Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Điểm tin thế giới 31/1: ‘Pháo đài bay’ Mỹ qua Biển Đông; Trung Quốc giảm gần nửa giá dự án 20 tỷ USD cho Malaysia

Điểm tin thế giới 31/1: ‘Pháo đài bay’ Mỹ qua Biển Đông; Trung Quốc giảm gần nửa giá dự án 20 tỷ USD cho Malaysia http://bit.ly/2WzmR7U

Mục Điểm tin thế giới ngày 31/1 xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ bay trên Biển Đông 

Hai máy bay ném bom có biệt danh "pháo đài bay" Air Force B-52H của Không quân Hoa Kỳ đã tiến hành một nhiệm vụ bay kéo dài 11 giờ trên Biển Đông và Biển Nhật Bản hôm 28/1, tờ The diplomat đưa tin hôm thứ Năm.

Đây là nhiệm vụ trong một kế hoạch của Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương gồm tăng cường hiện diện liên tiếp của máy bay ném bom tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, theo Không quân Hoa Kỳ (USAF).

[caption id="attachment_1091376" align="aligncenter" width="700"] Pháo đài bay B-52H của Không quân Hoa Kỳ bay qua Thái Bình Dương trong một nhiệm vụ huấn luyện thông lệ, hôm 1/8/2018. (Ảnh: U.S. Air Force photo by Airman 1st Class Gerald R. Willis)[/caption]

2 máy bay ném bom chiến lược là một phần của một lực lượng mà USAF đang triển khai tới căn cứ không quân Andersen tại đảo Guam, Tây Thái Bình Dương.

Hôm 28/1, 2 pháo đài bay này đã cất cánh từ đảo Guam bay trên Biển Đông, và được tiếp liệu từ không trung bởi một chiếc Boeing KC-135 Stratotanker.

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/thang-loi-ban-dau-cua-tong-thong-trump-truoc-trung-quoc-tren-bien-dong_c0a7e423d.html"]

Venezuela bắt giữ nhà báo của kênh thông tấn EFE Tây Ban Nha

Chính quyền Venezuela đã bắt giữ 3 nhà báo nước ngoài và một tài xế làm việc cho hãng thông tấn EFE của Tây Ban Nha vào hôm thứ Tư (30/1). Những người bị bắt gồm phóng viên ảnh người Colombia Leonardo Muñoz, tài xế người Venezuela Jose Salas trong khi họ đang đưa tin về các cuộc tuần hành yêu cầu ông Maduro từ chức.

Các đặc vụ đã bắt phóng viên người Tây Ban Nha Gonzalo Domínguez Loeda và nhà sản xuất người Colombia Mauren Barriga Vargas tại khách sạn nơi họ ở, theo Giám đốc văn phòng EFE tại Caracas, Nelida Fernandez.

Chính phủ Tây Ban Nha đã lên án vụ bắt giữ và kêu gọi Venezuela thả tự do cho 4 người này ngay lập tức, họ đang làm việc cho hãng thông tấn nhà nước Tây Ban Nha.

[caption id="attachment_1091368" align="aligncenter" width="700"] Hình ảnh cuộc tuần hành của người dân Venezuela yêu cầu ông Maduro từ chức. (Ảnh: euronews.com)[/caption]

Trung Quốc giảm gần một nửa giá dự án 20 tỷ USD cho Malaysia

Reuters đưa tin, Trung Quốc đề nghị giảm gần một nửa chi phí cho dự án đường sắt trị giá 20 tỷ USD để cứu vãn dự án trung tâm thúc đẩy cơ sở hạ tầng ở Đông Nam Á, 2 nguồn tin cho biết hôm thứ Năm.

Malaysia trước đó đã tuyên bố hủy dự án Liên kết đường sắt bờ Đông (East Coast Rail Link – ECRL) với nhà thầu China Communications Construction Co Ltd (CCCC). Hôm thứ Năm (31/1), nhà thầu này đã đề nghị cắt giảm chi phí xây dựng chỉ còn 16,39 tỷ USD cho 688 km của dự án. Diễn biến này nhấn mạnh những thách thức chính trị và ngoại giao mà chính phủ Thủ tướng 93 tuổi Mahathir Mohamad phải đối mặt trong việc đàm phán lại hợp đồng. 

Mặc dù được "giảm giá", nhưng chính phủ Mahathir đã quyết định hủy hợp đồng trong tháng này, một nguồn tin khác của Reuters cho hay.

[caption id="" align="aligncenter" width="699"] Thủ tướng Malaysia Mahathi đã nhiều lần tuyên bố sẽ đàm phán lại các dự án mà ông gọi là "không công bằng" từ Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)[/caption]

Venezuela: Guaido đề nghị các quốc gia E.U duy trì áp lực với Maduro

Tổng thống lâm thời Guaido của Venezuela, người được Hoa Kỳ và hơn 20 quốc gia thừa nhận, đã đề nghị các chính phủ thuộc Liên minh châu Âu (E.U) duy trì áp lực với Tổng thống Nicolas Maduro, theo Reuters.

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cho biết về cuộc trao đổi với Guaido, ông Hunt nói rằng: "Tôi nói với anh ấy, thông điệp của các anh cho riêng tôi và những ngoại trưởng khác là gì. Anh ấy trả lời 2 điều: Hãy tăng áp lực lên Maduro, người đã gây ra rất nhiều thiệt hại, và nhớ rằng đây là một thảm họa nhân đạo đang diễn ra vào lúc này".

[caption id="attachment_1091402" align="aligncenter" width="700"] Chủ tịch quốc hội Venezuela, tổng thống lâm thời tự xưng Juan Guaido tham gia cuộc tuần hành yêu cầu tổng thống Nicolas Maduro từ chức bên ngoài bệnh viện tại Caracas, Venezuela hôm 30/1/2019. (Ảnh: REUTERS/Carlos Garcia Rawlins)[/caption]

Hàn Quốc vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên 

Liên Hợp Quốc (U.N) cáo buộc Hàn Quốc đã không thông báo cho Hội đồng bảo an về việc vận chuyển các sản phẩm dầu mỏ tới Triều Tiên. Hành động này đã vi phạm các chế tài trừng phạt quốc tế, nguồn tin ngoại giao cho biết.

Hội đồng cũng dự kiến tuyên bố Triều Tiên đã bán cá đánh bắt bất hợp pháp cho các quốc gia khác, trái ngược với các nghị quyết của Hội đồng bảo an, theo Reuters.

Đây sẽ là lần đầu tiên Ủy ban áp lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên thuộc hội đồng gồm 15 thành viên nói rằng, Seoul đã vi phạm các chế tài trừng phạt của U.N đối với Bình Nhưỡng. Hàn Quốc đã tăng cường nỗ lực cải thiện quan hệ với Triều Tiên từ năm ngoái. Hàn Quốc trước đó thường nộp đơn đề nghị Hội đồng cho phép chuyển các mặt hàng thuộc thành phần bị cấm tới Triều Tiên. Tuy nhiên, mới đây với mặt hàng xăng dầu, Seoul đã không làm vậy. 

[caption id="attachment_1091331" align="aligncenter" width="780"] Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in băng qua đường phân định quân sự chia cắt 2 nước khi họ gặp nhau tại Panmunjom, hôm 27/4/2018. (Ảnh: AFP)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét