Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Từ một ẩn số, ông Juan Guaido trở thành Tổng thống lâm thời Venezuela

Từ một ẩn số, ông Juan Guaido trở thành Tổng thống lâm thời Venezuela http://bit.ly/2WhPuX9

Trong vòng chưa đầy 1 tháng, từ một ẩn số trong chính trị Venezuela, ông Juan Guaido đã trở thành Tổng thống lâm thời nước này, và nhận được sự công nhận của Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo Reuters.

Hôm 23/1, người đàn ông gày gò 35 tuổi, từ quốc gia khó khăn bên bờ biển Caribbean, đã công phá bản thân bước lên vũ đài quốc tế với thách thức táo bạo nhất đối với Tổng thống Nicolas Maduro - người nắm quyền điều hành đất nước trong nhiều năm. Ông Maduro đã bị gọi là một kẻ "chiếm đoạt" sau cuộc bỏ phiếu bầu cử tổng thống được cho là gian lận vào tháng 5/2018.

Mới đây, ông Guaido đã tuyên bố mình là tổng thống lâm thời của Venezuela, một động thái được hoan nghênh bởi Hoa Kỳ, Canada và nhiều nước Mỹ Latinh. Trước đó, Juan Guaido đã đảm đương vai trò Chủ tịch Quốc hội do phe đối lập kiểm soát, và ông đã bị cảnh sát mật bắt giam trong một thời gian ngắn, theo Reuters.

Sự ngược dòng táo bạo nhanh chóng của ông Juan Guaido đã dấy lên hy vọng lấp dầy khoảng trống lãnh đạo cho phe đối lập Venezuela giữa bối cảnh họ muốn ông Maduro rời vị trí. Nhiều nhân vật nổi tiếng của phe đối lập đã bị bỏ tù, bị lưu đày hoặc bị cấm nắm chức vụ công. 

Ông Guaido đã giành được sự ưu ái của tầng lớp thượng lưu đối lập và tầng lớp lao động Venezuela, những người đã xuống đường yêu cầu ông Maduro từ chức, những người vốn đã chán ngấy với tình trạng siêu lạm phát, đói nghèo trầm trọng đang bủa vây lấy một quốc gia từng giàu có nhất Nam Mỹ này.

“Hôm nay, tại Venezuela, chúng ta đang sống dưới chế độ độc tài, và chúng ta cần tạo áp lực đủ lớn để nắm quyền kiểm soát”, ông Guaido, cháu trai của sĩ quan vệ binh và hải quân Venezuela, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters.

[caption id="attachment_1087735" align="aligncenter" width="700"] Juan Guaido, Chủ tịch Quốc hội Venezuela, chào mừng những người ủng hộ ông tại Caracas, Venezuela hôm 23/1/2019. (Ảnh: REUTERS/Carlos Garcia Rawlins)[/caption]

Ông Guaido là con trưởng trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động ở bang Vargas, Venezuela. Ông theo học ngành kỹ thuật, nhưng tham gia chính trị khi còn học đại học và đã nhận bằng thạc sĩ quản trị công tại Đại học George Washington, Hoa Kỳ. Guaido lên nắm quyền lãnh đạo Quốc hội Venezuela vào ngày 5/1.

Việc ông Guaido tuyên bố mình là tổng thống lâm thời của Venezuela đã nhận được sự ủng hộ của Tổng thống Hoa Kỳ, Donald Trump. Hôm 24/1, ông Trump viết trên Twitter: "Những công dân Venezuela đã phải chịu đựng quá lâu dưới bàn tay của chính quyền bất hợp pháp Maduro. Hôm nay, tôi chính thức công nhận chủ tịch Quốc hội Venezuela, Juan Guaido, là Tổng thống lâm thời của Venezuela".

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton cũng xác nhận Tổng thống Trump công nhận Tổng thống lâm thời Juan Guaido của Venezuela trong một thông điệp đăng tải trên Twitter.

[caption id="attachment_1087724" align="aligncenter" width="700"] (Ảnh: John Bolton/ Twitter)[/caption]

Ông Jose Luis Galindo, một lính cứu hỏa ở Venezuela trong cuộc biểu tình chống lại Maduro hôm 23/1 cho biết: “tôi sẽ dành phiếu tín nhiệm của mình cho ông Guaido”.

“Đây là lúc để thoát khỏi tình trạng hỗn loạn này, chúng tôi đã trải qua hơn 20 năm. Tôi ở đây vì tương lai của con tôi, và tôi sẽ ở lại miễn là chính quyền Maduro kết thúc”, ông Jose nói.

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/bai-dien-thuyet-truyen-cam-hung-manh-me-cua-tong-thong-trump-dung-bao-gio-bo-cuoc_31af39fcd.html"]

Băng Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét