Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Ông Nicolas Maduro tái đắc cử Tổng thống Venezuela

Ông Nicolas Maduro tái đắc cử Tổng thống Venezuela http://bit.ly/2HGmWDv

Ngày 20/5, ông Nicolas Maduro giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Venezuela nhiệm kỳ tiếp theo, chính thức trở thành lãnh đạo nước này trong 6 năm tới.

Hội đồng Bầu cử Quốc gia Venezuela thông báo ông Maduro giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử với hơn 67% phiếu bầu, trong khi đối thủ chính Henri Falcon giành được 21,2% số phiếu.

Với kết quả này, ông Maduro sẽ đảm nhận thêm một nhiệm kỳ tổng thống 6 năm trong bối cảnh Venezuela đang đối mặt với khủng hoảng kinh tế và bất ổn chính trị.

Tuy nhiên, cơ quan trên cho biết tỷ lệ cử tri đi bầu chỉ đạt 46,1%, thấp hơn rất nhiều so với con số 80% hồi năm 2013, một phần do các lãnh đạo phe đối lập kêu gọi người dân tẩy chay cuộc bầu cử.

Hơn 20 triệu cử tri Venezuela đã đến 34.000 điểm bỏ phiếu để bầu tổng thống mới và hội đồng lập pháp địa phương.

Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro sẽ trở thành lãnh đạo Venezuela lần thứ 2 liên tiếp vào cuối năm nay. Ông gọi chiến thắng của mình là "kỷ lục lịch sử" vì chưa từng có ứng viên tổng thống nào giành được gần 68% số phiếu ủng hộ.

Kết quả này gây bất ngờ khi cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử đã cho thấy Tổng thống Maduro và đối thủ Falcon được ủng hộ với tỷ lệ sít sao.

Người đứng vị trí thứ 2 trong cuộc bầu cử, ông Falcon, đã bác bỏ kết quả kiểm phiếu. Ông nói rằng: "Cuộc bầu cử này là không hợp lệ và chính xác. Chúng ta phải tổ chức cuộc bầu cử mới".

Venezuela đang chìm sâu trong cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất lịch sử do dầu thô mất giá, nạn đói lan tràn, tội phạm hoành hành và hệ thống y tế xuống cấp nghiêm trọng.

Theo số liệu của Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF), GDP của Venezuela đã giảm 45% trong vòng 5 năm trở lại đây và dự báo giảm tiếp 15% trong năm nay, trong khi lạm phát lên tới 13.800% dẫn đến tình trạng tiền mất giá.

Hồng Hạnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét