Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Quá tải người di cư Venezuela chạy về biên giới do sợ đóng cửa

Quá tải người di cư Venezuela chạy về biên giới do sợ đóng cửa http://bit.ly/2GaPKlj

Hàng ngàn người Venezuela đã tràn về biên giới Ecuador-Colombia ở vùng núi Andean hôm thứ Năm (9/8) vì lo ngại về việc đóng cửa biên giới, dẫn đến sự gia tăng đột ngột của dòng người di cư khỏi đất nước bị tàn phá.

Những người Venezuela nghèo khổ đang trốn tránh tình trạng thiếu thực phẩm, lạm phát, và tội phạm bạo lực ở quê hương, họ thường đi xe buýt kéo dài nhiều ngày trên khắp Nam Mỹ vì họ không thể mua được vé máy bay.

Chính phủ Ecuador hôm thứ Tư đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại ba tỉnh do một sự gia tăng quá lớn của những người Venezuela đến Colombia. Các nhà chức trách cho biết có tới 4.500 người Venezuela đã vượt qua biên giới mỗi ngày từ cuối tuần qua, tăng từ khoảng 500 đến 1.000 người trước đó.

Gần một chục người Venezuela ở cầu Rumichaca, trên biên giới giữa Ecuador - Colombia, nói với Reuters rằng họ đã đẩy nhanh việc di cư của họ vì sợ rằng biên giới Colombia-Venezuela sẽ bị đóng lại.

"Có tin đồn rằng biên giới với Venezuela sắp bị đóng cửa và tôi rời đi sớm để tránh bị mắc kẹt", bà Irene Bravo, 55 tuổi, ngồi trên mặt đất bao quanh bởi những chiếc túi lớn khi đang đợi hộ chiếu đóng dấu của chính quyền Colombia.

“Tình hình không ổn định ở Venezuela. Tất cả mọi thứ đều tốn kém và bạn không thể đủ khả năng để kiếm đồ ăn”, bà Bravo nói thêm, người đã lên kế hoạch để tiếp tục đến Chile với hai con trai và gia đình của bà.

Xung quanh bà, những đứa trẻ mệt mỏi ngủ trên va li và người lớn tụ tập dưới tấm chăn mỏng manh để cố gắng tránh khỏi nhiệt độ lạnh của vùng núi.

[caption id="attachment_878640" align="alignnone" width="650"]Venezuela Người di cư Venezuela chờ đợi đăng ký xuất cảnh của họ từ Colombia trước khi vào Ecuador, tại cầu quốc tế Rumichaca, Colombia ngày 9/8/2018. (Ảnh: Reuters/Daniel Tapia)[/caption]

Một số người Venezuela nói rằng họ đã nghe tổng thống mới của Colombia Ivan Duque có thể áp dụng biện pháp cứng rắn đối với người nhập cư qua biên giới, trong khi những người khác nói rằng họ sợ chủ nghĩa cánh tả của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Tân Tổng thống Colombia Duque có quan điểm cứng rắn hơn người tiền nhiệm Juan Manuel Santos, nhưng ông không đề cập gì về việc đóng cửa biên giới, trong lễ nhậm chức hôm thứ Ba ông nhấn mạnh rằng Colombia có nhiệm vụ giúp đỡ “anh em Venezuela”. 

Giữa bối cảnh hỗn loạn ở biên giới, nhạc sĩ Jose Ramon Sanchez chơi đàn hạc, ngay lập tức những người bạn đồng hương Venezuela vỗ tay cổ vũ với âm thanh của âm nhạc truyền thống từ đồng cỏ và hét lên "Out with Maduro!"

"Chơi đàn hạc giúp tôi bình tĩnh sau nỗi đau khi rời bỏ gia đình tôi", ông Sanchez, 37 tuổi, người đã rời bỏ Venezuela vào ngày 23/7 và đã biểu diễn những bài hát trên đường di cư đến Peru.

Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét