Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

11/1-Thế giới đêm qua: Trung Quốc gia tăng đánh bắt cá ở Biển Đông, Ông Trump cho biết thành công lớn từ đàm phán thương mại với Bắc Kinh

11/1-Thế giới đêm qua: Trung Quốc gia tăng đánh bắt cá ở Biển Đông, Ông Trump cho biết thành công lớn từ đàm phán thương mại với Bắc Kinh http://bit.ly/2Fmsnoi

Mục Thế giới đêm qua ngày 11/1 xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã gia tăng đánh bắt cá ở Biển Đông

Một phân tích về hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy xuất hiện nhiều tàu Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa, thể hiện các hoạt động đánh bắt cá của nước này gia tăng ở Biển Đông, theo tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI) có trụ sở tại Washington.

Trong một báo cáo có tên "Chiếu sáng Hạm đội đánh bắt cá đêm ở Biển Đông" được công bố hôm thứ Tư (9/1), giám đốc AMTI, ông Gregory Poling đã viết về "sự hiện diện lớn của các tàu" trong và xung quanh hai tiền đồn lớn nhất của Trung Quốc tại các rạn san hô Đá Subi và Đá Vành Khăn.

Báo cáo trình bày dữ liệu thu được bằng công nghệ Radar SAR, cho thấy số lượng tàu Trung Quốc đã tăng trong lần quan sát vào tháng 8 và vào tháng 10. Cụ thể, số lượng tàu Trung Quốc hồi tháng 8 xuất hiện xung quanh hai hòn đảo trên là 178, vào tháng 10 con số này là 209. (Chi tiết)

[caption id="attachment_1079568" align="aligncenter" width="640"] Hình ảnh vệ tinh chụp các tàu của Trung Quốc ở Trường Sa. (Ảnh: Gmanetwork)[/caption]

Tướng Nhật bày tỏ quan ngoại đối với hoạt động của hải quân Trung Quốc

Sĩ quan cao cấp nhất của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản, Katsutoshi Kawano, đã bày tỏ sự lo ngại đối với các hành động của hải quân Trung Quốc tại Ấn Độ-Thái Bình Dương tại Đối thoại Raisina ở Ấn Độ vào ngày 9/1, theo CNA.

Đối thoại Raisina là một hội nghị thượng đỉnh đa phương hàng năm được tổ chức tại New Delhi, được coi là sự kiện quan trọng nhất của Ấn Độ, các chủ đề thảo luận tại hội nghị này bao gồm các vấn đề liên quan tới địa chính trị và kinh tế quốc tế. Sự kiện năm nay có sự xuất hiện của các nguyên thủ quốc gia, các quan chức cấp cao từ chính phủ và các tổ chức đa phương, cũng như các học giả hàng đầu.

Khi được hỏi về các cuộc tập trận của hải quân của Trung Quốc nhắm vào Đài Loan, ông Kawano nói rằng máy bay và tàu quân sự của Trung Quốc thường xuyên xâm nhập vào lãnh thổ Nhật Bản và những hành động này không thúc đẩy an ninh khu vực. "Chúng tôi cảm thấy lo ngại", ông nói.

[caption id="attachment_1079593" align="aligncenter" width="700"] Đô đốc Katsutoshi Kawano (Ảnh: Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ)[/caption]

Ông Trump nói đàm phán thương mại với Trung Quốc đã thành công lớn

Cuộc đàm phán thương mại kéo dài ba ngày vừa kết thúc với Trung Quốc là một thành công lớn, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết hôm thứ Năm (10/1), tạo được cơ sở cho vòng đàm phán tiếp theo khi hai bên đang nỗ lực đạt được một thỏa thuận sau thời gian 90 ngày đình chiến thương mại vào ngày 1/3, theo Nikkei.

Nói chuyện với các phóng viên trước khi rời Nhà Trắng để tới thăm biên giới Mexico, tổng thống Trump nói: "Chúng tôi đang đàm phán và có thành công to lớn với Trung Quốc".

Theo cho hay, Với sự ủng hộ của Trump, hai bên dự kiến sẽ nâng các cuộc đàm phán ở cấp thứ trưởng lên một mức hơn, theo kế hoạch, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ có cuộc họp với Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer tại Washington vào tháng này.

[caption id="attachment_1079595" align="aligncenter" width="700"]Tổng thống Donald Trump tiến đến Trực thăng Marine One tại bãi cỏ phía nam của Nhà Trắng ở Washington, để lên đường tới Mar-a-Lago, Fla., vào ngày 23 tháng 3 năm 2018. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh) Tổng thống Donald Trump tiến đến Trực thăng Marine One tại bãi cỏ phía nam của Nhà Trắng ở Washington, để lên đường tới Mar-a-Lago, Fla., vào ngày 23 tháng 3 năm 2018. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)[/caption]

20 thi thể bị đốt cháy được tìm thấy ở thành phố giáp biên của Mexico

20 thi thể đã được tìm thấy gần đường biên giới Mexico-Hoa Kỳ, thuộc thành phố Nuevo Laredo, nổi tiếng bạo lực, của Mexico hôm thứ Tư. Hầu hết các thi thể, mới chỉ 17 tuổi, đều đã bị đốt cháy, theo bản tin đêm qua của Fox News.

Phát hiện này, theo Reuters, hé lộ về vụ giết người ghê rợn mới nhất được phát hiện tại một thành phố giáp biên với Hoa Kỳ. Hàng trăm thi thể đã được tìm thấy trong các ngôi mộ vô danh trong những năm qua ở khu vực này. Hầu hết trong số những người chết là nạn nhân của các băng nhóm xã hội đen.

Maduro tuyên thệ nhập chức nhiệm kỳ thứ hai bất chấp dư luận

Tổng thống theo đường lối cánh tả Nicolas Maduro của Venezuela chính thức bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai vào thứ Năm (10/1), bất chấp các nhà phê bình của Hoa Kỳ và Mỹ Latinh nói ông là kẻ dùng thủ đoạn để chiếm đoạt quyền lực và là người gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo nhiều năm nay ở quốc gia Nam Mỹ từng rất thịnh vượng, theo Reuters.

Ông Maduro hôm thứ Năm đã tuyên thệ nhập chức tổng thống nhiệm kỳ thứ hai sau khi một dàn nhạc giao hưởng tấu một bản nhạc và những người ủng hộ ông vẫy cờ Venezuela màu vàng, xanh và đỏ.

Sự 'hoành tráng' của buổi lễ nhậm chức của cự tài xế xe bus trái ngược với tình cảnh khắc nghiệt mà người dân Venezuela đang phải trải qua, họ đang phải chịu đựng một điều kiện sống với siêu lạm phát, thiếu lương thực và thuốc men nghiêm trọng. (Chi tiết)

Đại Kỷ Nguyên News

[caption id="" align="alignnone" width="640" class="hidden-app"]DKN.TV Quý độc giả có thể tải ứng dụng “DKN.TV” trên điện thoại di động để cập nhật tin tức mới nhất trong ngày.[/caption]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét