Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Bị chèn ép, tờ báo đối lập với chính phủ Venezuela đình bản phiên bản giấy

Bị chèn ép, tờ báo đối lập với chính phủ Venezuela đình bản phiên bản giấy http://bit.ly/2Sh4ohg

Tờ báo đối lập với chính phủ theo đường lối cánh tả của Venezuela đã xuất bản phiên bản in cuối cùng vào thứ Sáu (14/12) trong bối cảnh phải chịu áp lực liên tục từ chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro và tình trạng thiếu giấy, theo Fox News.

Trên trang nhất của tờ El Nacional phiên bản in cuối cùng đã thông báo với độc giả rằng nó sẽ trở thành một ấn phẩm trực tuyến độc quyền không thay đổi sứ mệnh cốt lõi là có trách nhiệm lớn đối với xã hội, đặc biệt là tại thời điểm này trong lịch sử Venezuela.

"El Nacional là một chiến binh và sẽ tiếp tục chiến đấu", tiêu đề của một bài báo trên phiên bản cuối cùng viết.

El Nacional là tờ báo nổi tiếng ở Venezuela với những chỉ trích gay gắt đối với chính phủ hiện tại của quốc gia dầu mỏ giàu có một thời nhưng đã rơi vào tình trạng hỗn loạn chính trị và kinh tế sau hai thập kỷ được lãnh đạo bởi các chính phủ thiên tả.

Cuối cùng, do sức ép từ chính phủ và tình trạng khủng khoảng kinh tế chung, tờ báo 75 năm tuổi này đã phải chịu chung số phận với hơn một chục tờ báo địa phương khi quyết định cho đình bản phiên bản giấy để chuyển sang phát hành online.

Tuy nhiên, ông Miguel Otero, ông chủ của El Nacional, nói rằng việc đình bản này chỉ là "tạm thời" trong bối cảnh khó khăn hiện nay, và cho biết bản in của tờ báo sẽ trở lại khi Venezuela quay về với nền dân chủ.

80 nhà báo của El Nacional sẽ được tập huấn để thích nghi với việc xuất bản các nội dung theo phiên bản trực tuyến, Tổng giám đốc của tờ báo, ông Jorge Makriniotis cho biết.

Cố Tổng thống Hugo Chavez và người kế nhiệm ông, Nicolas Maduro, đều có quan hệ căng thẳng với giới truyền thông. Hai vị tổng thống theo đường lối cánh tả bị cáo buộc là "tác giả" của cuộc khủng hoảng trầm trọng ở Venezuela. Họ đều có chung quan điểm rằng các nhà báo đã tham gia vào việc chống chính phủ và loan truyền tin tức giả.

"Nicolas, hẹn gặp lại trên web", ông Makriniotis nói, ám chỉ Tổng thống Maduro.

Hiện chính quyền Venezuela chưa đưa ra bình luận về tình hình của El Nacional. Nhưng việc EI Nacional quyết định ngưng phiên bản in đã tạo ra sự chú ý đối với những người nổi tiếng, điển hình như trường hợp của cựu Tổng thống Colombia, ông Andres Pastrana.

"Các nền dân chủ ở châu Mỹ Latinh và trên toàn thế giới sẽ tiếp tục đồng hành cùng họ trong cuộc đấu tranh giành lại nền dân chủ ở Venezuela", ông Pastrana viết trên Twitter.

"LUÔN LUÔN TIẾN LÊN VÀ ĐỪNG BAO GIỜ LÙI BƯỚC!", vị cựu Tổng thống của Colombia kết thúc dòng trạng thái của mình bằng lời động viên EI Nacional.

Kha Đạt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét