Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Thủ tướng Canada cam kết hỗ trợ nỗ lực hoà giải của hai miền Triều Tiên

Thủ tướng Canada cam kết hỗ trợ nỗ lực hoà giải của hai miền Triều Tiên http://bit.ly/2DK4VjQ

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm thứ Sáu (4/5) hứa hẹn sẽ chủ động hỗ trợ những nỗ lực không ngừng của Seoul nhằm thiết lập hòa bình và phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên, đồng thời gửi lời chia buồn về cái chết của hai người Hàn Quốc trong cuộc tấn công bằng xe tải gần đây ở nước này, theo Korea Herald. 

Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, ông Trudeau nói kẻ tấn công sẽ bị xét xử về tội giết người, văn phòng Nhà Xanh của Tổng thống Moon cho biết.

Thủ tướng Canada nói rằng đất nước của ông sẽ làm hết sức mình để phục vụ công lý.

Tổng thống Moon yêu cầu lãnh đạo Canada tiếp tục quan tâm đến việc tăng cường bảo vệ công dân Hàn Quốc ở quốc gia Bắc Mỹ này.

Ông Trudeau cũng cam kết sẽ hỗ trợ các nỗ lực của Hàn Quốc nhằm loại bỏ các tham vọng hạt nhân của Triều Tiên, cũng hứa sẽ thảo luận vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh G7 được tổ chức tại Canada vào tháng tới, theo Nhà Xanh.

Cuộc hội đàm của ông Moon và Thủ tướng Trudeau diễn ra một tuần sau khi Tổng thống Hàn Quốc tổ chức hội nghị thượng đỉnh lịch sử với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trong đó các nhà lãnh đạo của hai miền đồng ý theo đuổi phi hạt nhân hoá hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Moon đã nói với Thủ tướng Canada: "Nếu các nước G-7 có thể bày tỏ sự ủng hộ đối với kết quả của hội nghị thượng đỉnh liên Triều và hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, điều đó sẽ giúp phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên và thiết lập hòa bình vĩnh viễn". 

Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn chưa gặp lãnh đạo Triều Tiên. Trước đó, ông cho biết hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ được tổ chức vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Hôm thứ Năm (3/5), Giám đốc Văn phòng an ninh quốc gia Hàn Quốc, ông Chung Eui-yong đã bí mật đến Washington theo yêu cầu của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, để thảo luận về hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, một quan chức giấu tên của Nhà Xanh cho biết.

Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét