thưởng” của chính phủ cho cử tri.

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Hai đã đáp lại cuộc bầu cử bằng một lệnh trừng phạt nhằm hạn chế khả năng bán các tài sản nhà nước của Venezuela.

Nhà ngoại giao Mỹ Todd Robinson đã bị cáo buộc tham gia vào "một âm mưu quân sự". Ông Maduro đã ra lệnh cho ông Todd và một nhà ngoại giao cao cấp khác là Brian Naranjo phải rời khỏi Venezuela trong vòng 48 giờ.

Ông Maduro không đưa ra chi tiết về các cáo buộc, nhưng nói rằng Đại sứ quán Mỹ đã can thiệp vào các vấn đề quân sự, kinh tế và chính trị, và cam kết sẽ đưa ra bằng chứng.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bác bỏ cáo buộc của ông Maduro nhằm chống lại hai nhà ngoại giao Mỹ, phát ngôn viên Heather Nauert phát biểu tại một cuộc họp báo tại Washington.

Ông Robinson đã có một bài phát biểu ngắn gọn trước công chúng vào chiều thứ Ba tại thành phố Merida ở phía tây Venezuela.

"Chúng tôi bác bỏ những cáo buộc chống lại tôi và ông Brian Naranjo", ông Robinson nói trong các bình luận được truyền trực tiếp trên Facebook bởi các phương tiện truyền thông địa phương.

[caption id="attachment_725568" align="aligncenter" width="600"] Ông Todd Robinson, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Venezuela, nói chuyện với giới truyền thông trong một cuộc họp báo ở Caracas, Venezuela ngày 18/5/2018. (Ảnh: Reuters/Carlos Garcia Rawlins)[/caption]

Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba, Bộ trưởng Thương mại Venezuela Jose Vielma cho biết vòng trừng phạt mới nhất của Hoa Kỳ sẽ có tác động "nghiêm trọng hơn" đối với hệ thống tài chính của nước này.

Các biện pháp trừng phạt trước đây chỉ giới hạn trong các tài sản liên quan đến các thành viên chính quyền Maduro.

Trong một tuyên bố quốc tế rộng rãi về cuộc bầu cử hôm thứ Ba, Liên minh châu Âu cho biết cuộc bầu cử của Venezuela không tuân thủ "các tiêu chuẩn quốc tế tối thiểu cho một quy trình đáng tin cậy" và EU sẽ xem xét "áp dụng các biện pháp thích hợp".

Liên minh đối lập của Venezuela đã tẩy chay cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật, gọi đó là cuộc bầu cử giả mạo nhằm hợp pháp hóa sự cai trị của Maduro.

Chính quyền Trump cũng đã cố gắng thuyết phục Trung Quốc và Nga ngừng cấp tín dụng mới cho Venezuela, các quan chức Mỹ nói với các phóng viên hôm thứ Hai. Hai nước này đã tài trợ hàng tỉ USD cho Venezuela trong những năm gần đây.

Nhưng họ dường như không chú ý đến các cảnh báo của Mỹ. Bắc Kinh cho biết hôm thứ Ba rằng họ tin rằng Hoa Kỳ và Venezuela nên giải quyết sự khác biệt thông qua đàm phán, trong khi Moscow cho biết sẽ không tuân thủ các biện pháp trừng phạt.

Hầu hết các nhà kinh tế học chính thống nói rằng sự kiểm soát tiền tệ nghiêm ngặt và can thiệp nặng nề của nhà nước vào việc in tiền là nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng trầm trọng tại Venezuela, gây ra tình trạng thiếu lương thực và y học tràn lan, dẫn đến tình trạng di cư của dân chúng.

Minh Đức 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét