Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Mỹ-Hàn cam kết tiếp tục nỗ lực để đảm bảo thành công cho hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim

Mỹ-Hàn cam kết tiếp tục nỗ lực để đảm bảo thành công cho hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim http://bit.ly/2G0mM8o

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Donald Trump đã có cuộc điện đàm vào hôm Chủ nhật (20/5), trao đổi những bước đi giúp hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới diễn ra thành công, Yonhap đưa tin.

Hai nhà lãnh đạo đã nói chuyện từ 11:30 đến 11:50 sáng và đồng ý phối hợp chặt chẽ trong cuộc hội nghị lịch sử, Nhà Xanh cho biết. Ông Moon dự kiến sẽ hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào thứ Ba (22/5) tại Washington.

Ông dự định đến Washington vào cuối ngày hôm nay (21/5) và trở về nhà vào đầu ngày thứ Năm (24/5).

"Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi ý kiến về các hành động gần đây của Triều Tiên", Yoon Young-chan, Thư ký báo chí cấp cao của Tổng thống Moon Jae-in, cho biết qua tin nhắn gửi các phóng viên.

Nhà Trắng cho biết hai vị Tổng thống đã "thảo luận những diễn biến gần đây ở Triều Tiên và tiếp tục phối hợp với nhau chặt chẽ" trước hội nghị ngày 12/6 giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

"Tổng thống Trump nói ông muốn tiếp tục cuộc trò chuyện khi Tổng thống Moon đến thăm Nhà Trắng vào ngày 22/5", thông tin cho biết.

Cuộc điện đàm hôm Chủ nhật là cuộc trò chuyện qua điện thoại lần thứ 15 giữa hai nhà lãnh đạo.

Cuộc hội thoại diễn ra giữa lúc Triều Tiên đe dọa hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. Triều Tiên đả kích các cuộc tập trận quân sự đang diễn ra giữa Mỹ-Hàn như một sự khiêu khích và một cuộc diễn tập xâm lược.

Sự giận dữ của Bắc Hàn rõ ràng là một dấu hiệu phản đối đối với cái gọi là "mô hình Libya" cho việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo.

Libya từ bỏ chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của họ vào năm 2003 để đổi lại việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt, nhưng nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi đã bị lực lượng nổi dậy do NATO hậu thuẫn lật đổ và giết chết trong năm 2011.

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng trong cuộc thảo luận hôm Chủ nhật, hai nhà lãnh đạo đã khẳng định cam kết của họ đối với việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Trong khi đó, hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Hàn được lên kế hoạch 3 tuần trước khi Tổng thống Trump gặp lãnh đạo Kim ở Singapore.

Đó sẽ là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo gặp nhau sau khi duy trì lập trường đối đầu kể từ Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Các nhà lãnh đạo của hai miền Triều Tiên đã gặp nhau 3 lần, gần đây nhất vào ngày 27/4 và ký kết Tuyên bố Bàn Môn Điếm.

Thanh Hiền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét