Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Điểm tin thế giới 13/1: Ông Trump đề nghị tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai ở Việt Nam; Sập hầm ở Trung Quốc, 21 người thiệt mạng

Điểm tin thế giới 13/1: Ông Trump đề nghị tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai ở Việt Nam; Sập hầm ở Trung Quốc, 21 người thiệt mạng http://bit.ly/2QIoNXN

Mục Điểm tin thế giới ngày 13/1 có những tin sau:

Ông Trump đề nghị tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai ở Việt Nam

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đề xuất tổ chức cuộc hội đàm thượng đỉnh lần thứ hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào giữa tháng 2 và đề nghị Việt Nam là địa điểm tổ chức, Yonhap đưa tin hôm Chủ nhật (13/1).

Triều Tiên được cho là đang cân nhắc đề xuất của Hoa Kỳ và vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức, tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản trích dẫn các quan chức quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Strait Times cho hay Việt Nam và Thái Lan nằm trong "danh sách rút gọn" các địa điểm có nhiều tiềm năng được chọn cho cuộc hội đàm Trump-Kim lần thứ hai, và cả hai nước đều sẵn sàng đứng ra tổ chức sự kiện này.

[caption id="attachment_1081104" align="aligncenter" width="640"] Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim gặp nhau hồi tháng 6/2018 tại Singapore. (Ảnh: Fox)[/caption]

Sập hầm ở Trung Quốc, 21 người thiệt mạng

Hôm thứ Bảy (12/1), một hầm mỏ tại một mỏ than ở tây bắc Trung Quốc bị sập khiến 21 người thiệt mạng, truyền thông của Bắc Kinh đưa tin hôm Chủ nhật.

Vụ việc xảy ra tại mỏ than Lijiagou, gần thành phố Thần Mộc, thuộc tỉnh Thiểm Tây, vào khoảng 4:30 chiều, khi đó có 87 người đang làm việc dưới lòng đất, chính quyền địa phương cho biết.

Mặc dù các nhân viên cứu hộ đã cố gắng cứu sống 66 thợ mỏ, nhưng 19 người được tìm thấy đã thiệt mạng hôm thứ Bảy, trong khi hai người khác, ban đầu được cho là mất tích, sau đó được xác nhận là đã tử vong vào Chủ nhật, đài truyền hình CCTV thông tin.

[caption id="attachment_1081103" align="aligncenter" width="623"] Các phương tiện của lực lượng cứu hộ được nhìn thấy tại khu vực diễn ra vụ sập hầm ở Thiểm Tây. (Ảnh: Weibo)[/caption]

'Bức tường' chưa xong, chính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửa

Việc đóng cửa hoạt động một phần của chính phủ Mỹ để yêu cầu cấp kinh phí xây dựng bức tường biên giới với Mexico đã bước sang ngày thứ 22 liên tiếp tính tới hôm thứ Bảy (12/1), đây là lần đóng cửa chính phủ dài nhất từ trước tới nay, theo Reuters.

Tổng thống Trump cho rằng chính phủ sẽ hoạt động trở lại nếu như các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ ở Nghị viện chấp nhận việc thông qua dự luật cấp kinh phí cho xây dựng bức tường biên giới phía Nam dùng để ngăn dòng người di cư bất hợp pháp đổ vào Mỹ.

"Họ là những người đang nắm giữ nút thắt của vấn đề", ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với hãng tin Fox News vào tối hôm thứ Bảy. "Vấn đề đó [cấp kinh phí cho bức tường] sẽ được giải quyết trong 15 phút nếu một thỏa thuận đạt được, và mọi người có thể trở lại làm việc".

[caption id="attachment_1081127" align="aligncenter" width="460"] Tấm biển báo chính phủ Mỹ tạm ngưng hoạt động. (Ảnh: CBS News)[/caption]

Israel nói đã xác định được các đường hầm của Hezbollah đào từ Lebanon

Israel hôm Chủ nhật nói rằng họ đã hoàn thành việc xác định các đường hầm do lực lượng Hezbollah đào từ phía lãnh thổ Lebanon sang phần đất của Israel. Có ít nhất 6 đường hầm đã được phát hiện, theo Reuters.

"Tất cả các đường hầm đã bị phát hiện. Một số đã bị phá hủy, số còn lại sắp được phá hủy", Trung tá Colonel Jonathan Conricus, phát ngôn viên của quân đội Israel cho biết.

"Theo đánh giá của chúng tôi hiện không còn đường hầm nào [của Hezbollah] phía dưới lòng đất của Israel", ông Conricus nói và cho biết thêm rằng Hezbollah hiện vẫn duy trì một số cơ sở phía dưới lòng đất ở phần lãnh thổ của Lebanon.

Hezbollah là lực lượng quân sự ở Lebanon được Iran hậu thuẫn chống lại Israel và Mỹ. Cuộc xung đột lớn cuối cùng giữa Israel và lực lượng này diễn ra vào năm 2006.

[caption id="attachment_1081109" align="aligncenter" width="547"] Đường biên giới giữa Israel và Lebanon, nhìn từ phía Israel. (Ảnh: Reuters)[/caption]

'Phớt lờ' chỉ trích, Tổng thống Maduro tuyên bố chiến thắng ngoại giao

Chính phủ Venezuela tuyên bố đã giành chiến thắng trong một cuộc tranh cãi ngoại giao với các nước Mỹ Latinh về tranh chấp biên giới với Guyana, trong khi đó 'bỏ ngoài tai' những chỉ trích của phe đối lập và cộng đồng quốc tế đối với việc Tổng thống Nicolas Maduro tiếp tục tại vị nhiệm kỳ thứ hai sau khi chiến thắng trong một cuộc bầu cử được cho là bất hợp pháp, theo BBC.

Theo Reuters, ông Maduro cảnh báo các thành viên của nhóm Lima "về các biện pháp ngoại giao" sau khi họ tuyên bố vào ngày 4/1 rằng sẽ không công nhận nhiệm kỳ thứ hai của ông vì cuộc bầu cử mà ông chiến thắng năm 2018 là không tự do và công bằng.

Bản tuyên bố, do các quốc gia Brazil, Argentina và Colombia ký kết, cũng bày tỏ lo ngại rằng Venezuela đã vi phạm chủ quyền của Guyana, thông qua hành vi ngăn một con tàu đại diện cho công ty dầu khí Exxon Mobil thực hiện việc thăm dò dầu khí ngoài khơi của Guyana.

[caption id="attachment_1081155" align="aligncenter" width="651"] Tổng thống Venezuela Maduro. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

[caption id="" align="aligncenter" width="640" class="hidden-app "]DKN.TV Quý độc giả có thể tải ứng dụng “DKN.TV” trên điện thoại di động để cập nhật tin tức mới nhất trong ngày.[/caption]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét