Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Tổng thống Trump ký đạo luật cứng rắn chống nạn buôn người

Tổng thống Trump ký đạo luật cứng rắn chống nạn buôn người http://bit.ly/2LZIklT

Hoa Kỳ sẽ gia tăng giám sát chống lại nạn buôn người trên toàn thế giới, theo một đạo luật mà Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump mới ký ban hành hôm thứ Tư (9/1), Reuters đưa tin.

Đạo luật "Bảo vệ nạn nhân buôn người" (Trafficking Victims Protection Act - TVPA) được ký kết có bao gồm một số thay đổi so với phiên bản trước, trong đó có cách thức báo cáo thường niên về nạn buôn người do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ soạn thảo.

Báo cáo này phân loại các quốc gia trên thế giới vào một trong 3 cấp độ, dựa trên nỗ lực chống lại nạn buôn người của quốc gia đó. Các quốc gia ở mức dưới cùng - Nhóm 3 - sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị Hoa Kỳ cắt giảm viện trợ và các hình phạt khác.

Trước đây, các nước gồm Malaysia, Cuba và Trung Quốc đã được nâng hạng vì những lý do chính trị. Tuy nhiên, đạo luật mới này nhắm tới việc chấm dứt tình trạng đó, bằng cách buộc Bộ Ngoại giao Mỹ phải tính đến hiệu quả của các biện pháp mà các nước đã áp dụng để giảm nạn buôn người, theo một tuyên bố từ Văn phòng Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ Robert Menendez.

Các báo cáo TIP trong tương lai sẽ phải giải trình về sự thay đổi lên hạng hay xuống hạng đối với các nước.

Phiên bản mới của đạo luật, cũng không ủng hộ các cơ quan thực thi pháp luật cưỡng chế bắt giữ các nạn nhân của hoạt động buôn bán tình dục, khiến họ bị đối xử như tội phạm.

Những thay đổi trong đạo luật mà Tổng thống Trump mới ký, bao gồm việc tăng mức tù tối đa đối với những kẻ buôn người bị kết án, và bồi thường cho những người sống sót.

Khuê Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét