Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Lạm phát ở Venezuela tiếp tục tăng, dự kiến 1 triệu % trong năm 2018

Lạm phát ở Venezuela tiếp tục tăng, dự kiến 1 triệu % trong năm 2018 http://bit.ly/2GizoY3

Lạm phát tăng hàng ngày ở Venezuela hiện nay là 4%, lạm phát tháng 9 đã tăng lên 233% từ mức 223% trong tháng 8, nghị sỹ đối lập Angel Alvarado nói với Reuters.

Trong một nỗ lực nhằm ổn định giá, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trong tháng 8 đã ra lệnh xóa 5 số không khỏi đồng tiền bolivar, tăng lương tối thiểu lên 3.000%, và trước đó đã phát hành tiền điện tử neo giá vào dầu mỏ.

Hiện tại các nghị sỹ đối lập đã trở thành nguồn cung cấp thông tin kinh tế duy nhất sau khi ngân hàng trung ương Venezuela ngừng thực hiện báo cáo các chỉ số liên quan tới tiền tệ từ gần 3 năm trước đây khi nền kinh tế của quốc gia OPEC bắt đầu một chu kỳ suy giảm trầm trọng.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế Thế giới dự báo lạm phát của Venezuela sẽ tăng 1.000.000 % trong năm 2018.

Nhiều người dân Venezuela không tìm thấy cơ hội sống sót ở quê nhà và mất niềm tin vào chính phủ. Theo Reuters, đã có hơn 1 triệu người dân của đất nước một thời giàu có nhất Nam Mỹ đã chạy sang Colombia để nhận được sự che chở, trong khi hàng trăm ngàn người chạy sang các nước láng giềng khác như Ecuador, Brazil, Paragoay hay Peru để tìm kế sinh nhai.

Vào tháng 5, Tổng thống Maduro, người bị những người đối lập cáo buộc là nguyên nhân gây ra tình trạng thống khổ cho người dân Venezuela, đã tiếp tục trúng cử tổng thống nhiệm kỳ thứ hai, trong một cuộc bầu cử mà nhiều quốc gia phương tây mô tả là gian lận, theo Reuters.

Vào tháng trước, Mỹ đã ra lệnh trừng phạt ông Maduro và vợ cùng với các quan chức thân tín trong chính phủ của ông. Chính phủ theo đường lối cánh tả của vị tổng thống râu kẽm cũng đã bị kiện vì "tội ác chống lại loài người", mà người đứng đơn là Tổng thống Argentina Mauricio Macri.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở kỳ họp thứ 73, đã kêu gọi thế giới "phục hồi dân chủ" cho Venezuela. Ông chủ Nhà Trắng tố cáo chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro "tham nhũng" và nói rằng ông Maduro đã đưa quốc gia thành viên của OPEC này "đến bờ vực sụp đổ hoàn toàn. Người dân đang đói khát và đất nước họ đang sụp đổ".

Đồng Tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét