Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Venezuela tự tin sẽ ‘chiến thắng cả châu Mỹ’

Venezuela tự tin sẽ ‘chiến thắng cả châu Mỹ’ http://bit.ly/2GaPO4x

Hoa Kỳ hôm thứ Hai (4/6) đã kêu gọi các thành viên của Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS) đình chỉ tư cách thành viên của Venezuela và gây áp lực lên chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro bằng các biện pháp trừng phạt mới, theo Reuters.

Ông Maduro đã tái thắng cử trong cuộc bầu cử tháng 5 vừa qua. Phe đối lập ở Venezuela, cùng với Hoa Kỳ và các quốc gia Mỹ Latinh khác cho rằng cuộc bầu cử không công bằng và sự "lên ngôi" một lần nữa của Maduro mang đến một tương lai ảm đạm cho một Venezuela đã từng rất thịnh vượng.

"Đình chỉ ... sẽ cho thấy OAS hiện thực lời nói của mình bằng hành động và sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ đến chế độ Maduro: Chỉ những cuộc bầu cử thực sự mới cho phép chính phủ Venezuela đứng trong tổ chức các quốc gia Châu Mỹ", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu.

"Chúng ta chỉ tìm kiếm những điều mà OAS mong muốn đem lại cho người dân Venezuela: Quay trở lại với hiến pháp cũ; bầu cử tự do, công bằng trong sự giám sát quốc tế và trả tự do cho các tù nhân chính trị", ông Pompeo phát biểu trong hội nghị gồm 34 thành viên của OAS tại Washington.

[caption id="attachment_749121" align="aligncenter" width="865"] Ông Pompeo trong hội nghị của OAS. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Ông Pompeo đề nghị các nước thành viên OAS nên áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Venezuela để tiếp tục cô lập chính phủ của Maduro sau cuộc bầu cử ngày 20/5, khi hai đối thủ chính của vị tổng thống theo đường lối cánh tả bị cấm tham gia tranh cử.

Phản ứng với những phát biểu của ông Pompeo, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cáo buộc Mỹ vi phạm luật pháp quốc tế.

"Xâm lược Venezuela bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế, tài chính, thương mại, chính trị và truyền thông là tàn bạo, và chúng tôi nhấn mạnh rằng chúng tôi sẽ chiến thắng", ông Arreaza phát biểu gay gắt trước các thành viên của OAS.

Tổng thống Maduro gọi OAS là một tổ chức "con tin" của Mỹ và vào năm ngoái ông từng "dọa" sẽ rút Venezuela  khỏi tổ chức này.

Sau cuộc bầu cử ông Maduro đã có những động thái nhằm xoa dịu Mỹ và phe đối lập ở Venezuela như phóng thích một tù nhân người Mỹ và một số tù nhân chính trị thuộc phe đối lập. Tuy nhiên phe đối lập ở Venezuela cho rằng còn rất nhiều tù nhân chính trị khác vẫn chưa được chế độ của ông Maduro trả tự do.

Trí Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét