Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Hoa Kỳ áp lệnh trừng phạt mới đối với Tổng thống Venezuela Maduro

Hoa Kỳ áp lệnh trừng phạt mới đối với Tổng thống Venezuela Maduro http://bit.ly/2SeHMOC

Hôm thứ Ba (25/9), Hoa Kỳ đã sử dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro, và một số những người thân tín của ông bao gồm cả vợ của vị tổng thống quyền lực này.

Phát biểu tại Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi các thành viên của tổ chức này ủng hộ việc "phục hồi dân chủ" cho quốc gia thuộc OPEC đang chìm trong khủng hoảng.

Sáu quan chức "cùng hội cùng thuyền” với ông Maduro cũng nằm trong danh sách chịu lệnh trừng phạt của Mỹ, trong đó có Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez, và Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino. Ngoài ra lệnh trừng phạt cũng “phong tỏa” một chiếc máy bay riêng trị giá 20 triệu USD được cho là thuộc về một quan chức đứng đầu trong chính phủ của ông Maduro.

Động thái này nhằm làm tăng thêm áp lực đối với chính phủ của ông Maduro, đang bị cộng đồng thế giới và các nhà hoạt động nhân quyền cáo buộc là nguyên nhân gây ra sự sụp đổ kinh tế và phá hoại nền dân chủ ở Venezuela, theo Reuters.

"Hiện nay, những người theo đường lối cánh tả đang phá hoại quốc gia dầu mỏ này và đẩy người dân của mình vào cảnh nghèo đói", ông Trump phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Ông Maduro, sinh năm 1962, nguyên là một tài xế xe bus, ông từng làm bộ trưởng ngoại giao dưới thời của cố Tổng thống Hugo Chávez, sau đó giữ vị trí phó tổng thống trong một thời gian ngắn và nắm quyền tổng thống Venezuela từ năm 2013 cho tới nay.

Gần đây, ông Maduro được cho là người đứng sau quyết định bắt hai lính cứu hỏa vì đã làm một video gây sốt cộng đồng mạng với nội dung được xem là châm biếm vị tổng thống râu kẽm của Venezuela. Hai lính cứu hỏa này phải đối mặt với mức án 20 năm vì tội "kích động thù hận". Trong video do 2 anh này thực hiện, một trong hai người này đã dắt một con lừa qua một trạm cứu hóa, người còn lại tưởng thuật "chuyến thăm của tổng thống lừa tới đơn vị cứu hỏa". Trong tiếng Tây Ban Nha Maduro có âm gần với Maburo - con lừa.

Nghiêm Nhan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét