Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Người dân biểu tình Venezuela phá hoại bức tượng ông Hugo Chavez

Người dân biểu tình Venezuela phá hoại bức tượng ông Hugo Chavez http://bit.ly/2GaPPFD

Những người biểu tình phá hoại bức tượng quan trọng nhất của cựu lãnh đạo Venezuela Hugo Chavez hôm thứ Năm (23/3) tại nơi sinh của ông ở Sabaneta, đây là sự bùng phát do bất mãn gần đây nhất của cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị của đất nước là thành viên OPEC này, theo Reuters.

Các nhân chứng cho biết, những người biểu tình đã đốt lốp xe xung quanh tác phẩm điêu khắc bằng đá granite, do Nga tặng cho ông Chavez, sau khi xảy ra hàng chục cuộc biểu tình trong khu vực về việc cắt điện và nguồn cung lương thực thất thường.

Kể từ khi cái chết của nhà lãnh đạo này vào năm 2013, phe đối lập của Venezuela đã tổ chức một số cuộc biểu tình phản đối Tổng thống kế nhiệm Nicolas Maduro. Đã có nhiều cuộc tấn công vào các biểu tượng của ông Hugo Chavez dẫn tới một đạo luật liên quan đã được ban hành.

Công nhân trông coi tại bức tượng Sabaneta nói rằng nó không bị hư hỏng nặng. Ông Chavez sinh ra ở Sabaneta vào ngày 28/7/1954, và lớn lên trong một túp lều đất cùng với bà ngoại của mình.

Bức tượng được bảo vệ chặt chẽ đặc biệt bởi những người lính ở vùng nông nghiệp Tây Bắc của Barinas, những người ủng hộ chính phủ coi đây là "cái nôi của cuộc cách mạng".

[caption id="attachment_583698" align="aligncenter" width="824"] Bức tượng quan trọng nhất của cựu lãnh đạo Venezuela Hugo Chavez ở quê nhà của ông. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Các binh lính bảo vệ được bổ sung ngay trong ngày để ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào tái phát, người dân địa phương cho biết.

Ông Pedro Hurtado, một hướng dẫn chính phủ nói với Reuters qua điện thoại: "Đó là hành động khủng bố, chủ nghĩa phát xít của phe đối lập".

Các nhà hoạt động đối lập ở Sabaneta từ lâu đã hy vọng phá hủy bức tượng này để thể hiện sự ghê tởm của họ với một chính phủ mà họ nói, đã phá hủy nền kinh tế dầu mỏ và biến Venezuela thành chế độ độc tài. Ngược lại, ông Maduro gọi phe đối lập là con nợ của Mỹ.

Ông Humberto Delgado, 63 tuổi, là một nông dân và cựu thị trưởng của Sabaneta cho biết: "Chúng tôi đang chán ngán vì cắt điện và đói. Người dân đang biểu lộ điều đó trên bất kỳ biểu tượng nào của thảm họa này".

[caption id="attachment_583699" align="aligncenter" width="780"] Bức tượng khác của cựu lãnh đạo Venezuela Hugo Chavez cũng bị phá hoại. (Ảnh: Luchando)[/caption]

Ông Denny Frias, một người họ hàng xa của ông Chavez, người làm vườn xung quanh bức tượng, cho biết ông và các công nhân khác đã phát hiện ra thiệt hại khi họ đến làm việc.

"May mắn thay, cuộc biểu tình đã không làm hại gì nhiều. Chúng tôi đã rửa và làm sạch các dấu hiệu của khói lốp xe", ông nói.

Tổng thống Maduro đang tìm cách tái tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 20/5, theo lời các nhà phê bình nói rằng cuộc bầu cử này đã được sắp xếp trước để duy trì một "chế độ độc tài xã hội chủ nghĩa". Cuộc tẩy chay bầu cử của ứng viên đảng đối lập Henri Falcon chống lại ông Maduro đã bị bẻ gãy.

Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét